Dùng hóa đơn điện tử: Vừa tiết kiệm vừa chuyên nghiệp

CAO KIẾN NAM| 07/12/2016 10:59

KHPT- Chuỗi hội thảo hội thảo “Giải pháp hóa đơn điện tử dành cho tổ chức doanh nghiệp” đã được VNPT VinaPhone phối hợp với Cục thuế TP.HCM và các chi cục thuế các quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận tổ chức trong 2 tuần, thu hút gần 4.000 tổ chức, doanh nghiệp tham gia.

Giảm đến 80% chi phí phát hành hóa đơn

Giải pháp hóa đơn điện tử được cho là đã giúp các doanh nghiệp giảm đến 80% chi phí phát hành hóa đơn, nhất là doanh nghiệp có số lượng phát hành hóa đơn lớn. Ngoài ra, giải pháp này còn giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro, như thất lạc, hư hỏng hóa đơn, dễ dàng lưu trữ, quản lý, thống kê và tìm kiếm... Khi áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử, doanh nghiệp giảm được rất nhiều khoản chi phí, thuận tiện trong việc hạch toán kế toán, kê khai, nộp thuế, hiện đại hóa trong công tác quản trị doanh nghiệp…

Theo ông Nguyễn Nam Bình - phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM, hiện có trên 99% tổ chức doanh nghiệp đã thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để triển khai giải pháp hóa đơn điện tử. “Xu hướng sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới, để phù hợp với thông lệ quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh, hội nhập với khu vực và quốc tế”, ông Bình nhấn mạnh.

Chia sẻ tại hội thảo này, ông Nguyễn Đức Tài - chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc Công ty Thế Giới Di Động, cho biết, với số lượng hóa đơn phát hành hàng ngày rất lớn trên toàn hệ thống, Thế Giới Di Động đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc phát hành hóa đơn khi áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, việc quản lý hóa đơn, chứng từ của Thế Giới Di Động cũng rất thuận lợi, giúp phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

“Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, cũng có hạn chế về chữ ký số ký trả lại của khách hàng. Tuy là 99% doanh nghiệp đã có chữ ký số để khai thuế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thuận tiện trong việc ký số trả lại. Do vậy, rất mong cơ quan thuế xem xét việc ký số trên hóa đơn điện tử, có thể miễn chữ ký số như bán hàng qua điện thoại đang áp dụng cho hóa đơn giấy”, ông Tài kiến nghị.

Đồng quan điểm với ông Tài, bà Nguyễn Thị Hưng - phó trưởng phòng kế hoạch kinh doanh của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cũng công nhận nhiều lợi ích từ dịch vụ hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, đối với việc vận chuyển hàng hóa trên đường, hiện nay doanh nghiệp phải in chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy và có ký tên, đóng dấu của bên bán nên còn bất tiện.

“Vì vậy, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan như công an, quản lý thị trường có thể chấp nhận xem hóa đơn điện tử trên các thiết bị di động (như smartphone), để các tài xế có thể chứng minh hóa đơn qua thiết bị này và không phải in ấn chuyển ra giấy như hiện nay”, bà Hưng, nói.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Thái Việt Huy - giám đốc Công ty Mitek, nói rằng: “Mitek phát hành hóa đơn không nhiều như Công ty Thế Giới Di Động. Do vậy, việc giảm chi phí là không đáng kể; nhưng đáng kể nhất là việc đưa giải pháp hóa đơn điện tử vào công tác quản lý, giúp công ty rất nhiều trong công tác điều hành, thể hiện được tính chuyên nghiệp trong công tác quản lý, nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp đối với khách hàng”.

Kích cầu hóa đơn điện tử

Để kích cầu các doanh nghiệp chuyển sang dùng hóa đơn điện tử, hiện nay các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đang đưa ra hàng loạt ưu đãi cho khách hàng. Đơn cử, VNPT-Invoice miễn phí thiết kế mẫu hóa đơn điện tử, miễn phí khảo sát hệ thống, miễn phí 1 năm dùng dịch vụ chữ ký số VNPT-CA; miễn phí lưu trữ dữ liệu với mỗi hóa đơn trong 10 năm và không giới hạn thời gian sử dụng hóa đơn đã đăng ký.

Được biết, dịch vụ hóa đơn điện tử VNPT-Invoice đã được VNPT ra mắt ngày 21/10/2013 và đã đạt giải 3 ở hạng mục sản phẩm CNTT triển vọng trong cuộc thi “Nhân tài Đất Việt 2013” và giải “Sao Khuê năm 2014” cho nhóm sản phẩm và giải pháp phần mềm mới. Ngoài ra, VNPT còn được tổng cục trưởng Tổng cục thuế ghi nhận đóng góp và trao giấy khen vì có thành tích tốt trong phối hợp triển khai hóa đơn điện tử của ngành thuế hồi tháng 6/2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng hóa đơn điện tử: Vừa tiết kiệm vừa chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO