Du lịch Việt Nam ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV

Theo chinhphu.vn| 12/02/2020 17:38

KHPTO - Tổng cục du lịch tổ chức Hội nghị ngành du lịch ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra nhằm mục đích xin ý kiến các đơn vị liên quan trong toàn ngành về dự thảo kế hoạch ứng phó của ngành và các giải pháp để phục hồi sau khi dịch bệnh được khống chế.

Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần, có kết nối đường bay thuận tiện đang có tốc độ tăng trưởng cao, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và ASEAN; tập trung khai thác thị trường lớn, tiềm năng Ấn Độ. Tăng cường thu hút khách du lịch từ Bắc Mỹ, khai thác mạnh hơn thị trường Mỹ và Canada, nhất là khi có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ. Duy trì và mở rộng thị trường Tây Âu và Bắc Âu. Tăng cường thu hút khách du lịch từ Nga, các nước SNG và các nước Đông Âu. Đẩy mạnh khai thác thị trường Australia và New Zealand.Tăng cường truyền thông và triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến tại thị trường Trung Quốc sau khi công bố hết dịch. Thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, có giải pháp đồng bộ từ việc tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch nội địa; tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để hình thành các chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi cho khách du lịch Việt Nam.

Giải pháp về quảng bá, xúc tiến du lịch

Tổng cục du lịch sẽ cơ cấu lại nguồn lực, thị trường của chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia và chương trình Hành động quốc gia, ưu tiên kinh phí, tổ chức sớm các thị trường cần thu hút để bù đắp lại thị trường đã mất. Tăng cường hợp tác công tư, phối hợp với các địa phương và các doanh nghiệp lữ hành lớn, tạo nguồn lực đủ mạnh để tạo hiệu quả cao trong các hoạt động roadshow, hội chợ quốc tế... nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tại các thị trường. Tranh thủ sự phối hợp các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch.

Duy trì hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đối với các thị trường đang có tốc độ tăng trưởng tốt trong năm 2019, đồng thời tổ chức liên tục, đa dạng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đối với các thị trường mới, thị trường có tốc độ tăng trưởng chưa được như mong muốn, còn nhiều tiềm năng khai thác. Làm việc với các đối tác, đặc biệt là các hãng hàng không về kế hoạch hợp tác, xúc tiến phục hồi ngành du lịch sau khi dịch bệnh được khống chế.

Tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip từ các thị trường tiềm năng, đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cơ sở dịch vụ du lịch tại các địa phương tổ chức các chương trình kích cầu dành cho các thị trường du lịch hàng đầu gửi khách đến Việt

Nam ngay sau khi dịch bệnh được khống chế. Tập trung nguồn lực thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội, kênh truyền thông lớn như CNN với nội dung, thông điệp khẳng định năng lực kiểm soát khủng hoảng và Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách.

Triển khai tổ chức đồng bộ, có hiệu quả các sự kiện xúc tiến du lịch nhằm phục hồi các thị trường trọng điểm gồm Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Âu, Australia, Trung Đông, Ấn Độ, Bắc Mỹ... dự kiến từ tháng 6/2020.

Giải pháp về truyền thông

Ngành du lịch sẽ chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về tình hình kiểm soát, khống chế dịch bệnh ở Việt Nam, các biện pháp phòng chống dịch bệnh tái phát, bảo đảm các biện pháp an toàn, vệ sinh dịch bệnh cho khách du lịch. Chú trọng truyền thông qua nhiều hình thức (thông tin/thông cáo báo chí, trả lời phỏng vấn báo chí, bản tin điện tử cho báo chí...) tới khách du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, báo chí quốc tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam.

Huy động nguồn lực tổ chức đón các đoàn báo chí, blogger, người nổi tiếng đến Việt Nam du lịch, quay clip quảng bá, khẳng định thông điệp Việt Nam thực sự đã trở lại vị trí là điểm đến an toàn, tin cậy hàng đầu trong khu vực với nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch phong phú, hấp dẫn.

Đẩy mạnh tuyên truyền về môi trường du lịch, môi trường an ninh y tế đến các thị trường khách quốc tế và trong nước. Truyền thông rộng rãi qua nhiều hình thức về việc đảm bảo an toàn khi du lịch tại Việt Nam vì tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát hoặc đã có phương pháp điều trị.

Tiếp tục đưa tin về công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh, thông tin về hoạt động thị trường khách, hoạt động các doanh nghiệp dịch vụ, các thông tin tích cực về tình hình du lịch.

Giải pháp về chính sách hỗ trợ cấp bách và lâu dài

Ngành du lịch xác định giải pháp cấp bách là khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kích cầu, giảm giá du lịch để thu hút khách trở lại.

Bên cạnh đó, Bộ văn hóa, thể thao và du lịch, Tổng cục du lịch cũng sẽ đề xuất Chính phủ, Quốc hội cho phép giảm thuế, giãn thuế, chỉ đạo ngân hàng giảm lãi suất vay đối với doanh nghiệp du lịch (lữ hành, lưu trú, vận chuyển...). Đề nghị Chính phủ xem xét khả năng miễn lệ phí, đơn giản thủ tục visa cho khách du lịch trọn gói đi theo đoàn do các công ty lữ hành quốc tế phục vụ, cho phép triển khai cấp visa tại cửa khẩu.

Tổng cục du lịch đề nghị Bộ văn hóa, thể thao và du lịch ưu tiên bố trí sớm kinh phí và cho phép thay đổi kế hoạch, địa bàn xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam nếu cần thiết từ nguồn chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia và chương trình Hành động quốc gia về du lịch năm 2020 để triển khai ngay từ đầu năm 2020 các nhiệm vụ đã xây dựng, trình bộ trưởng từ cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, hai giải pháp lâu dài được xác định là: thứ nhất, tổ chức đào tạo nhân lực cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp kiến thức xử lý khủng hoảng trong du lịch, khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh. Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khảo sát, tuyên truyền quảng bá du lịch tại các thị trường tiềm năng, thị trường du lịch mới, thị trường không bị ảnh hưởng do dịch bệnh để phục vụ phát triển du lịch sau khi dịch được kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Việt Nam ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO