Độc đáo sản phẩm làm từ tre

Bài và ảnh: TIÊN SA| 14/06/2021 02:02

KHPTO - Nằm gần chân cầu Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam), xưởng mỹ nghệ tre Taboo Bamboo của anh Võ Tấn Tân thu hút nhiều du khách tham quan, mua sắm bởi sự độc đáo của các sản phẩm từ tre ghép mỹ nghệ. Những sản phẩm của anh mang tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường mà còn góp phần làm thức dậy một làng nghề “hàng tre” mỹ nghệ tưởng chừng như đã mai một.

Anh Tân cho biết, anh học nghề mỹ nghệ này từ cha. Gần 20 năm mày mò, tỉ mẩn chế tác hàng thủ công mỹ nghệ bằng nguyên liệu là tre để cho ra những tác phẩm độc đáo như các bộ “sa lông tre” với những gốc tre, trối tre uốn lượn như “rồng bay phượng múa” hoặc các dụng cụ trang trí mỹ thuật bằng tre được chế tác rất công phu như vỏ đựng các chai rượu Tây, các loại đèn ngủ, những con tôm sinh động (còn đẹp hơn con tôm càng thật)…

Đặc biệt, anh còn chế tác ra những sản phẩm “độc nhất vô nhị”, đó là cái điện thoại bàn loại cổ bằng tre mà sử dụng rất tốt (đã đoạt giải ba tại Cuộc thi sáng tác sản phẩm lưu niệm TP. Hội An lần thứ 2 - 2011, do UBND TP. Hội An tổ chức) hoặc cây đàn guitar bằng tre cũng không kém phần độc đáo hay là những chiếc “xe đạp tre” rất trang nhã nhưng không kém phần chắc chắn. Gần đây, anh xuất xưởng chiếc ô tô điện 4 bánh bằng khung tre rất thân thiện với môi trường.

Còn nhớ, năm 2009, lượng du khách tới Hội An ngày một đông, nhất là du khách nước ngoài, cho nên ngành chức năng cấm xe máy đi lại trong thành phố, chỉ cho xe đạp và người đi bộ đi lại trong phố cổ. Từ đó, anh Tân nảy ra ý định làm sản phẩm thân thiện với môi trường. Anh Tân bắt tay vào làm chiếc xe đạp bằng tre.

Sản phẩm  vừa tạo được dấu ấn của Hội An và làng nghề làm hàng tre truyền thống. Đây cũng là sản phẩm ghi dấu ấn sáng tạo và khẳng định tình yêu đặc biệt mà gia đình anh Tân dành cho tre trúc. Sản phẩm vừa thân thiện với môi

Theo anh Tân, ghế sa lông bằng tre có 3 loại, thời gian hoàn thành từ 2 - 3 tháng một bộ (tùy theo loại). Giá cả như sau: loại bình thường 7 triệu đồng/bộ, loại trung bình 9 triệu đồng/bộ, loại cao cấp trên 12 triệu đồng/bộ. Đèn ngủ thì có nhiều loại: đèn ngủ có chân cao (700.000 đồng/cái), đèn ngủ để bàn (500.000 đồng/cái), đèn ngủ treo tường (300.000 đồng/cái). Những sản phẩm từ tre khi đưa ra nước ngoài có giá hàng chục USD.

Đặc biệt, theo lời đề nghị của ngành chức năng, anh và cha đã xây dựng ngôi nhà lưu trú hết sức độc đáo mà hầu hết bằng tre từ ngoại đến nội thất (bàn ghế, giường nằm, đèn ngủ, tủ đứng, điện thoại, guitar… đều bằng tre) với số tiền trên 250 triệu đồng (thời giá năm 2011) nhằm phục vụ du lịch theo dạng homestay (là loại hình du lịch mà du khách sẽ được ở và sinh hoạt chung nhà với người dân).

“Nguyên liệu dùng để chế tác các loại hàng là các loại tre đặc, tre không gãy ngọn mà đích thân tôi lặn lội về các miền quê của Điện Bàn, Đại Lộc để “tuyển chọn”, tìm mua và mang về ngâm trong nước lợ khoảng 1 năm, sau đó để khô hoàn toàn rồi mới chế tác nhằm chống côn trùng ăn cũng như nứt, bể làm hư hại sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm của gia đình tôi làm ra không kịp bán, nhất là các khách Tây trực tiếp đến đây mua khá đông. Ngoài ra, các dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng tre này cũng đã theo chân các du khách đến mọi miền đất nước và các nước Âu Tây xa xôi…”, anh Tân chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo sản phẩm làm từ tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO