Độc đáo tổ chim dòng dọc

Đỗ Minh| 20/04/2017 15:28

KHPTO-Dòng dọc là loại chim có nhiều ở vùng nông thôn Nam bộ, có hình thể nhỏ nhăn nhưng nhanh nhẹn. Đặc biệt, loài chim này làm tổ kỹ càng, cầu kỳ, duyên dáng như một “công trình kiến trúc”!

Chim mái có loại tổ riêng, kín đáo còn tổ của chim trống thì thông thoáng, cẩu thả hơn.Tổ dòng dọc mái trông như những chiếc túi hình chuông, bên hông phình ra, nối liền với một cái ống tròn, phồng lên như ống tay áo của các chị, dài vài ba tấc, buông thõng, hướng xuống phía mặt đất làm cái “cửa” có một không hai, để chim dễ dàng chui ra chui vào đẻ rồi ấp trứng, nuôi con…

14224456292_b816a3610c_b


Từ xa, tổ chim mái trông như những cái dấu chấm hỏi treo lơ lửng giữa trời. Nếu được mục kích các “kiến trúc sư” dòng dọc xây tổ, ta sẽ thấy chúng cần mẫn cắp từng cọng cỏ, tươi có, khô có rồi nhả ra, lựa cọng khác rồi lại bỏ xuống, đến vài ba lần mới chọn được một cọng thật vừa ý, ngậm cho thật chặt bay về tổ. 

9426641067_ae14d1118c_b
“Nhà” của các “kiến trúc sư dòng dọc” thường được treo trên những cành cây sao, bần, gừa, da, sộp, tràm hoặc các bụi cỏ voi. Vào những ngày mưa gió, nhìn nhà của chúng đong đưa tưởng chừng sắp rơi xuống đất , nhưng chẳng có chiếc nào rơi cả, những chiếc tổ trông rất mong manh ấy cứ thế bám chặt lấy các cành cây, đung đưa giữa không trung, trông rất tuyệt !

BV5A0001S

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo tổ chim dòng dọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO