Đừng để nha chu tấn công hàm răng ngọc!

BS. LÊ ĐÌNH TÍN| 30/07/2019 22:13

KHPTO - Tiến độ công việc, bám sát cuộc sống khiến người lao động… thường xuyên phải “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”. Việc ăn uống không điều độ, ít thời gian chú ý đến yếu tố vệ sinh răng miệng chính là môi trường tốt cho một căn bệnh đáng ghét tấn công: bệnh nha chu.

Bệnh nha chu là nguyên nhân gây mất răng ở khoảng 75% người lớn. Đây là bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn tấn công vào mô nâng đỡ của răng (còn gọi là mô nha chu) bao gồm nướu và xương ổ răng. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhất là các đối tượng ăn uống không điều độ, ít có thời gian dành cho việc vệ sinh răng miệng và có nhiều dạng trên lâm sàng, cấp tính hoặc mạn tính.

Bạn có một hay nhiều triệu chứng của bệnh nha chu không?

Nếu là một người bận rộn và thường xuyên quên một số động tác sơ đẳng của việc vệ sinh răng miệng như súc miệng, đánh răng ngay sau khi ăn hoặc thực hiện rất sơ sài, bạn nên nghĩ đến vấn đề răng miệng của mình đã bị tấn công bởi nha chu khi có một trong những triệu chứng như: nướu chảy máu khi đánh răng; nướu sưng đỏ, nhạy cảm; nướu bị tụt, lộ phần chân răng; răng lung lay, nghiêng, thay đổi vị trí; có mủ ở khe nướu; hôi miệng; hàm giả có còn vững chắc không?

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân của tất cả các dạng bệnh nha chu đều do vi khuẩn chứa trong mảng bám răng. Mảng bám răng này phải được lấy đi và làm sạch răng sau mỗi bữa ăn trong ngày.

Nếu không lấy hết, các mảng bám này sẽ hình thành nên vôi răng, cứng và bám chặt vào răng. Vi khuẩn sẽ sinh sôi ở vôi răng, chúng sản xuất các chất độc hại tấn công nướu răng, làm nướu sưng, đỏ tấy lên. Đó là bệnh viêm nướu.

Bệnh viêm nướu không được điều trị, theo thời gian, dưới sự tấn công của vi khuẩn và các chất độc hại do chúng sản sinh ra, bệnh viêm nướu sẽ chuyển sang một bệnh nặng hơn, đó là bệnh viêm nha chu.

Bệnh này sẽ tấn công và làm tổn thương xương ổ răng vĩnh viễn và ngoài vấn đề thẩm mỹ, bệnh này còn gây ra cho bệnh nhân khá nhiều rắc rối, khó khăn khi ăn uống, sinh hoạt và một số vấn đề về sau.

Những đối tượng có khả năng dễ mắc bệnh

- Bệnh viêm nướu thường gặp ở trẻ em đang mọc răng vĩnh viễn (thay răng sữa), trẻ thanh thiếu niên thường có thói quen đánh răng không đúng cách.

- Phụ nữ mang thai chứa nhiều hormon trong máu làm cho nướu dễ sưng tấy hơn người bình thường.

- Nếu bạn làm việc quá căng thẳng, stress, hút thuốc lá, bệnh tiểu đường thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

- Ăn uống không điều độ. Ít chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng sau khi ăn hoặc vệ sinh không đúng cách.

- Ngoài ra, một số bệnh toàn thân gây ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể cũng làm trầm trọng thêm bệnh nha chu. Phòng ngừa như thế nào? Phòng bệnh phụ thuộc vào hai đối tượng, bạn và nha sĩ của bạn.

- Chải răng sau mỗi bữa ăn để loại trừ mảng bám (sử dụng bàn chải răng phù hợp, chải đúng cách, kem đánh răng có fluor, chỉ nha khoa…).

- Nha sĩ của bạn: nên đến nha sĩ để khám răng, ít nhất 2 lần/năm. Bạn cũng nên chú ý thực hiện cạo vôi, đánh bóng răng và học các bước hướng dẫn chải răng đúng cách. Ngoài ra, nha sĩ còn có thể cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích khác cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Các cách điều trị bệnh nha chu

Đây là bệnh nhiễm khuẩn nên tất cả các điều trị đều phải dựa trên việc loại trừ và tiêu diệt vi khuẩn.

- Trước tiên, bạn sẽ được hướng dẫn kỹ cách chải răng đúng để vệ sinh răng mỗi ngày, với thuốc nhuộm mảng bám răng, bạn có thể tự phát hiện vùng răng nào chải chưa sạch và tự đánh giá xem mình đã thực hiện đúng hay chưa.

- Nếu ở giai đoạn đầu của bệnh, tức chỉ viêm nướu, thì điều trị là cạo vôi và đánh bóng răng.

- Nhưng nếu xương ổ răng đã bị tấn công (tức là đã bị bệnh viêm nha chu) thì cạo vôi răng sẽ được thực hiện trước tiên, sau đó sẽ thực hiện tiếp thủ thuật nạo gốc chân răng. Nếu cần thiết thì một số phẫu thuật như vạt, ghép xương, “đặt màng” sẽ giúp điều trị và tái tạo phần xương đã bị mất.

- Phải tái khám 3 lần/năm để nha sĩ đánh giá kết quả điều trị, cạo vôi, đánh bóng răng định kỳ. Nếu bạn tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị duy trì của nha sĩ, bạn có thể giữ hàm răng khỏe mạnh lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng để nha chu tấn công hàm răng ngọc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO