Độc đáo làng nghề trong phố

Bài và ảnh: KHUÊ VIỆT TRƯỜNG| 06/07/2020 14:35

KHPTO - Nha Trang có một điểm đến mà bất cứ ai cũng muốn một lần tận mắt ngắm nhìn: Làng nghề Trường Sơn - vườn hoa trong phố với nhiều giống hoa được trồng, rực rỡ cả một góc trời...

Là một nơi giới thiệu các nghề cổ truyền do chính những nghệ nhân tâm huyết và những công nhân yêu nghề, bằng đôi tay của mình tạo ra những sản phẩm bằng mây đa dạng, độc đáo xuất khẩu khắp mọi nơi.

Làng nghề có 2.000 cây hoa hướng dương đang nở, chao vàng cả một không gian. Ngay con đường đi vào, ngợp màu vàng kiêu sa đến lạ. Khi đi trên con đường này, tôi không vội bước, để ngắm những bông hoa đẹp. Con đường khác, tạm gọi là con đường hoa hồng rực rỡ ở phía sau ngôi nhà gỗ đẹp, nơi trưng bày các sản phẩm mỹ nghệ. Còn nữa, giàn bầu với những trái khô, dùng để chế tác ra các sản phẩm mỹ nghệ độc đáo. Bầu cũng đang đan xen những chùm nho xanh đẹp mắt.

Tại đây, có những nghệ nhân vì yêu mà đến, đem tác phẩm của mình trưng bày. Đó là họa sĩ Lê Vũ, một nhà thư pháp nổi danh tạo ra các bức chân dung những người nổi tiếng, tám bức họa tâm linh. Đó là điêu khắc gia Đoàn Xuân Hùng, người đam mê tìm tòi và làm mới nghề gốm Lư Cấm (Nha Trang), anh đem sự rung cảm cùng gốm tạo không gian riêng ở nơi này. Nghệ nhân tranh cát Trần Thị Thu, chủ nhân phòng tranh cát Hồng Châu Sa cũng tới đây tạo tác phẩm tranh cát của mình. Nghệ nhân Nguyễn Đình Huấn giới thiệu những viên đá cảnh, gỗ lũa ông dày công sưu tập cả nửa thế kỷ. Ở đó, bắt gặp nghệ nhân Nguyễn Yến tạo ra những con tò he thật thú vị. Là nghệ nhân Phạm Thị Thanh Trà với các tác phẩm hoa đất sét.

Không phải chỉ minh họa, Làng nghề Trường Sơn còn tạo ra một không gian mở cho các nghề truyền thống của tỉnh Khánh Hòa. Nghề đan và vá lưới có ở những làng biển, tới đây mới chứng kiến sự kỳ công để tạo nên một tấm lưới. Nghề chầm nón để tạo ra những chiếc nón, hay cả nghề dệt chiếu, làm mỹ nghệ bằng những con ốc biển. Nghề tạo ra những sản phẩm mỹ nghệ sang trọng chỉ bằng vỏ bầu khô, hay từ những chiếc lá dừa, thắt ra những con thú xinh xinh, những sợi tổng hợp cũng biến thành những tác phẩm nghệ thuật.

Làng nghề Trường Sơn đã, đang và sẽ là nơi giữ gìn bản sắc Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo làng nghề trong phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO