Đọc ‘Những người đàn bà phi thường’ để thấy những “đóa hoa” trong cuộc đời mỗi người

ĐƯỜNG TIỆM CẬN| 04/10/2020 21:27

KHPTO - Chương trình giao lưu ra mắt cuốn sách “Những người đàn bà phi thường” cùng với tác giả Đinh Giang vừa diễn ra tại Đường sách TP.HCM trong sáng nay, chủ nhật - ngày 4/10. Tại đây, cả tác giả cùng anh trai là ca sĩ Long Nhật đã chia sẻ những thú vị về cuộc sống của gia đình và một số nhân vật được khắc họa qua những bài viết trong cuốn sách này.

Cuốn sách được tác giả Đinh Giang chọn ra mắt trong những ngày đầu tháng 10 như là một lời tri ân dành cho những người đàn bà tưởng chừng là bình thường như những người phụ nữ khác, nhưng ẩn đằng sau đó là sự phi thường, vượt lên số phận ở vùng đất cố đô Huế, vượt qua định kiến còn động lại từ thời phong kiến.

Cuốn sách cũng có thể được xem là món quà tặng tinh thần cho những người phụ nữ Việt Nam trong dịp chào mừng 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020), còn được gọi tắt là Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Thật vậy, nhắc đến tháng 10, nhiều người thường nhớ đến ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, và nói về những “đóa hoa” trong cuộc đời mỗi người. Suốt cả cuộc đời của mỗi người đều có sự hiện diện xuyên suốt bóng hình người phụ nữ, được yêu thương chăm sóc bởi người phụ nữ.

Nữ giảng viên Đinh Giang (người con xứ Huế) đã viết “Những người đàn bà phi thường” với nguồn cảm hứng bất tận từ thời thơ ấu và những người phụ nữ trong cuộc đời cô.

Bước chân nhỏ bé nhưng đầy kiêu hãnh của họ đã theo dòng chảy lịch sử từ chiến tranh đến những ngày hòa bình. Những người phụ nữ biết chấp nhận nghịch cảnh và tìm mọi cách vượt qua những ngày nguy khó.

Cuốn sách được in trên loại giấy chất lượng, bìa được thiết kế ấn tượng từ hình ảnh của nhiếp ảnh gia Hải Đông.

“Những người đàn bà phi thường” là tác phẩm đầu tay của Đinh Giang, gồm: 18 tập truyện ký, tản văn gần gũi, bình dị của những phụ nữ được ví mềm mại như dòng nước chảy nhưng lại gánh trên vai nghị lực như đá.

Đó đều là những người phụ nữ can trường, đầy lòng nhân hậu và kiên nhẫn. Đặc biệt, sức mạnh tiềm ẩn trong họ càng được thể hiện rõ rệt hơn khi đối diện với những khó khăn, mất mát, đau khổ trong cuộc đời.

Qua những diễn biến của lát cắt số phận, độc giả như được thức tỉnh về sự yêu thương, ngưỡng mộ, trân trọng hơn những người phụ nữ bên cạnh mình.

Trời sinh người đàn bà bộ xương nhỏ và mỏng, kích thước cơ thể bé nhỏ, hệ cơ yếu ớt nên sức khỏe cũng ít nhiều hạn chế. Ấy vậy mà đàn bà lại có khả năng chịu đựng khó khăn vất vả rất tốt.

Người đàn bà, vốn dĩ nhỏ bé và mong manh, nhìn tưởng chừng như yếu đuối là vậy. Nhưng trên thực tế, họ hiện diện trong mọi lĩnh vực, từ phát minh khoa học hay chinh phục vũ trụ.

Cứ ngỡ họ là bình thường với công việc đi chợ, cơm - nước, chăm sóc con cái hàng ngày. Nhưmg để vừa chu toàn công việc lẫn gia đình, họ đã phải nỗ lực gấp nhiều lần người đàn ông.

Bởi vậy, nói họ phi thường là ở chỗ họ có khả năng thích nghi “siêu đẳng”.

Trong những khúc biến động của cuộc đời, đàn bà có thể nhanh chóng thích ứng và cân bằng cuộc sống, đóng vai trò không nhỏ cùng người đàn ông lèo lái con thuyền gia đình.

Lịch sử nhắc tên rất ít tên những người đàn bà có thể xoay chuyển dòng chảy của tiến trình nhân loại nhưng trên khắp mọi ngả đường nhộn nhịp hay hẻo lánh của hành tinh này đều có bóng dáng của người phụ nữ. Họ bé nhỏ nhưng bao dung. Họ bước những bước chân nhỏ, nhẹ đi qua lịch sử. Những người đàn bà vĩ đại, không phải với thế giới, mà với con cái, người thân của họ.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức, đồng cảm: “Chỉ có đàn bà mới có thể viết về đàn bà tinh tế và sâu sắc đến vậy!

Chỉ là vài gương mặt thôi, trong một mối quan hệ khá hẹp, không gian và thời gian giới hạn, mà sao đọc cứ thấy hình ảnh người phụ nữ Việt Nam ở hết trong đó, thậm chí cả hàng nghìn năm. Những con người tưởng chỉ biết cam chịu, nhưng lại chính là người mạnh mẽ xoay chuyển số phận cuộc đời. Những con người luôn đứng mũi chịu sào giữa tâm bão, mềm như nước mà rắn như đá…”.

Xuyên suốt 160 trang sách là hình ảnh những người đàn bà mà bạn đọc có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu trong chính đời sống của mình. Đó là người mẹ đã đứng trên cả mọi biến động thời cuộc để gia đình mình có những bữa ăn tươm tất nhất; là người bà dù tư tưởng vẫn còn vương vấn nền giáo dục phong kiến nhưng đã tự mình thay đổi để thích nghi; là cô gái trẻ đi làm nghề giúp việc đã sống hết tấm lòng với gia đình chủ nhà, để đến khi cô rời đi, một khoảng trống mênh mông không gì bù đắp được trong trái tim những đứa trẻ mà cô chăm sóc; là những người con gái yêu bằng cả trái tim để rồi nhận lại nhiều tổn thương nhưng chẳng hề trách móc. “Đàn bà bao giờ cũng là người cuối cùng ngồi lại cho đến khi tàn cuộc, nhặt nhạnh, dọn dẹp cho bằng hết những đổ nát không phải do họ gây ra”. Họ làm tất cả điều đó, chỉ với tình yêu và sự bao dung.

Có thể nói rằng, dù xuất thân có thể khác nhau nhưng tất cả họ (những người phụ nữ) như những mũi tên, chỉ biết căng mình, lao về phía trước để yêu thương, sinh đẻ, kiếm tiền và nuôi dạy con cái bằng bản năng đàn bà ưu việt.

Ca sĩ Long Nhật tham gia giao lưu và chia sẻ cùng cô em gái - tác giả Đinh Giang, với khoảng 200 bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đọc ‘Những người đàn bà phi thường’ để thấy những “đóa hoa” trong cuộc đời mỗi người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO