Dùng chất thải hữu cơ để trồng rau

HUYỀN THOẠI| 18/08/2019 11:07

KHPTO - Mô hình trồng rau sạch trong thùng phuy, tận dụng rác bếp, với tên gọi "Tháp bảo vệ môi trường" được triển khai trên 30 hộ của xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM rất thiết thực đối với môi trường và cuộc sống của người dân.

Chị Lê Ngọc Ánh, ấp 2, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM, một trong 30 hộ đang duy trì mô hình trồng rau sạch trong thùng phuy cho biết: “Tận dụng rác thực vật thải ra hàng ngày của gia đình, tôi làm phân bón cho cây trồng, rau phát triển xanh tốt. Từ ngày trồng rau theo mô hình này, vừa giảm lượng rác thải vừa có rau xanh phục vụ bữa ăn cho gia đình”.

Chị Lưu Thị Ngọc Nhi, chi hội phó Chi hội phụ nữ ấp 1, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh cho biết, 30 hộ tổ 2 và tổ 3, ấp 1, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh đang áp dụng mô hình trồng rau trong thùng phuy.

Nhiều chị cho rằng, trồng rau theo mô hình này như được giải trí, tiêu khiển. Trên tháp rau có thể trồng được nhiều loại rau, tận dụng lại chất thải thực vật để làm phân bón không gây mùi hôi, rau xanh tốt, không bị sâu bệnh. Thời gian gieo cho đến thu hoạch mất 10 - 15 ngày.

Mô hình trồng rau sạch trong thùng phuy do Hội liên hiệp phụ nữ xã Bình Chánh triển khai, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM tài trợ.

Qua triển khai thấy hiệu quả, Hội liên hiệp phụ nữ xã Bình Chánh đề nghị cần nhân rộng cho toàn thể hội viên phụ nữ nhằm tận dụng rác thải thực vật của gia đình giúp giảm được lượng rác thải và bảo vệ môi trường.

Tháp trồng rau được thiết kế khá đơn giản, bên trong đặt một ống hình trụ có đường kính khoảng hơn 15 cm và được đặt cố định ngay giữa tháp.

Tháp có bánh xe, có thể di chuyển tiện lợi. Xung quanh thân tháp được cắt thành hàng chục các hốc, nhờ đó có thể trồng nhiều loại rau. Với diện tích sàn 0,3 m2, tương đương với 2 m2 rau trồng trên đất, mỗi tháp có thể cho 6 kg rau một tháng.

“Tháp bảo vệ môi trường” tận dụng nguồn rác bếp hữu cơ để trồng rau sạch tại nhà. Quy trình trồng khá đơn giản, chỉ cần cho rác nhà bếp (thực vật), rau củ mềm vào ống, vi sinh chuyển hóa thành mùn, trùn ăn mùn thải ra phân, phân trùn là nguồn dinh dưỡng cho cây. Trồng theo mô hình này, cây trồng trong tháp sinh trưởng nhanh hơn trồng đất, lại không có cỏ, ít tốn nước. Đây là ưu điểm so với nhiều mô hình trồng rau sạch khác.

DD_-_CCPTNT_-_DUNG_RAC_HUU_CO_TRONG_RAU

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng chất thải hữu cơ để trồng rau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO