Dùng công nghệ game để… tập trận ảo

CÁT TƯỜNG (Theo Digital Trends)| 14/09/2017 09:36

KHPT - Mọi thứ ở vùng biển xung quanh đều không qua được cặp mắt luôn rất tập trung của đội gác đang trực trên tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Michael Murphy (DDG-112) – khu trục hạm thứ 62 lớp Arleigh Burke của Hoa Kỳ. Dường như tất cả vẫn đang ổn: bầu trời xanh trong, mặt nước bình yên và sự tĩnh lặng chỉ thi thoảng bị xua tan bởi các tàu buôn nhộn nhịp đi ngang qua.

Thình lình, một đội tàu nhỏ tấn công nhanh lộ rõ ý định muốn áp sát khu trục hạm. Nhưng trong nháy mắt, các pháo thủ trên tàu đã được trung tâm điều khiển báo động khẩn cấp rồi hướng dẫn qua sóng bộ đàm nhằm nã súng liên tục và chính xác về phía kẻ thù, buộc chúng phải rút lui…

Đây không phải là một vụ tấn công thật nhằm vào tàu chiến của Mỹ. Nó chỉ là một phần nằm trong giáo án huấn luyện kiểu mới của FIST2FAC (Phòng kiểm thử công nghệ mô phỏng hạm đội ảo tích hợp) trực thuộc cơ quan nghiên cứu hải quân Hoa Kỳ (ONR) – một tổ chức với bề dày lịch sử hơn 70 năm cống hiến bằng vô số các phát kiến về công nghệ quân sự. 

FIST2FAC sẽ ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR), thực tại tăng cường (AR), một bộ phần mềm đặc biệt và những vũ khí tuy giả nhưng lại mang đến cho binh lính một cảm giác rất thật để giả lập vô số kịch bản trên chiến trường ảo.

Bằng cách đeo kính thực tế ảo, học viên sẽ hóa thân vào những trận hải chiến mô phỏng như thể họ đang tác chiến trên biển thật.

Thậm chí, họ còn có thể liên lạc với trung tâm điều khiển của khu trục hạm để được hỗ trợ hay như hiệp đồng cùng với các máy bay chiến đấu ảo nhằm tiêu diệt nhanh… tàu ảo. FIST2FAC cũng giả lập những tình huống giao tiếp với tàu lạ để học viên trau dồi tiếng Anh chuyên ngành quân sự và làm chủ các bộ quy tắc ứng xử theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thông thường, chi phí huấn luyện học viên theo cách truyền thống là dùng tàu thật và máy bay thật để dàn dựng kịch bản sẽ tiêu tốn đến 1 triệu USD cho 6 - 10 giờ đào tạo ngoài thực tế. Đó là chưa tính đến chi phí điều động máy bay (khoảng 250.000 USD/chiếc/lần) và nhiên liệu (gần 6 triệu USD/tuần/đội).

Vì vậy, khi được cải tiến lần cuối và đưa vào ứng dụng chính thức, thì FIST2FAC hứa hẹn sẽ giúp Chính phủ cắt giảm một khoản tiền khổng lồ đầu tư cho việc huấn luyện ban đầu trước khi học viên có đủ trình độ và kinh nghiệm để thực hiện các sứ mệnh ở khắp nơi trên thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng công nghệ game để… tập trận ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO