Dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông giai đoạn 2 đạt nhiều hiệu quả

N. HOA| 05/06/2020 07:07

KHPTO - Được khởi động từ năm 2013, sau gần 7 năm thực hiện, các hoạt động của dự án phát triển giáo dục THPT giai đoạn 2 cơ bản đã hoàn thành hoặc hoàn thành vượt mức. Đơn cử, với hạng mục xây dựng cơ bản, tại 33 tỉnh khó khăn, dự án đã xây dựng được 1.068 phòng học tại 133 trường học (đạt 101,7%) và 6 trung tâm phát triển kỹ năng sư phạm thuộc 6 khoa, trường đại học sư phạm.

Ở hạng mục sách và tài liệu hướng dẫn, dự án đã hoàn thiện biên soạn tài liệu hướng dẫn tự học của 10 môn học cho học sinh; bộ tài liệu hướng dẫn cho giáo viên giáo dục thường xuyên khối 10, 11, 12. Công cụ giao tiếp và học tập cho học sinh khiếm thính đang được dự án tiến hành biên soạn.

Về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, dự án đã tập huấn trong nước được cho 82.795 cán bộ quản lý, giáo viên cấp THPT theo 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp, đạt 178%. Nhóm đào tạo trong nước vẫn tiếp tục được triển khai.

Trong đào tạo nước ngoài, dự án đã đào tạo ngắn hạn cho 73 chuyên gia cốt cán về biên soạn chương trình, sách giáo khoa. Có 15 giảng viên, cán bộ chuyên môn trường đại học sư phạm được đào tạo ngắn hạn về xây dựng trung tâm phát triển kỹ năng sư phạm. Có 15 cán bộ quản lý nòng cốt được đào tạo ngắn hạn về năng lực tổ chức, quản lý hoạt động giáo dục ở trường THPT.

Ông Ngô Quang Vịnh, đại diện ngân hàng ADB, đơn vị hỗ trợ vốn vay thực hiện dự án cho biết, đây là một trong những dự án về giáo dục được hoàn thành rất tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Đây là nỗ lực lớn của ban quản lý dự án cấp trung ương và địa phương; đồng thời cho thấy sự chỉ đạo sát sao, hiệu quả từ phía Bộ giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, các hoạt động của dự án phát triển giáo dục THPT giai đoạn 2 đã phục vụ trực tiếp cho việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Dự án đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường chất lượng giáo dục THPT, tiếp cận chuẩn chất lượng giáo dục THPT của các nước tiên tiến. Kết quả dự án cũng góp phần rút ngắn khoảng cách giáo dục vùng khó khăn với các vùng thuận lợi. Đặc biệt, với 82.795 cán bộ quản lý, giáo viên cấp THPT đã được bồi dưỡng chuyên môn về nâng cao năng lực lập kế hoạch và quản lý giáo dục, là nguồn “tài nguyên” đáng quý để tới đây triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông giai đoạn 2 đạt nhiều hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO