Đội tuyển Pháp và Hà Lan tại World Cup

Thụy Vũ (Tổng hợp)| 01/06/2010 17:44

Pháp không được đánh giá cao tại World Cup

Huấn luyện viên đội tuyển Pháp đã không triệu tập Benzema, Nasri, Raymond Domenech khiến người hâm mộ những chú gà trống Gaulois không khỏi nghi ngờ về khả năng của họ tại World Cup 2010.

Thành tích World Cup : 1930 (vòng 1), 1934 (vòng 1), 1938 (tứ kết), 1954 (vòng 1), 1958 (vòng 3), 1966 (vòng 1), 1978 (vòng 1), 1982 (thứ 4), 1986 (thứ 3), 1998 (vô địch), 2002 (vòng 1), 2006 (á quân). Đội tuyển Pháp, cũng giống như Anh, giành được cúp vô địch thế giới khi World Cup tổ chức trên sân nhà.

Pháp đến gần với chức vô địch trong kỳ World Cup 2006, tổ chức tại Đức, khi thi đấu với Italia. Trận chung kết trở thành một thất bại và nỗi buồn phiền của siêu sao Zinedine Zidane khi anh bị đuổi khỏi sân vì dùng đầu húc vào ngực trung vệ Marco Materrazzi. Người ta cũng không quên việc Les Bleus đã khởi đầu chiến dịch World Cup 2006 với một thành tích không mấy tự hào, 4 năm sau, họ không thể giành suất vào vòng chung kết trực tiếp, nhưng may mắn thành công trướcIreland sau khi Thiery Henry dùng tay chơi bóng trong vòng cấm, dẫn tới bàn thắng quyết định cho đội bóng áo lam, giành quyền tới Nam Phi.

Pháp khởi động cho chiến dịch 2010 bằng thất bại 3-1 đầy thất vọng trước đội tuyển Áo tại Vienna, dẫn tới những bất ổn về tương lai của Domenech. HLV gốc Tây Ban Nha và Catalan may mắn giữ được vị trí của mình, nhưng liên tục gặp những rắc rối trong quan hệ với các cầu thủ trụ cột, như Frank Ribery, Karim Benzema... Ông từng thừa nhận có vấn đề với cựu cầu thủ Arsenal, Robert Pires, chỉ vì hình xăm con bọ cạp của tiền vệ này. Pires cho biết: "Tôi chắc hẳn đã làm ông ấy bực mình. Nhưng chuyện đó giống như thể người ta đang ở trường học. Nó giống như tôi đang 20 tuổi và mới bắt đầu chơi bóng đá".

Pháp giành suất tham dự World Cup rất khó khăn. Tuy nhiên, đội tuyển Pháp luôn là một ẩn số lớn, gây bất ngờ trong mỗi giải đấu họ tham dự. Gà trống Gaulois luôn là một đối thủ mạnh bởi tập hợp một dàn tài năng, chứ không hẳn vì khả năng dẫn dắt của HLV trưởng – như đội tuyển Argentina. Nếu có thể khai thác tối đa các tài năng sẵn có như Frank Ribery, Yoann Gourcuff, Samir Nasri tại World Cup, họ có thể đi xa như lần trước.

Cơn lốc màu da cam

Hà Lan có quá nhiều tài năng, và những cái “tôi” đầy cá tính, do đó ít tính gắn kết. Hà Lan thắng Iceland 2-1 để trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên hội đủ điều kiện đến Nam Phi. Khác với pháp, tư cách tham dự World Cup 2010 của họ là đứng đầu bảng 9 khu vực châu Aâu. Thành tích World Cup: 1934 (vòng 1), 1938 (vòng 1), 1974 (á quân), 1982 (á quân), 1990 (vòng 2), 1994 (tứ kết), 1998 (thứ 4), 2006 (vòng 2). Đến Nam Phi lần này, một lần nữa bóng đá Hà Lan lại đem đến cho người ta cảm giác bị quyến rũ và phập phồng chờ đợi.

Nếu Hà Lan có thi đấu kém tại các giải đấu lớn gần đây, nó không phải là do thiếu tài năng. Thay vào đó, những người trong cuộc chính là nguyên nhân có thể dẫn đến thất bại. Người Hà Lan có xu hướng thiếu sự thống nhất và quyết tâm

Giành quyền tham dự VCK bóng đá thế giới là điều dễ dàng cho một nền bóng đá nhiều tài năng như Hà Lan. HLV van Marwijk đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống, trong khi sự trở lại của Van Bommel bên cạnh Nigel de Jong đã tăng thêm chất thép và kinh nghiệm ở tuyến giữa của đội hình, làm cân bằng hơn giữa khả năng phòng ngự và tấn công.

Mặc dù không được đánh giá cao tại Nam Phi song mục tiêu mà cơn lốc màu da cam đặt ra vẫn là bước lên bục cao nhất tại ngày hội bóng đá thế giới. Nhưng để làm được điều đó, họ sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của “bộ não” Wesley Sneijder.

Tại World Cup 2010, Hà Lan nằm ở bảng E, một bảng đấu khá khó khăn với sự hiện diện của Cameroon, Đan Mạch và Nhật Bản. Tuy nhiên, Sneijder tin rằng họ sẽ vượt qua được vòng bảng và với một chút may mắn, có thể đi đến trận đấu cuối cùng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển Pháp và Hà Lan tại World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO