Du hà nh Cù lao Mây

MAI LÝ| 04/10/2011 11:27

Về đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến với những cù lao trên sông Hậu, du khách sẽ được khám phá những miền đất với nhiều truyền thuyết từ thời tiền nhân ta khai mở đất phương <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam. Cù lao Mây là điểm đến hấp dẫn.

 Từ chợ Trà Ôn, qua phà giá vé 1.000 đ/người, xe máy 2.000 đ/ chiếc, là đến cù lao Mây - tên cũ của cù lao Lục Sĩ Thành thuộc huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, có diện tích khoảng 4.000 ha. Sự tích cù lao Mây được người dân địa phương kể lại cho du khách như sau:

Những năm giữa thế kỷ 18, lúc Nguyễn Ánh lánh nạn Tây Sơn, khi bôn tẩu xuôi theo dòng sông Hậu, từ xa, Nguyễn Ánh nhìn thấy một dải đất trông giống như áng mây mờ xanh, thấp thoáng, bềnh bồng trên mặt nước. Khi đặt chân lên đất cù lao, ông nhận ra đây là nơi trú ẩn an toàn, quân Tây Sơn khó lòng phát hiện. Nguyễn Ánh đặt tên cho cù lao này là Vân Châu. Vân có nghĩa là Mây, Châu là cù lao, nên dân gian ở đây gọi là cù lao Mây. Sau Cách mạng tháng Tám, chính quyền cách mạng lấy tên của một chiến sĩ vệ quốc đoàn hy sinh trong trận chiến đấu đầu tiên ở xã, đặt là xã Lục Sĩ Thành. Từ ấy, cù lao Mây có tên là cù lao Lục Sĩ Thành.

Qua phà, lên đất cù lao, du khách có thể đi xe đạp hoặc xe máy dạo quanh vùng đất trù phú với những vườn cây ăn trái bạt ngàn, bạn sẽ gặp những vườn bưởi, cam sành, chôm chôm, vú sữa trái oằn sai trĩu cành... Dừng lại ở làng nghề bánh tráng, bạn sẽ chứng kiến sự cần cù, khéo tay của những người phụ nữ chân quê làm ra những chiếc bánh thơm, ngon.

Cù lao Mây còn có di tích văn hóa đình Hậu Thạnh được vua Tự Đức sắc phong Thành Hoàng Bổn Cảnh năm 1852. Đình có nền cao, lợp ngói vảy cá, bao gồm ba phần: gian chính thờ Thành Hoàng Bổn Cảnh, gian kế gọi là Võ môn qui - nơi hội họp, gian cuối gọi là nhà Võ ca, hai bên có hai hàng gươm giáo gỗ, đây là nơi dùng để đàn ca, diễn xướng tuồng tích khi có lễ hội. Phía sau đình là nền xã tắc thờ Thần Nông và cũng là nơi cúng hạ điền hàng năm. Chung quanh đình được bao bọc bởi những cây dầu, sao, long não, có đến hàng trăm tuổi, xanh um, cao vút. Mỗi năm vào ngày 16 tháng tư âm lịch, lễ hội cúng đình Hậu Thạnh diễn ra rất trang nghiêm, long trọng. Có rất đông nhân dân và khách các nơi về tham quan, cúng bái, vui chơi, viếng cảnh trong không khí tưng bừng, náo nhiệt mang ít nhiều màu sắc văn hóa tâm linh.

Chợ nổi Trà Ôn nằm giáp với cù lao Lục Sĩ Thành là nơi diễn ra sinh hoạt mua bán trên sông rất sinh động. Du khách, thương lái và người dân có thể mua được những sản phẩm, hàng hóa của vùng ĐBSCL như trái cây, lương thực, thủy hải sản của nhiều nơi mang đến. Chợ nổi ở <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam bộ là “hồn” của sông nước, đặc trưng độc đáo của cư dân đồng bằng.

Không khí trong lành mát mẻ, sông nước hữu tình, cảnh quan thơ mộng với những người dân chân tình, mến khách của cù lao Mây sẽ làm cho bạn nhớ mãi vùng đất này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du hà nh Cù lao Mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO