Du ngoạn ở các khu vườn quốc gia

A. NHI| 25/08/2020 11:32

KHPTO - Bên cạnh chức năng bảo vệ nguyên vẹn các hệ sinh thái rừng, thực hiện công tác nghiên cứu thực nghiệm khoa học với mục đích bảo tồn thiên nhiên và môi sinh..., các vườn quốc gia còn là điểm đến lý tưởng. Những ai mong muốn rời xa phố thị ồn ào có thể chọn nơi đây để được thả hồn trong không gian rộng lớn, xanh mát và hiền hòa của thiên nhiên.

Vườn quốc gia Tràm Chim

Vườn quốc gia Tràm Chim nằm trong vùng Đồng Tháp Mười, thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Đây là một khu đất ngập nước, được xếp trong hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam.

Vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 5 dương lịch, đây là nơi cư trú của khoảng 60% quần thể sếu đầu đỏ - loài chim cao nhất trong các loại chim bay trên thế giới và cũng là loài cực kỳ quý hiếm có tên trong Sách đỏ. Ngoài ra, Tràm Chim còn quyến rũ bởi sắc hồng của sen và súng, các đặc sản hấp dẫn của miền sông nước như cá lóc đồng nướng trui cuốn với lá sen non, lẩu cá linh bông điên điển, lẩu cua đồng... Vì thế, có thể nói, đến Tràm Chim, du khách sẽ ngất ngây trước cảnh bao la của đất trời miền Tây Nam bộ.

Vườn quốc gia Cát Tiên

Vườn quốc gia Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên có tổng diện tích 71.920 ha, nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước), cách TP.HCM 150 km về phía bắc. Nơi này được UNESCO công nhận là “Khu dự trữ sinh quyển thế giới” cùng với Cù lao Chàm.

Đặc trưng của vườn quốc gia này là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới. Hệ động thực vật ở đây vô cùng phong phú, đa dạng. Khoảng 50% diện tích của Cát Tiên là rừng cây xanh, 40% là rừng tre, 10% là nông trại. Một số loài động vật đặc trưng ở đây gồm voi châu Á, bò tót, gấu chó, gấu ngựa, trâu rừng, hổ, báo hoa mai, đại bàng đen, vịt trời cánh trắng, chim mỏ sừng lớn… Cát Tiên còn là nơi cư ngụ của 40 loài nằm trong Sách đỏ thế giới, trong đó có tê giác một sừng.

Một số hoạt động vui chơi, giải trí thú vị mà bạn có thể tham gia ở vườn quốc gia này là đạp xe băng rừng, tham quan Bến Cự, Bàu Sấu, vườn thực vật, tuyến xem thú vào ban đêm…

Vườn quốc gia Chư Yang Sin

Vườn quốc gia Chư Yang Sin nằm trên địa bàn các xã: Yang Mao, Cư Drăm, Cư Pui, Hòa Phong, Hòa Lễ, Hòa Sơn, Khuê Ngọc Điền thuộc huyện Krông Bông và các xã: Yang Tao, Bông Krang, Krông Nô, Đắk Phơi thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Tại đây có đỉnh núi Chư Yang Sin cao nhất hệ thống núi cao cực Nam Trung bộ.

Một khi đã đến thăm Chư Yang Sin, bạn không nên bỏ lỡ những hoạt động hấp dẫn để hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của Tây Nguyên đại ngàn như cắm trại dưới những tán thông xanh mướt, ngắm các loài động vật hoang dã, chèo thuyền độc mộc trên sông…

Vườn quốc gia Núi Chúa

Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, giáp với tỉnh Khánh Hòa. Với diện tích gần 30.000 ha, Núi Chúa có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng. Lượng mưa ở đây tuy thấp nhưng lại có một hồ nước nhỏ trên núi Đá Vách, ở gần biển khu vực Vĩnh Hy có nước ngọt tồn đọng quanh năm và nhiều con suối lớn như Nước Ngọt, Kiền Kiền, Đông Nha không bao giờ cạn nước.

Ngoài ra, vườn quốc gia này có khoảng hơn 40 km bờ biển trong đó có một số bãi cát và cồn cát nhỏ. Vì thế, bạn có thể cùng bạn bè, người thân đến đây để dã ngoại. Du khách có thể ngâm mình trong làn nước mát, ngắm cảnh từ những vách núi chênh vênh trên bờ biển, chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên hoang sơ. Từ tháng 7 đến tháng 9, bạn còn có cơ hội xem rùa biển đẻ trứng nếu cắm trại qua đêm.

Vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà là khu rừng đặc dụng của Việt Nam, khu dự trữ sinh quyển thế giới, cách trung tâm thành phố Hải Phòng 30 hải lý về phía đông.

Toàn bộ Vườn quốc gia Cát Bà là một vùng núi non hùng vĩ, hiểm trở có độ cao dưới 500 m, vì vậy đây là điểm đến hấp dẫn đối với những ai yêu thích du lịch mạo hiểm. Bên cạnh việc dã ngoại, bạn có thể tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí thú vị như trekking, tắm biển trên các bãi tắm nguyên sơ, câu cá giải trí, ngắm chim, xem thú ban đêm…

Vườn quốc gia Bạch Mã

Vườn quốc gia Bạch Mã thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế 40 km. Vườn có tính đa dạng sinh học cao. Thực vật ở đây gồm 2.147 loài, trong đó có một số loài rất có giá trị như hoàng đàn giả, trầm hương... Động vật có khoảng 1.493 loài, trong đó có nhiều loài quý hiếm.

Đến đây, bạn có thể hòa mình vào không gian xanh tươi rộng lớn, hoang sơ, tĩnh lặng, lắng nghe những âm thanh rất tự nhiên của hoa lá, cỏ cây và nhiều loài động vật.

Vườn quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương là một khu bảo tồn thiên nhiên, rừng đặc dụng nằm trên địa phận ranh giới 3 khu vực Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung bộ thuộc ba tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa. Đây cũng là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam.

Vườn quốc gia này có hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng, mang đặc trưng của rừng mưa nhiệt đới. Nhiều loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao đã được phát hiện và bảo tồn tại đây. Ngoài việc ngắm nhìn các loài sinh vật, Cúc Phương còn hấp dẫn du khách bởi những hang động đẹp như Sơn Cung, Phò Mã, Trăng Khuyết, Thủy Tiên... Thú vị hơn nữa, bạn sẽ có cơ hội khám phá những nét văn hóa đặc trưng của người Mường - một tộc người thiểu số sống ở gần khu vực này.

Vườn quốc gia Ba Vì

Vườn quốc gia Ba Vì nằm trên khu vực dãy núi Ba Vì thuộc huyện Ba Vì (Hà Nội) và hai huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn của tỉnh Hòa Bình với diện tích 10.814,6 ha, cách trung tâm Hà Nội 50 km về phía tây. Từ đầu thế kỷ 20, Ba Vì đã là địa danh nổi tiếng nhờ sự đa dạng của các hệ sinh thái, phong cảnh hữu tình và khí hậu mát mẻ. Cách Hà Nội không quá xa, đây là điểm du lịch hấp dẫn để bạn có thể cùng bạn bè “đưa nhau đi trốn” đến một nơi thanh bình, trong lành và dễ chịu.

Đến đây, bạn có thể dã ngoại, cắm trại, chinh phục các thác nước, đứng trên đỉnh Vọng Cảnh và phóng tầm mắt ra xa, đến thăm khu bảo tồn các loài động, thực vật. Đặc biệt, từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12 chính là thời điểm thích hợp để ngắm hoa dã quỳ nở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du ngoạn ở các khu vườn quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO