Doanh nghiệp đề xuất TP.HCM khai thác kinh tế dữ liệu

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 16/04/2022 12:01

Ngày 15/4, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo Thành phố với doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ thông tin và truyền thông.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng TPHCM cần quan tâm đến đầu tư, chính sách, đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến kinh tế và công nghiệp dữ liệu; quy hoạch xây dựng và phát triển hạ tầng số. Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ về hạ tầng dữ liệu; đầu tư đồng bộ, trọng điểm phân tích dữ liệu, phát triện hệ sinh thái số, góp phần phát triển kinh tế số của Thành phố.

Ông Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM mong muốn chính quyền TPHCM quan tâm đến chương trình "Ươm mầm tài năng toán và trí tuệ nhân tạo" mà đơn vị này vừa khởi xướng. Ông Quân cũng nếu nhu cầu được hợp tác với các doanh nghiệp ở một số chương trình, như tạo thêm các chương trình học bổng cho sinh viên; cùng đào tạo chuyên ngành CNTT. Đây là lĩnh vực đặc thù, các doanh nghiệp luôn có nhu cầu trẻ hóa đội ngũ CNTT, như vậy quy trình đào tạo phải thay đổi và cần sự tham gia của doanh nghiệp. Đại học Quốc gia TPHCM sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp đặt các phòng thí nghiệm hợp tác nghiên cứu tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo của đơn vị này. Ông Quân cũng đề xuất TPHCM tài trợ chương trình ươm mầm cho các startup từ lứa tuổi học sinh, sinh viên trên địa bàn Thành phố.

"Làm sao để TPHCM thật sự mang không khí, khí thế của trí tuệ CNTT ở sinh viên và doanh nghiệp", ông Quân nêu đề xuất.

Hiện nay Đại học Quốc gia TPHCM còn quỹ đất sẵn sàng xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo. Do vậy, ông Vũ Hải Quân kêu gọi UBND TPHCM giới thiệu các nhà đầu tư cùng đầu tư khai thác nguồn lực này.

Trong khi đó, ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đề xuất TPHCM tập trung nâng cấp hệ thống Một cửa điện tử, đáp ứng nhu cầu số hóa hồ sơ giấy tờ và các thủ tục hành chính, thúc đẩy hành chính công trực tuyến. Mong muốn TPHCM sẽ là địa phương đi đầu xây dựng chiến lược dữ liệu quốc gia. "Chúng ta có thể ban hành ngay một kiến trúc dữ liệu của Thành phố. Đây sẽ là cẩm nang quan trọng trong hoạch định chiến lược chuyển đổi số của Thành phố. Đó là đầu vào để chúng ta có được kho dữ liệu dùng chung".

Một kho dữ liệu cụ thể mà TPHCM cần xây dựng là đất đai. Theo ông Ngô Diên Hy, hệ thống thông tin đất đai đang triển khai riêng lẻ và cần được tổng hợp, kiểm kê đầy đủ về quy hoạch, giá đất... để trở thành nguồn dữ liệu chung. Khi dữ liệu đầy đủ, thành phố có thể liên thông đầu tư công, thuế, công chứng, ngân hàng... trở thành nguồn dữ liệu mở quý giá.

"Các nước xung quanh đã dùng dữ liệu đất đai cung cấp dịch vụ công và tạo nguồn thu mới về đất đai khi tra cứu trên mạng. Ví dụ, Singapore có đơn giá rõ ràng khi tra cứu thông tin về đất đai", ông Hy dẫn chứng.

Cũng đề xuất những ý tưởng khai thác dữ liệu dùng chung, ông Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành công nghệ thông tin, nhận định dữ liệu sẽ lên ngôi và đưa ra 6 đề xuất phát triển, đó là: kinh tế dữ liệu, công nghệ dữ liệu và xử lý dữ liệu thô, hạ tầng dữ liệu không gian, công nghệ trí tuệ nhân tạo và giải pháp đầu tư đồng bộ.

Ông Thủy lấy ví dụ từ Hàn Quốc, khi năm 2020 quốc gia này đạt doanh thu 16,81 tỷ USD từ kinh tế dữ liệu. Cộng đồng EU là 434 tỷ Euro, Nhật Bản là 38,9 tỷ Euro, Mỹ là 215,4 tỷ USD. Đó là con số rất lớn về kinh tế dữ liệu. Ông Thủy mong rằng TPHCM có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp dữ liệu và đào tạo nhân lực cho lĩnh vực này. Và đặc biệt là cơ chế hỗ trợ để doanh nghiệp vừa và nhỏ thụ hưởng nguồn dữ liệu mở.

"Chúng ta chỉ có thể thực hiện được thành phố thông minh khi phải đẩy mạnh hạ tầng dữ liệu không gian. Trong đó có dữ liệu về đất đai, các khu quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế xã hội", ông Thủy đề xuất.

Để làm được những vấn đề trên, theo ông Thủy, phải có sự đầu tư trọng điểm cho các giải pháp về phân tích dữ liệu lớn dựa trên nền tảng tính toán hiệu năng cao và sử dụng công nghệ AI, chỉ khi đồng bộ được những vấn đề này mới tạo ra sản phẩm trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế-xã hội TPHCM.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, chuyên gia, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Hiệp hội Tin học TPHCM thành lập diễn đàn số để có người tiếp thu phản hồi.

Thành phố mong muốn và khuyến khích các doanh nghiệp, hiệp hội, các chuyên gia trong điều kiện của mình tham gia mạnh mẽ. đóng góp nhiều nhất để chúng ta đồng tác giả của những thành quả chuyển đổi số của Thành phố. Đó phải là cuộc cách mạng tạo ra sự phát triển đột phá, vượt bậc đóng góp cho sự phát triển của Thành phố và đất nước. Đưa Thành phố về đúng vị trí, ở đây không so sánh với các tỉnh, thành còn lại  mà phải so sánh với các thành phố lớn, các đô thị trong khu vực và thế giới.

Ông Mãi cũng nhấn mạnh 5 nhiệm vụ có thể làm ngay: Cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp trong chuyển đổi số; chiến lược nguồn nhân lực; chiến lược đảm bảo an ninh an toàn thông tin; chiến lược dữ liệu; xây dựng TPHCM là "thành phố digital".

Băng Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đề xuất TP.HCM khai thác kinh tế dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO