Đông trùng hạ thảo: những hiểu biết về công dụng và nuôi trồng đạt chuẩn

TÔN GIA QUYỀN| 01/04/2019 18:59

KHPTO - “Công dụng thật sự của Đông trùng hạ thảo, và giải pháp giúp người tiêu dùng chọn mua sản phẩm chất lượng, hiệu quả, an toàn” là nội dung chính trong buổi tọa đàm về loại dược liệu quý vừa diễn ra hôm 30/3/2019 tại Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) dưới sự phối hợp của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Bình Dương.

Đông trùng hạ thảo được biết đến như một loại dược liệu quý hiếm với nhiều công dụng trong việc bồi bổ, phục hồi sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, các thông tin về Đông trùng hạ thảo nhập khẩu và sản xuất trong nước vẫn còn nhiều vấn đề về chất lượng sản phẩm.

Trước những thông tin đang được thổi phồng quá mức trên thị trường hiện nay về Đông trùng hạ thảo, tại buổi tọa đàm, TS.BS Lương Lễ Hoàng – khoa nghiên cứu dược lý lâm sàng và điều trị kết hợp đông tây y của Trung tâm Oxy cao áp TP.HCM, nhiều lần nhấn mạnh: Công dụng thật sự của Đông trùng hạ thảo là khả năng phục hồi, bồi bổ sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, không có tác dụng trực tiếp để chữa trị bệnh hoặc tăng cường sinh lý.

Lý giải về vấn đề này, TS.BS Hoàng, nói: Theo các nghiên cứu đã công bố, những hoạt chất có trong Đông trùng hạ thảo có thể giúp ổn định huyết áp, từ đó giúp tránh được các nguy cơ về bệnh tim mạch - tai biến; hạn chế các tế bào ung thư dính vào nhau; cung cấp các axit amin và các dưỡng chất cho cơ thể.

Theo TS.BS Hoàng, loại dược liệu quý này tốt cho sức khỏe người lớn tuổi và trẻ em.

Hiện nay, 100 g Đông trùng hạ thảo có giá đến hàng chục triệu đồng. Dẫu là loại hàng hóa đắt tiền nhưng nguồn gốc của nó thường không rõ ràng, đa phần là sản phẩm nhập khẩu không rõ xuất xứ và nguồn gốc. Bên cạnh đó vẫn có một số ít được sản xuất tại Việt Nam. Chính những điều này đã khiến người tiêu dùng e dè khi chọn mua Đông trùng hạ thảo.

“Người tiêu dùng có thể đánh giá chất lượng sản phẩm Đông trùng hạ thảo dựa trên hai tiêu chí. Một là kinh nghiệm của nhà sản xuất, thời gian hoạt động của họ. Hai là, nhà sản xuất có đánh đổi danh dự để chạy theo lợi nhuận hay không”, TS.BS Hoàng, khuyến nghị.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Bình - viện trưởng Viện phát triển khoa học công nghệ của Trường ĐH Thủ Dầu Một, Trườg ĐH Thủ Dầu Một đã nuôi trồng thành công Đông trùng hạ thảo và tiến một bước quan trọng khi chiết xuất ra tinh chất Đông trùng hạ thảo kết hợp với tinh chất nấm Linh Chi. Sản phẩm này của Trường đã đạt chứng nhận danh hiệu cúp vàng “Sản phẩm tin cậy, nhãn hiệu ưa dùng, dịch vụ hoàn hảo năm 2015” của Tạp chí sở hữu trí tuệ và sáng tạo. Từ cuối năm 2018, Trường ĐH Thủ Dầu Một đã thực hiện việc hợp tác, chuyển giao quy trình trồng các loại nấm dược liệu và cung cấp nguồn nguyên liệu sạch cho MHD Innocare.

Cũng tại tọa đàm này, TS. Nguyễn Thị Liên Thương - giám đốc Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm của Trường ĐH Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Để Đông trùng hạ thảo có hàm lượng dược chất cao nhất, các nhà khoa học của Trường ĐH Thủ Dầu Một đã rất chú trọng đến từng giai đoạn trong quá trình phát triển và hình thành sản phẩm”.

Theo TS Liên Thương, con giống được nhập khẩu từ Ngân hàng giống Hoa Kỳ (ATCC). Sau đó môi trường nuôi trồng được Trường thiết lập vô trùng, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí về nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng (điều khiển bằng đèn LED) thông qua hệ thống giám sát tự động; về cơ bản, môi trường nuôi trồng này tương tự như môi trường sinh trưởng của Đông trùng hạ thảo trong ngoài tự nhiên.

Về công nghệ chiết xuất nhiệt lạnh và cô đặc chân không, Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm của Trường ĐH Thủ Dầu Một chỉ sử dụng quả thể còn tươi để chiết xuất, không dùng cồn công nghiệp trong quá trình chiết xuất. Trong đó, dây chuyền chiết xuất phân tử hiện đại (được nhập từ Hàn Quốc) giúp sản phẩm có độ hòa tan và thẩm thấu nhanh.

Trên cơ sở đó, sản phẩm cao nấm trùng thảo Cordy-X đã ra đời. Đây là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam hội đủ 3 yếu tố: chất lượng, hiệu quả, an toàn. Sản phẩm không dùng phẩm màu, không chất bảo quản.

BS.Mai Thành Tâm – đại diện cho Công ty MHD Innocare, chia sẻ: “Chúng tôi đã cùng nhau hướng đến công tác chăm lo sức khoẻ cho cộng đồng Việt Nam. Tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt Nam sử dụng một sản phẩm chất lượng, hiệu quả và an toàn”.

Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của các nhà khoa học, bác sỹ, người tiêu dùng.

Phòng nuôi trồng Đông trùng hạ thảo tại Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm của Trường ĐH Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Nghiên cứu đã được chuyển giao công nghệ để thương mại hóa thành sản phẩm cao nấm trùng thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông trùng hạ thảo: những hiểu biết về công dụng và nuôi trồng đạt chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO