Dùng chế phẩm sinh học giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn

HOÀNG LÂN| 24/06/2019 20:08

KHPTO - Những vũng nước thải, phân gia súc, rác hữu cơ… trong khu dân cư không còn mùi hôi thối như trước. Đó là nhờ phun chế phẩm sinh học AT-YTB, do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Định (Liên hiệp hội) thực hiện.

Liên hiệp hội thực hiện xử lý mùi hôi rác thải sinh hoạt, phân chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học AT-YTB. Nguồn gốc chế phẩm này là từ Đại học y tỉnh Thái Bình, đã được kiểm định chất lượng và cho phép sử dụng rộng rãi, chuyên xử lý mùi, phân hủy phân, rác hữu cơ.

Sau khi tập huấn cho người dân về tác dụng chế phẩm AT-YTB, cách phân loại rác thải tại nguồn, quy trình xử lý, Liên hiệp hội xây dựng mô hình xử lý chất thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi tại xóm nấu rượu Bàu Đá thôn Cù Lâm, xóm An Định - thôn An Thành. Chuồng trại nuôi bò, heo được phun chế phẩm theo định kỳ 2 ngày/lần, với liều lượng quy định, phù hợp với diện tích chuồng trại, để khử mùi hôi. Phân gia súc sau khi lấy ra khỏi chuồng cũng

được ủ với chế phẩm AT-YTB làm cho hết mùi hôi, còn phân hủy chỉ trong vòng 30 - 40 ngày, thay vì ủ theo truyền thống phải mất 3 - 4 tháng. Khi đã phân hủy thì không còn vi khuẩn Salmonella - loại vi khuẩn gây các bệnh đường ruột ở người, và có thể đem bón cho cây trồng. Môi trường cũng không còn ruồi nhặng, mùi hôi. Theo kết quả đo đạc tại nhà bà Nguyễn Thị Năm, sau khi xử lý bằng AT-YTB, nồng độ các khí gây mùi hôi NH3 giảm 6,5 lần, H2S giảm 5,7 lần, không còn mùi hôi thối như trước khi xử lý. Nhà ông Nguyễn Năm xử lý phân bò, rác thải, phân heo bằng chế phẩm này đạt độ hoai cần thiết, ẩm độ, pH, mật độ vi sinh vật hữu hiệu, hàm lượng carbon tổng số, nitơ tổng, hàm lượng lân, kali hữu hiệu… đều đạt tiêu chuẩn cho phép, riêng vi khuẩn Salmonella không phát hiện.

Mô hình ở thôn An Thành có 90 hộ tham gia. Liên hiệp hội hướng dẫn người dân phân loại rác tại nhà. Rác hữu cơ để riêng trong thùng chứa, sau đó phun chế phẩm AT-YTB. Có 24 hộ được cấp phát mỗi hộ một thùng nhựa dung tích 160 lít chuyên đựng rác thải hữu cơ và cũng xử lý bằng AT-YTB. Có trên 1.800 m2 chuồng heo, bò, nhiều vũng nước thải từ chăn nuôi sinh hoạt hôi thối trong khu dân cư cũng được xử lý bằng chế phẩm này. Kết quả cho thấy sau khi xử lý, mùi hôi không còn nữa.

Bà Nguyễn Thị Long Mến, xóm An Định, thôn An Thành cho biết, bà nuôi 4 heo nái, 1 con bò, chuồng nuôi sát nơi ở, phân, nước thải hàng ngày gây mùi hôi, dùng chế phẩm mỗi ngày một lần đỡ hôi, đỡ ruồi hơn. Còn bà Nguyễn Thị Hồng Hoa cũng ở thôn này cho rằng phân loại rác thải tại nhà, phần rau, củ, quả, thức ăn thừa đem ủ với chế phẩm sẽ tạo phân bón hoai mục rất tốt cho trồng rau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng chế phẩm sinh học giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO