Đồng hành cùng Khoa Học Phổ Thông

KHPT| 20/06/2020 07:45

KHPTO - Địa điểm văn phòng đi thuê nên mỗi lần chuyển địa điểm là phải thay đổi đồ đạc nhưng có hai món mà đi đâu tôi cũng bê theo, đó là cái đồng hồ treo tường và cái khánh “Cây bút vàng 2004”.

KHPTO - LS. LÊ NGUYỄN THUYỀN QUYÊN (Trưởng văn phòng luật sư Sài Gòn Gia Định): Trân quý “Cây bút vàng”

Tôi theo nghề luật nhưng cũng có duyên với báo chí. Trong suốt 17 năm tuổi nghề, tôi may mắn cộng tác với nhiều cơ quan báo chí. Quà kỷ niệm từ các cơ quan báo chí cũng đa dạng, món nào cũng ý nghĩa. Địa điểm văn phòng đi thuê nên mỗi lần chuyển địa điểm là phải thay đổi đồ đạc nhưng có hai món mà đi đâu tôi cũng bê theo, đó là cái đồng hồ treo tường và cái khánh “Cây bút vàng 2004”. Đây là hai món quà rất quý, từ một tờ báo thân thương mà tôi có thời gian dài cộng tác là Báo Khoa Học Phổ Thông (KHPT). Sau này vì nhiều lý do tôi không còn cộng tác với quý báo, nhưng KHPT vẫn là tờ báo đầy cá tính và khác biệt.

Hồi đó, khi mới nhận lời cộng tác với KHPT, tôi thật sự cũng tò mò, chẳng biết một tờ báo ngành thế này liên quan gì mảng tư vấn pháp luật! Nhưng quả thật trong suốt quá trình cộng tác thấy các anh chị của báo, ngoài mảng ngành chuyên môn chính rất quan tâm đến vấn đề tuyên truyền giải đáp và hướng dẫn pháp luật cho bạn đọc của mình. Cứ thứ hai đầu tuần tôi đều dành một buổi đến Tòa soạn tư vấn trực tiếp cho bạn đọc tại Văn phòng tư vấn miễn phí Báo KHPT, rồi nhận thư bạn đọc và viết bài giải đáp, rồi viết bài tuyên truyền giáo dục và phổ biến pháp luật cho bạn đọc. Đến năm 2004, tôi được chọn trao giải “Cây bút vàng” của năm, một món quà ghi nhận sự đóng góp của tôi với mảng tư vấn pháp luật của báo.

Nói là tư vấn cho bạn đọc, nhưng qua những buổi tiếp xúc trực tiếp với nhiều bạn đọc, gặp nhiều cảnh đời, nhiều câu chuyện lạ lại giúp ích cho tôi rất nhiều, giúp tôi bổ sung vốn sống cho nghề nghiệp mà mình hướng tới. Nói là tư vấn miễn phí, tuy nhiên, tôi luôn nhận được những lời cảm ơn chân thành mộc mạc, rồi thỉnh thoảng có những món quà “cây nhà lá vườn” mít, ổi, xoài, gà, có khi có cả... cây chổi. Có khách hàng sau khi đến tư vấn còn đi mua thức ăn sáng và trà đá mời luật sư...Nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, ngồi nhớ lại các anh chị tôi gắn bó ngày đó, tôi thật sự bồi hồi... Tôi luôn tin rằng với đội ngũ anh, chị, em lãnh đạo, phóng viên yêu nghề và đầy nhiệt huyết Báo KHPT, quý báo luôn thể hiện tốt vai trò cung cấp một kiến thức rất có giá trị cho xã hội, cho cuộc sống. Mong tờ báo luôn mãi là người bạn thân thiết với mọi gia đình. Riêng tại văn phòng của tôi có hai kỷ vật luôn chiếm ở vị trí trang trọng nhất, đó là chiếc đồng hồ treo tường và chiếc khánh “Cây bút vàng năm 2004” của Báo KHPT.

PGS.TS.DS. NGUYỄN HỮU ĐỨC: Khoa Học Phổ Thông là cầu nối giúp truyền đạt những kiến thức về thuốc và sức khỏe

Từ lâu, tôi tham gia viết bài cho nhiều báo, trong đó có Báo Khoa Học Phổ Thông (KHPT), tờ báo có nhiều kỷ niệm đẹp đối với tôi, để làm việc gọi là truyền thông về thuốc và sức khỏe cho người dân.

Sau thời gian dài tham gia viết báo phổ biến kiến thức về sức khỏe và sử dụng thuốc, tôi rút ra một điều là “một bài báo viết về dùng thuốc hiệu quả, an toàn thì chẳng khác nào đó chính là thuốc chữa và phòng bệnh”. Đặc biệt, sức lan tỏa của báo chí là rất lớn. Nhờ nhiều bài viết đăng trên KHPT, tôi có thể truyền đạt cho độc giả nhiều kiến thức cơ bản và hữu ích về chuyên môn. Ngược lại, nhiều độc giả biết đến tôi, thậm chí phản hồi những đáp ứng tích cực cho các bài viết đó. Có người trực tiếp đến gặp tôi nơi làm việc, còn người ở xa quá thì hoặc gọi điện thoại hoặc viết thư để trao đổi thêm về những vấn đề liên quan đến thuốc và sức khỏe của chính họ.

Cũng nhờ cộng tác gắn bó với KHPT mà tôi có dịp gặp gỡ quen biết các đồng nghiệp, đặc biệt các bác sĩ để trao đổi thêm các vấn đề chuyên môn. Cách nay đã lâu, tôi viết một số bài đăng trên KHPT như: Đề phòng ngộ độc thuốc trừ sâu, Đề phòng và xử lý ngộ độc khoai mì, Đề phòng và xử lý ngộ độc cà rốt, củ dền ở trẻ… mà BS. Trần Hữu Nhơn, khi đó là trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện nhi đồng 2 đã tìm đến tôi và sau đó hai chúng tôi thường gặp gỡ trao đổi chuyện nghề nghiêp. Cũng nhờ một bài viết về thuốc thiết yếu đăng trên báo KHPT, trong đó đề cập đến chiến lược “Sức khỏe cho mọi người vào năm 2000” do Hội nghị Alma Ata 1978 đề ra mà DS. Nguyễn Hữu Thân, khi đó là trưởng khoa dược và BS. Trần Tấn Trâm, khi đó là giám đốc Bệnh viện nhi đồng 1, gặp gỡ tôi để trao đổi thêm các vấn đề về thuốc thiết yếu mà các nhà điều trị rất quan tâm.

Cách đây cũng đã lâu, tôi viết một bài báo về tác dụng và tác hại của thuốc chống viêm glucocorticoid (thường gọi tắt là corticoid). Sau khi bài báo được đăng trên Báo KHPT, một số đồng nghiệp của tôi hoạt động trong kinh doanh phân phối thuốc báo cho tôi biết: “Số lượng thuốc

corticoid sau khi báo đăng bài của bạn đã giảm đi thấy rõ trong thị trường phân phối thuốc của bọn này!”. Số lượng thuốc corticoid lưu hành giảm đi một phần có nghĩa là sự lạm dụng thuốc này đã giảm, các đồng nghiệp đó đã bình luận thêm như thế. Đây được xem là kỷ niệm vui, vui vì tôi chứng kiến được tác dụng tích cực của một bài báo viết về tác dụng và tác hại của một loại thuốc rất dễ bị lạm dụng.

Có lần trả lời thư bạn đọc liên quan sự nhiễm bệnh viêm gan siêu vi B, tôi đã viết sự lây nhiễm rất khó lường, như tình cờ xét nghiệm thì biết bị bệnh không rõ nguyên nhân vì sao, tôi đã dùng câu: “Trời kêu ai nấy dạ!”. Ý tôi muốn nói, mặc dù rất thận trọng, phòng chống bài bản nhưng sự lây nhiễm con siêu vi B vẫn có thể xảy ra. Một bạn đọc gọi điện cho tôi biết đã khổ sở lo đến mất ăn mất ngủ, xuống tinh thần một cách trầm trọng vì cứ tưởng câu ta thán vừa kể ám chỉ bệnh chắc chắn đi vào cửa tử. Từ đó, tôi dặn mình cố viết cho thật khéo để không gây hiểu lầm đối với bạn đọc.

Xin chúc KHPT luôn mạnh tiến trên con đường phục vụ bạn đọc.

TRẦN TRỌNG TRUNG (Huyện Tam Nông - Đồng Tháp): Báo Khoa Học Phổ Thông luôn làm mới chính mình

Gần đây, Báo Khoa Học Phổ Thông (KHPT) đã liên tục nâng cao chất lượng hình thức và nội dung. Với 16 trang, Báo KHPT thứ sáu luôn duy trì, phát huy, chuyển đổi và bổ sung... nhiều trang mục hấp dẫn với nhiều bài viết mang tính khoa học cao, giáo dục sâu sắc và cung cấp nhiều thông tin bổ ích... thu hút nhiều bạn đọc quan tâm.

Báo KHPT luôn có đội ngũ biên tập, phóng viên chuyên nghiệp và cộng tác viên tích cực được nhiều độc giả yêu quý. Nhiều bài viết trên báo đã bám sát các sự kiện thời sự, tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và tuyên truyền, phản ánh mọi hoạt động khoa học - công nghệ trong tiến trình hội nhập với nền khoa học - kỹ thuật và công nghệ thế giới. Các bài viết đã “mang tri thức đến với mọi người”... Tin, bài trên Báo KHPT ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ... giúp bạn đọc nâng cao được hiểu biết và tầm nhận thức của mình được mở rộng... Tôi ấn tượng khi báo coi trọng cộng tác viên và bạn đọc; thường xuyên đăng tải nhiều tin, bài, ảnh, thư góp ý xây dựng... của bạn đọc, cộng tác viên và đông đảo nhân dân... trên các chuyên trang, chuyên mục...

Thời gian tới, Báo KHPT nên tiếp tục cải tiến, nâng cao hình thức và nội dung hơn nữa, chú ý các vấn đề bạn đọc quan tâm; giới thiệu kịp thời nhiều gương người tốt - việc tốt, gương ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ để làm giàu chính đáng của mọi đối tượng và những nét đẹp trong đời sống thường ngày... Duy trì và phát huy những tin bài tuyên truyền, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ, kinh nghiệm làm ăn có hiệu quả trên các lĩnh vực, kết nối cộng đồng... Mở nhiều chuyên mục khác để tăng thêm phần phong phú và hấp dẫn.

Là cộng tác viên của Báo KHPT nhiều năm qua, tôi tự hào vì bài viết của tôi đăng báo được nhiều phản hồi, có những cuộc điện thoại hỏi thăm về nhân vật trong bài, giúp đỡ nhân vật ổn định cuộc sống... Tôi mong Báo KHPT có tiếng nói bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, kiên quyết chống những việc làm trái với quy định của pháp luật và giới thiệu nhiều sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng Khoa Học Phổ Thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO