Độc đáo nghề bắt cá thòi lòi

Thành Hiệp| 28/09/2017 11:02

KHPT - Cá thòi lòi thường sống trên các bãi bồi cạnh mé biển, nơi có nhiều cây mắm, cây đước mọc ken dày ở miệt Cà Mau, Kiên Giang... Loại cá này có kỳ vi và vảy màu sắc rất đẹp, miệng vuông, mắt lồi như mắt tôm. Chúng thường làm hang rất sâu, khi có động thì chui xuống hang ẩn trú. Bà con vùng biển săn bắt chúng bằng nhiều cách: cắm câu và đặt xà di.

Muốn câu cá thòi lòi, dân biển thường dùng một cần câu cắm, sau khi móc mồi xong, thả lưỡi câu vào miệng hang, chờ khi nào cá dính câu mới giật lên. Cách này, mỗi người có thể sử dụng nhiều cần câu để cắm ở nhiều miệng hang khác nhau. Nhưng cách bắt phổ biến và có hiệu quả nhất hiện nay là đặt xà di.

Xà di cũng có hai loại: một loại bện bằng lá dừa nước giống như hình cái xà di đuổi chuột nhưng chỉ dài chừng 3 cm, một đầu to như miệng ống trúm (đường kính 1 dm), đầu kia tóp lại để khi cá chui vào không thể quay đầu ra được. Một loại làm bằng lưới, cũng có kích thước như loại trên nhưng thay vì làm bằng lá dừa, người ta lại dùng chỉ gân đan thành lưới.

Đợi lúc nước ròng, khi các bãi bồi lần lượt nhô lên các miệng hang, bà con tìm những hang có cá mới úp miệng xà di đúng vào vị trí cá ra vào. Cứ độ 20 - 30 phút là cá sẽ tự động trồi lên và chui thẳng vào miệng bẫy xà di, có con to đến 150 g. Bắt cá xong, lại tiếp tục tìm hang khác. Trung bình, mỗi tay chuyên nghiệp sắm cả trăm xà di, mỗi con nước có thể bắt từ 2 - 3 kg cá thòi lòi.

Theo GS.TS. Đỗ Tất Lợi, cá thòi lòi lột da kho tộ, thịt thơm mùi sữa rất ngon. Tại các quán ăn đặc sản ở Cà Mau, Bạc Liêu, Cù Lao Dung (Sóc Trăng), món cá thòi lòi kho tiêu, thòi lòi nấu canh chua, thòi lòi nướng và khô thòi lòi trở nên nổi tiếng, được du khách gần xa ưa chuộng. Khô thòi lòi là món khô mgon, ít có loại khô nào bì kịp...

CA_THOI_LOI_3

ca-thoi-loi

CA_THOI_LOI_1

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo nghề bắt cá thòi lòi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO