Đồng bằng sông Cửu Long: Hai đỉnh mặn trong tháng 3, lập mốc nhiễm mặn lịch sử

PHAN CÚC| 17/03/2020 07:59

KHPTO - Theo dự báo của Viện khoa học thủy lợi miền Nam, hiện nay, lưu vực sông Mekong đang ở thời kỳ mùa khô gay gắt. Dự báo, nguồn nước mùa khô năm 2019 - 2020 về vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thấp hơn nhiều so với trung bình 10 năm gần đây.

Trước đó, dự kiến Trung Quốc xả nước trên sông Mekong để giúp đỡ các quốc gia láng giềng đối phó với khô hạn, tuy nhiên, hiện nay thủy điện Trung Quốc vẫn xả thấp. Dự báo mặn sẽ xâm nhập sâu trên đồng bằng trong tháng 3, đỉnh mặn xuất hiện trong tuần vào các ngày 7 - 15/3 và 22 - 28/3.

Dự báo vùng thượng ĐBSCL nước thấp, khó khăn cho bơm tát ở các vị trí xa kênh trục. Vùng giữa ĐBSCL, trong tuần mặn cao đột biến từ ngày 7 - 15/3, đạt đỉnh khoảng 11 - 12/3. Vì vậy, các địa phương cần chủ động các biện pháp tích trữ nước phục vụ sinh hoạt, hạn chế lấy nước. Vùng ven biển ĐBSCL, cần chủ động các biện pháp chống hạn mặn và cấp nước sinh hoạt, chủ động tích nước trước khi mặn tăng cao hơn.

Dự báo mùa khô năm 2019 - 2020 có thể còn xảy ra những biến động bất thường ở bất cứ thời điểm nào theo vận hành thủy điện và các thời tiết cực đoan, triều cường và gió chướng. Vì vậy, các địa phương cần chủ động chuẩn bị các giải pháp ứng phó, phòng chống hạn mặn với trường hợp ở năm hạn mặn lịch sử.

Vùng thượng ĐBSCL nguồn nước đến hiện tại được xem là có khó khăn do đầu nước thấp, cần chủ động điều tiết nước và bơm tát, cần có giải pháp cấp nước cho các vùng núi cao thuộc Tri Tôn, Tịnh Biên (An Giang)... Vùng giữa ĐBSCL, đề phòng ảnh hưởng mặn xâm nhập sâu do lưu lượng về thấp, khi lấy ngọt hoặc tưới cho cây trồng cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn, nhất là đối với cây ăn trái. Giảm diện tích các vùng ven biển, nơi chưa đảm bảo nguồn nước. Chủ động các giải pháp bơm trữ gạn ngọt khi triều thấp, chủ động trữ nước cho các tuần trước triều cường ở các thời kỳ khan hiếm nước, hạn chế tiêu thoát nước. Thời gian tới, mặn cao bất thường cần bảo vệ các nguồn nước hiện hữu (bổ sung đập tạm), hạn chế lấy nước, kiểm tra thường xuyên nguồn nước khi bơm, có biện pháp giảm thiểu bốc thoát hơi nước cho cây trái (giữ ẩm gốc, tỉa bớt lá).

Vùng ven biển ĐBSCL, nguồn nước ngọt có nguy cơ thiếu hụt cao, xâm nhập mặn dự báo tại các cửa sông Cửu Long cao ngay ở tháng 1 và 2 và kéo dài trong tháng 3. Chủ động các giải pháp bơm trữ nước và cấp nước sinh hoạt.

Theo khuyến cáo của Viện khoa học thủy lợi miền Nam, tình hình hạn mặn gay gắt, trong tháng 3 sẽ vượt mốc hạn mặn năm 2016, lập mốc nhiễm mặn lịch sử. Các địa phương cần chủ động vận hành hệ thống công trình hợp lý, kiểm soát mặn thường xuyên ở các hệ thống thủy lợi, các cửa lấy nước, đảm bảo tích trữ nước và bảo vệ nguồn nước trong thời kỳ mặn lịch sử này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bằng sông Cửu Long: Hai đỉnh mặn trong tháng 3, lập mốc nhiễm mặn lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO