Dự phòng trước phơi nhiễm HIV tại Việt Nam được kiểm soát tốt

VIỆT THY| 09/11/2020 13:56

KHPTO - Cục phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam - Bộ y tế (VAAC), Dự án USAID PATH Healthy Markets và Dự án quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS vừa phối hợp tổ chức hội thảo Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) 2018 - 2020 và kế hoạch năm 2021.

PrEP được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào đầu năm 2017 và được mở rộng tới 26 tỉnh, thành phố trên toàn quốc vào tháng 11/2019. Đến nay, đã có hơn 12.000 người đang sử dụng PrEP, trong đó chỉ riêng dự án USAID/ PATH Healthy Markets đã có trên 6.600 người sử dụng PrEP trong năm 2020, tăng 3.946 người so với năm 2019.

Việc triển khai PrEP không ngừng được đổi mới và sáng tạo nhằm cung cấp các lựa chọn tiếp cận mới và đa dạng cho những người có nguy cơ nhiễm HIV. PGS.TS. Phan Thị Thu Hương, phó cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS cho biết: “Số người đăng ký sử dụng PrEP mới vẫn cao, cho thấy rõ nhu cầu đối với dịch vụ này. Thành công của chương trình cho đến nay là nhờ vào các chiến dịch tạo cầu mạnh mẽ và đa dạng hóa các dịch vụ”.

Bên cạnh đó, theo BS. Vũ Ngọc Bảo, phó giám đốc dự án USAID/ PATH Healthy Markets: “Chúng tôi đã nhân rộng chương trình PrEP bằng cách tích hợp toàn diện các dịch vụ PrEP ở cả phòng khám công và tư, song song với các chiến dịch tạo cầu với sự tham gia của cộng đồng ngay từ khâu thiết kế chương trình”. Và dự án USAID/PATH Healthy Markets đã hỗ trợ các tổ chức cộng đồng tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ PrEP.

Alocare hiện được xem là một phòng khám cộng đồng đãgóp phần lấp đầy khoảng trống vềnhu cầu sửdụng dịch vụPrEP tại TP.HCM. Ông Nguyễn Thuận, giám đốc Alocare tại TP.HCM cho biết: “PrEP là một trong những công cụ dự phòng HIV hữu hiệu nhất và các nhóm đích đang bắt đầu quan tâm hơn đến PrEP. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với dự án USAID/PATH Healthy Markets để tạo cầu cũng như cung cấp dịch vụ PrEP chất lượng cao, bởi PrEP sẽ là chìa khóa để kiểm soát HIV tại Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự phòng trước phơi nhiễm HIV tại Việt Nam được kiểm soát tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO