Đồng Tháp: Đền thờ ông, bà Đỗ Công Tường được công nhận di tích quốc gia

GIA PHÚ| 24/07/2019 07:07

KHPTO - Bộ văn hóa, thể thao và du lịch vừa công nhận Đền thờ ông, bà Đỗ Công Tường tọa lạc tại TP. Cao Lãnh - Đồng Tháp là di tích quốc gia.

Từ năm 2001, đền ông, bà Đỗ Công Tường được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Nơi đây, người dân Cao Lãnh truyền đời hương khói phụng thờ tưởng nhớ công đức của ông bà đã thành lập và phát triển chợ Cao Lãnh.

Ông Đỗ Công Tường (thường gọi ông Lãnh), người miền Trung đến lập nghiệp tại làng Mỹ Trà vào năm 1817, dưới triều Gia Long. Tại đây, ông đã khai khẩn đất hoang, bắt đầu sản xuất nông nghiệp. Thấy địa thế thuận tiện cả đường sông lẫn đường bộ nên ông và bà đã tụ tập dân làng hình thành nơi trao đổi mua bán trái cây, nông sản, hàng hóa, dần dần trở thành chợ. Chính vì vậy, ông được dân làng chọn giữ chức Câu đương, phân xử những vụ tố tụng trong làng.

Năm 1820, dịch tả bùng lên dữ dội trong làng, khiến nhiều người mất mạng. Thấy vậy, ông bà đã lập bàn hương án, cầu nguyện xin chết thay cho dân chúng. Vì vậy, người ta lập đền thờ ông bà và hương khói cho đến ngày nay. Tên tuổi ông bà Đỗ Công Tường đã gắn liền với địa danh Cao Lãnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Đền thờ ông, bà Đỗ Công Tường được công nhận di tích quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO