Đừng nhầm tưởng bia, rượu giúp bảo vệ bạn khỏi Corona virus

NGUYỄN KIM| 22/07/2020 20:19

KHPTO - Hiện có nhiều thông tin lan truyền uống bia, rượu giúp tiêu diệt virus Corona. Thực sự điều này có đúng không? Tổ chức y tế thế giới (WHO) kịp thời khuyến cáo rằng uống nhiều bia, rượu sẽ không bảo vệ bạn chống lại Covid-19, nó sẽ không giết chết virus mà ngược lại...

Sử dụng thức uống có cồn quá mức có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, vì vậy mà trong nỗ lực kiềm chế việc uống bia rượu trong suốt đại dịch, WHO đề xuất Chính phủ các nước trên thế giới thúc đẩy các phương pháp giới hạn tiêu thụ rượu bia và áp dụng kỷ luật nghiêm khắc đối với những thông tin sai lệch về Corona virus.

Trong thời gian cách ly suốt mùa đại dịch, việc uống bia rượu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, có những hành vi nguy hiểm, những vấn đề sức khỏe tinh thần cũng như bạo lực. WHO nhắc nhở: “Uống bia rượu không có tác dụng bảo vệ khỏi Covid-19, và khuyến cáo các Chính phủ nỗ lực hạn chế tiêu thụ rượu bia”.

Theo Carina Ferreira-Borges, quản lý chương trình rượu và ma túy bất hợp pháp ở châu Âu của WHO cho rằng: “Sử dụng thức uống có cồn quá mức đã là một vấn đề cho dù có đại dịch hay không”. Mỗi năm, ít nhất 3 triệu người chết liên quan đến bia rượu trên toàn thế giới, theo WHO. “Trong suốt mùa dịch, chúng ta nên luôn ý thức đến hậu quả tiêu cực của bia rượu như ảnh hưởng đến sức khỏe và hậu quả của hành vi thiếu kiểm soát như bạo lực”, Ferreira-Borges cho hay. WHO cho rằng: Những quy luật giới hạn sử dụng rượu bia hiện tại cần được duy trì và nâng cao trong đại dịch và những nguyên tắc thoải mái ngược lại không phải là một ý tưởng tốt.

Bia, rượu sẽ không giết chết Corona virus

WHO tiếp tục bác bỏ những âm mưu cho rằng uống rượu bia có thể giết chết Corona virus hay giúp con người miễn dịch lại nó. Cả hai đều không đúng, WHO cho rằng: “Uống nhiều bia rượu có thể làm tổn thương hệ miễn dịch và làm suy giảm khả năng bảo vệ khỏi virus, vì vậy nếu một người nhiễm virus, việc uống rượu bia có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe”. Giả thuyết cho là uống rượu ethyl hay ethanol nồng độ cao có thể giết virus là hoàn toàn sai. Trong khi các sản phẩm chứa 60% cồn hoặc nhiều hơn có thể sát khuẩn da hiệu quả, nhưng nó sẽ không xảy ra tương tự như vậy trong cơ thể. Vì thế, để bảo vệ an toàn, WHO nhắc nhở chúng ta nên hạn chế uống rượu bia.

“Nói chung, tránh xa rượu bia sẽ giúp bạn không làm suy yếu hệ miễn dịch, gây hại đến sức khỏe của bản thân và người khác. Nếu có, hãy uống ở mức độ thấp nhất và tuyệt đối không để say”, theo WHO.

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra ảnh hưởng của đại dịch lên tỷ lệ tiêu thụ rượu hay rối loạn sử dụng rượu trong dân số. Nhưng nếu dữ liệu mua bán rượu là một dấu hiệu thì ở Mỹ mọi người đang mua rượu nhiều hơn - doanh số nước uống có cồn tăng đến 55% trong tuần thứ 3 của tháng ba (tuần trước khi hầu hết các bang ban hành chỉ thị ở yên trong nhà) so với cùng kỳ năm trước, theo Nielsen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng nhầm tưởng bia, rượu giúp bảo vệ bạn khỏi Corona virus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO