Du lịch hỗ trợ phát triển làng nghề, nghề nông thôn phát triển ở Thành phố Hồ Chí Minh

N.HOA| 07/10/2021 17:08

KHPTO - Ở TP.HCM có một mô hình du lịch giúp phát triển làng nghề, nghề nông thôn rất hiệu quả, đó là kết hợp du lịch, vừa có nguồn thu, vừa quảng bá, tuyên truyền về làng nghề, nghề nông thôn. Đặc biệt, tại đây thường xuyên tổ chức đưa các em học sinh đến để học tập, tìm hiểu.

Khu du lịch làng nghề Một Thoáng Việt Nam được xây dựng từ năm 1992 tại huyện Củ Chi. Từ một vùng bưng biền nhiễm phèn chua nặng và đầy hố bom, đã phải san lấp gần 1 triệu mét khối đất để xây dựng công trình. Một Thoáng Việt Nam có hàng loạt các nghề truyền thống bằng cách mời nghệ nhân bản địa về làm và biểu diễn tại chỗ, như đan lát, làm giấy, dệt, làm nước mắm truyền thống, nhằm giới thiệu, bảo tồn và cả truyền nghề.

Du khách có thể tham gia vào quá trình sống, lao động, sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân, cùng các kỹ sư làm ra các sản phẩm, hoặc quan sát quá trình sản phẩm ra đời.

Đến nay, khu du lịch này đã có những thành công nhất định trong mục tiêu hướng tới phát triển làng nghề, nghề nông thôn, và cả mục tiêu văn hóa, biến nơi đây thành một khu du lịch văn hóa với môi trường trong sạch.

Điều cốt lõi của dự án Khu du lịch làng nghề Một Thoáng Việt Nam là khích lệ lòng tự hào dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hoá một cách tinh khiết, giới thiệu những nét tinh hoa và đặc sắc của văn hóa Việt. Bên cạnh văn hóa truyền thống, nơi đây còn đầu tư khoa học - công nghệ để nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm quý hiếm. Ở đây có hệ thống phòng nuôi cấy mô, phòng lab nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm hỗ trợ nông nghiệp, sản phẩm hữu cơ, áp dụng công nghệ cao (chế phẩm nano, chế phẩm sinh học cao cấp), sản xuất các loại hương liệu, các loại nấm, từ thượng hoàng, tới đông trùng hạ thảo, rồi nấm linh chi, nấm hầu thủ, nấm sò, nấm bào ngư, nấm sữa, nấm mối đen.

Đây là một cách làm du lịch mới, bền vững và sâu, cặn kẽ và tôn trọng đời sống, hòa đồng nhưng có đầu tư, và là một giải pháp phát triển làng nghề, nghề nông thôn một cách rất hiệu quả. Một thoáng Việt Nam là một công trình mà khách tham quan học được nhiều sau mỗi chuyến đi và thực sự cảm thấy trân trọng hơn các giá trị làng nghề, văn hóa quý báu của người Việt Nam.

Để thu hút du khách, nơi đây còn lưu giữ không gian văn hóa từ đồng bằng Bắc Bộ tới miền Trung, Tây Nguyên, rồi cả vùng Nam Bộ, với những hiện vật gần như có một không hai, như khu vườn “kỳ hoa dị thảo” với hàng trăm loại hoa cỏ lạ đẹp và quý, có những giống cây có gốc rễ sâu xa nhất như lúa ma. Sâm Ngọc Linh cũng được đem từ vùng đất Nam Trà Mi về trồng ở nơi này với một tâm nguyện “Nếu trồng được, phát triển được, thì dân được dùng”. Riêng giống tre cũng đã có gần 200 giống tre trên khắp thế giới đang được ươm tại đây.

Đến hôm nay, Một Thoáng Việt Nam đã hoạt động đúng với những gì tự hứa, đó là không kinh doanh bằng mọi giá, mà là nơi sẽ lưu giữ, phát triển làng nghề, nghề nông thôn, phục dựng các giá trị văn hóa bản sắc, bản chất nhất, tôn trọng nó và phát huy nó đúng quy luật, bảo đảm một môi trường tự nhiên nguyên vẹn. Đồng thời, Một thoáng Việt Nam cũng là nơi nghiên cứu công nghệ để sản xuất ra những thực phẩm sạch phục vụ nhân dân với khả năng chấp nhận được về chi phí. Nơi đây đã đạt được những bước tiến nhất định, tạo được những công trình, những sản phẩm, những dịch vụ có giá trị, có ích cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch hỗ trợ phát triển làng nghề, nghề nông thôn phát triển ở Thành phố Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO