Doanh nghiệp thủy sản trước biến động tỷ giá ngoại tệ

THÀNH CÔNG| 09/04/2015 09:09

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong những tháng đầu năm 2015, đồng USD tăng giá mạnh và đang tịnh tiến gần bằng đồng Euro, trong khi đồng Yên mất giá. Sự biến động tỷ giá các đồng ngoại tệ này đã làm xáo trộn hoạt động kinh tế thế giới, trong đó tác động mạnh mẽ đến sản xuất, xuất khẩu (XK) của các doanh nghiệp (DN) thủy sản Việt Nam.

Tại châu Âu, gần đây chương trình mua trái phiếu của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tới thị trường tài chính khu vực đã khiến đồng Euro tiếp tục giảm sâu so với đồng USD và xuống mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua đã tác động tới hoạt động XK của DN XK thủy sản Việt Nam sang khu vực này. Theo phản ánh của một số DN XK hải sản, ngay quý I/2015, sự mất giá đồng Euro so với đồng USD khiến các nhà nhập khẩu tại EU gặp bất lợi. Nhiều khách hàng trả giá thấp hơn so với trước từ 10 - 15%, trong khi đó nhiều DN XK Việt Nam có nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu với giá cao.

Đồng Yên mất giá cũng là một nguyên nhân khiến cho XK sang thị trường này sụt giảm mạnh. Trong năm 2014 và đầu năm 2015, nhiều khách hàng Nhật Bản gửi thư đề nghị giảm giá bán. Đồng Yên mất giá ảnh hưởng mạnh với DN nhập khẩu Nhật Bản, nhất là với các DN liên doanh với Việt Nam để bao tiêu sản phẩm, những DN Nhật Bản truyền thống ký hợp đồng dài hạn 1 năm sẽ không có lời. Nhật Bản là thị trường giá cao nhưng đòi hỏi khắt khe về chất lượng, kích cỡ, loại sản phẩm.

VASEP cho biết, không có một chính sách hay biện pháp nào có thể khắc phục hoàn toàn sự rủi ro trước những biến động về tỷ giá ngoại tệ. Do đó, mặc dù bị động trước sự lên xuống của tỷ giá ngoại tệ nhưng DN xuất nhập khẩu vẫn phải chấp nhận sống chung. Hiện nay, biện pháp tình thế được các DN thủy sản chọn lựa để giảm tối đa sự thiệt hại này là tiết giảm chi phí, cân đối sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp thủy sản trước biến động tỷ giá ngoại tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO