Dùng dung dịch dinh dưỡng hữu cơ trồng rau muống thủy canh

MINH NGUYỆT| 23/06/2018 10:08

KHPTO - Nhóm nghiên cứu Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Phạm Tiến Dũng, Nguyễn Hồng Hạnh, Trần Anh Tuấn, Học viện nông nghiệp Việt Nam đã làm thí nghiệm nhằm đánh giá ảnh hưởng của 5 nồng độ (0,5%, 1%, 2%, 3%, 4%) dung dịch dinh dưỡng hữu cơ tự chiết xuất từ động thực vật và dung dịch vô cơ Knop đến sinh trưởng, năng suất của rau muống trồng theo phương pháp thủy canh tĩnh.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu của Học viện nông nghiệp Việt Nam tìm hiểu hiệu quả sử dụng của các dung dịch dinh dưỡng hữu cơ được pha với các nồng độ dung dịch khác nhau từ dung dịch dinh dưỡng hữu cơ tổng hợp tự chiết xuất từ động thực vật theo quy trình của Han Kyu Cho và Atsushi Koyama (1997), từ đó đề xuất được nồng độ dung dịch phù hợp cho sản xuất thủy canh tĩnh đối với rau muống.

Dung dịch dinh dưỡng hữu cơ được chiết xuất từ các vật liệu động thực vật theo quy trình của Han Kyu Cho và Atsushi Koyama (1997) như sau:

- Mỗi loại nguồn vật liệu từ cá, rau muống, ngải cứu, cây chuối, trái chuối, trái đu đủ lần lượt được ngâm riêng biệt cùng gỉ mật với tỷ lệ 1:1 về khối lượng và ủ trong thời gian 30 ngày. Sau đó vắt lấy dung dịch chiết của từng loại vật liệu.

- Mỗi loại vật liệu từ than xương động vật, tro cây vừng lần lượt được chiết xuất riêng biệt bằng giấm với tỷ lệ 1:10 trong thời gian 15 ngày, sau đó lọc chiết lấy dung dịch.

- Dung dịch hữu cơ gốc được tạo thành bằng phương pháp trộn tất cả các dung dịch đã chiết xuất trên với nhau theo tỷ lệ bằng nhau.

Thí nghiệm được bố trí theo kiểu khối ngẫu nhiên đầy đủ (RCBD) với 6 công thức, 3 lần nhắc lại.

Mỗi công thức được bố trí trong hộp xốp có kích thước 0,12 m2 tại nhà lưới.

Mỗi hộp thiết kế 3 hàng cây, mỗi hàng có 4 rọ chứa trấu hun, mỗi rọ gieo 5 hạt giống.

Khi hạt nảy mầm thành cây có 1 lá thật, tỉa chỉ để lại 3 cây/rọ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, dung dịch dinh dưỡng hữu cơ được chiết xuất từ động, thực vật để trồng cây theo công nghệ thủy canh cho hiệu quả tích cực đối với năng suất và chất lượng giống rau muống trắng (Tre Việt).

Trong đó, nồng độ thích hợp nhất là 3%, tiếp đến là 4% với năng suất tương ứng là 1.914,78 g/hộp và 1.746,39 g/hộp, hàm lượng NO3- trong rau thấp (17,40 mg/kg tươi) và độ Brix cao (5,83 và 6,33).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dùng dung dịch dinh dưỡng hữu cơ trồng rau muống thủy canh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO