Dự án đầu tiên tại Việt Nam: áp dụng tiến trình chất lượng trong đào tạo tiến sĩ theo chuẩn thế giới

A.T| 13/12/2018 22:17

KHPTO - Thông tin từ Trường đại học bách khoa TP.HCM cho biết, nhà trường vừa tổ chức hội thảo khởi động dự án “Áp dụng tiến trình chất lượng trong đào tạo tiến sĩ tại Trường đại học bách khoa”. Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam hướng đến việc xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ trong đào tạo bậc tiến sĩ theo các chuẩn mực phổ biến trên thế giới.

Dự án này được triển khai trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐHBK và Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF). Mục tiêu của dự án là xây dựng một khung tham chiếu chất lượng có tính ứng dụng cao, với sự đồng thuận nhất trí trong toàn bộ các phòng ban, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý đào tạo tiến sĩ tại Trường ĐHBK thông qua sự tư vấn của chuyên gia quốc tế trong mạng lưới AUF. Hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ này chính là nền tảng để khi có nhu cầu nhà trường sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đánh giá, kiểm định ngoài theo chính sách riêng của trường.

Trước đó, AUF đã phối hợp chặt chẽ với Hội nghị hiệu trưởng Pháp ngữ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (CONFRASIE) để mời các chuyên gia quốc tế, khu vực và trong nước làm việc cùng nhau, chung tay biên soạn các quyển cẩm nang hướng dẫn triển khai tiến trình chất lượng ở nhiều cấp độ, từ quản trị chiến lược phát triển đến quản lý các bậc đào tạo và công tác nghiên cứu khoa học.

Các quyển cẩm nang này được phỏng theo hai bộ tiêu chuẩn quốc tế phổ biến hiện nay là ISO 9000 về hệ thống quản lý chất lượng áp dụng chung cho mọi tổ chức và ISO 9004 về quản trị năng lực bền vững của một tổ chức theo phương thức tiếp cận quản lí chất lượng. Trong năm 2018, Trường ĐHBK đã chọn quyển “Cẩm nang hướng dẫn tiến trình chất lượng – Quản lý đào tạo tiến sĩ” (Guide Démarche-qualité – Offre de formation doctorale) như một cấu phần bổ sung cho không ít các thành quả mà nhà trường đã đạt được trong lĩnh vực kiểm định chất lượng quốc tế từ nhiều năm nay.

Bà Ouidadd Tebbaa, giám đốc AUF khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhấn mạnh: “Sự tồn tại của AUF dựa vào sự phát triển của các trường thành viên trong khối AUF. Hiện nay, AUF có hơn 900 trường đại học thành viên trên khắp thế giới, trong đó, Trường ĐHBK là một trong những thành viên nổi bật của AUF, đạt được nhiều thành tích trong đào tạo, đảm bảo chất lượng”. Bà Ouidadd Tebbaa cũng khuyến khích ĐHBK chia sẻ kinh nghiệm đã đạt được của trường đối với các trường thành viên AUF tại Châu Á – Thái Bình Dương để chung tay giúp các trường thành viên xây dựng AUF phát triển ngày càng lớn mạnh.

Trong thời gian từ ngày 11 – 14/12/2018, các chuyên gia của AUF thảo luận với khoa điện – điện tử, khoa học và kỹ thuật máy tính, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật hóa học của trường về quản lý hành chính và học vụ trong đào tạo tiến sĩ, thảo luận các bước tiếp theo của dự án. Thời gian thực hiện dự án là 2 năm với tổng kinh phí là 47.140 EUR, trong đó AUF tài trợ 18.240 EUR và vốn đối ứng quy đổi của ĐHBK tương đương 28.900 EUR.

Trường ĐHBK là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam được công nhận đạt chuẩn kiểm định quốc tế cấp cơ sở giáo dục đồng thời bởi cả 2 tổ chức kiểm định uy tín trên thế giới là HCERES (Pháp – Châu Âu) và AUN-QA (Đông Nam Á); trường có 26 chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ đạt chuẩn kiểm định chất lượng của nhiều tổ chức kiểm định uy tín trên thế giới: ABET (Hoa Kỳ), CTI-ENAEE (Châu Âu), AUN-QA, ACBSP và IACBE (Hoa Kỳ), FIBAA (Thụy Sĩ), AMBA (Châu Âu).

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, nhà trường tập trung trong đào tạo, nghiên cứu khoa học sau đại học, bao gồm thạc sĩ và tiến sĩ. Từ năm 2019, các học viên sau đại học có cơ hội nhận được học bổng hỗ trợ lên đến trên 1 tỷ đồng/năm từ nguồn vốn của trường ĐHBK, trên 10 tỷ đồng/năm từ các đối tác là các trường hàng đầu trên thế giới và khu vực; có cơ hội đi thực tập, nghiên cứu tại các trường hàng đầu trên thế giới và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đầu tiên tại Việt Nam: áp dụng tiến trình chất lượng trong đào tạo tiến sĩ theo chuẩn thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO