Dùng chai và túi nhựa để làm… “mực” in cho bút 3D!

CÁT TƯỜNG (Theo Digital Trends)| 17/08/2017 18:42

KHPTO - Trong truyện cổ tích “Cây bút thần kỳ”, cậu bé Mã Lương đã dùng chiếc bút do tiên ông tặng để biến những gì mình vẽ thành đồ vật và tặng cho những người nghèo khó trong làng. Trình độ của khoa học và công nghệ đương đại tuy chưa thể hiện thực hóa chi tiết hư cấu này song cũng làm được một phần.

Thật vậy, vào năm 2012, 3Doodler (chiếc bút in 3D đầu tiên trên thế giới) đã được chế tạo thành công. Nó giống như một chiếc máy in 3D cầm tay siêu gọn nhẹ mà bạn có thể làm những vật thể bằng nhựa 3 chiều bằng cách vẽ tay trong không khí.

Sau 4 năm phát triển, thế hệ bút in 3D của hôm nay ngày càng trở nên tiện dụng và có giá mềm. Tuy nhiên, chi phí mua “mực” in 3D vẫn còn khiến cho nhiều người dùng phải cân nhắc vì còn rất đắt.

Dường như thấu hiểu được nỗi lo này, một công ty ở Vương quốc Anh đã nghĩ ra một giải pháp rất độc đáo đó là phát triển ra chiếc bút in 3D Renegade có thể dùng được “mực” in do chính người dùng chế tạo từ việc tái chế các chai hoặc túi nhựa đã qua sử dụng.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiết kiệm đến 4,5 triệu đồng cho mỗi kg sợi nhựa đặc chế dành riêng cho bút in 3D.          

Không chỉ dừng lại ở đấy, sáng kiến của Renegade còn góp phần bảo vệ môi trường sống. Theo ước tính, mỗi năm, trên toàn thế giới sẽ có khoảng một nghìn tỉ chai và túi nhựa được sử dụng. Tuy nhiên, người ta chỉ tái chế thành công có 5% trong số này trong khi phải mất hơn 1.000 năm để phân hủy rác thải nhựa. Đó là chưa kể đến việc mỗi năm có khoảng 1 triệu con chim biển và 100.000 động vật biển hữu nhũ bị chết do tác hại của việc thải rác nhựa vô tội vạ ra đại dương.

Với Renegade, bạn sẽ không còn ném đi những chai hoặc túi nhựa đã qua sử dụng vì chúng đã có một cuộc sống mới: trở thành “mực” in 3D siêu rẻ và rất phong phú!        

Cũng như bao mẫu bút in 3D hiện có trên thị trường, Renegade sử dụng các loại sợi nhựa đặc chế để làm “mực” in với giá thành vào khoảng 220.000 đồng/gói 50 g (tương đương 25 sợi nhựa có kích cỡ tiêu chuẩn). Nếu muốn tiết kiệm đáng kể cho chi phí này, bạn nên dùng các chai hoặc túi nhựa đã qua sử dụng để tự mình chế tạo “mực” in.

Trước tiên, bạn hãy dùng một chiếc dao xén giấy mini để cắt bỏ phần đáy chai nhựa. Nếu nó khá cứng, thì trước khi làm điều này, bạn hãy lấy chiếc máy sấy tóc hoặc hơ chai nhựa trên bếp lửa nhỏ để cho nó được mềm ra cho dễ cắt.

Tiếp đến, bạn hãy dùng đồ cắt vỏ chai (mua thêm ChupaCut Bottle Shredder từ chính hãng hoặc tự chế) để tuốt nó thành một sợi dây nhựa có bề rộng tiêu chuẩn là 3, 6, 9 hoặc 12 mm. Bạn hãy sử dụng những chai nhựa có màu sắc khác nhau để tạo ra nhiều loại “mực” in.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tái chế những túi nhựa thành “mực” in; hãy cắt bỏ phần quai của chúng, xếp chồng lên nhau khoảng 5 – 7 lớp, đặt một tờ giấy bạc lên trên cùng rồi dùng chiếc bàn ủi để là trong vài giây (ở nhiệt độ từ 140 – 160 độ C).

Sau khi nhấc tờ giấy bạc này lên thì các lớp túi nhựa ban nãy sẽ dính chặt vào nhau và trở nên dày và cứng hơn lúc ban đầu.

Cuối cùng, bạn hãy dùng một chiếc máy hủy giấy (vốn được sử dụng để cắt vụn những tài liệu mật) để cắt tấm túi nhựa này thành những sợi dài. Vậy là bạn đã tự chế thành công “mực” in cho Renegade.

Nếu không có khiếu vẽ tay trong không khí, bạn nên vẽ mẫu vật thể mà bạn sắp tạo hình bằng bút in 3D lên một tờ giấy cứng để làm khuôn.

Tiếp đến, bạn hãy lắp những sợi nhựa đã cắt vào một ống cuộn được tặng kèm, gắn nó vào phần giá đỡ nằm ở phần đầu của chiếc bút, nhét một đầu sợi nhựa vào khe, motor bên trong chiếc bút sẽ tự động cuộn sợi, ấn nút mở nguồn để bút làm nóng trong khoảng thời gian từ 25 – 40 giây rồi ấn chiếc nút in để bắt đầu vẽ các tác phẩm 3D.

Kết quả kiểm thử thực tế đã cho thấy: việc sử dụng chai hoặc túi nhựa (PET, Polyethylene, or Polylactic acid - PLA) để làm “mực” in 3D sẽ không gây nguy hiểm gì cho sức khỏe của người dùng vì khói và mùi bốc ra từ việc làm tan chảy các sợi nhựa hoàn toàn không có chứa các chất độc hại.

Chỉ cần dùng 2 chai nhựa 1,5 lít hoặc 12 túi nhựa là bạn đã có thể sản xuất ra 25 sợi nhựa để làm “mực” in 3D (tiết kiệm được gần 220.000 đồng).

Renegade có kiểu dáng gọn nhẹ với kích cỡ 19,5 x 3,2 cm, nặng 110 g, dùng điện 110 – 240 V, ngòi bút có đường kính 0,6 mm, nhiệt độ vận hành từ 50 – 320 độ C và có 3 chế độ đẩy sợi nhựa (chậm, nhanh và đẩy ngược trở ra). 

Nó có giá vào khoảng 1,8 triệu đồng.

Đi kèm sản phẩm là bộ ống đủ mọi màu sắc để bạn cuộn tròn các sợi nhựa sau khi cắt.

Bạn cũng có thể mua thêm công cụ cắt vỏ chai nhựa từ chính hãng với giá khoảng 430.000 đồng. Sản phẩm này sẽ được bảo hành 1 năm trên phạm vi toàn cầu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng chai và túi nhựa để làm… “mực” in cho bút 3D!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO