Đoàn y tế Đài Loan chia sẻ kỹ thuật y khoa tại Việt Nam

TIẾN NAM| 27/09/2018 14:32

KHPTO - Theo thống kê của các cơ quan y tế Đài Loan, đến năm 2017 có khoảng 22.000 người Việt Nam sang Đài Loan để khám và điều trị bệnh, cũng như chăm sóc sức khỏe. Điều này là động lực để các tổ chức ở Đài Loan làm cầu nối giới thiệu y tế kỹ thuật cao của Đài Loan và các bệnh viện tiêu biểu tại Đài Loan với các bệnh viện và người dân Việt Nam tại Triển lãm y tế quốc tế PHARMEDI 2018 vừa diễn ra từ ngày 19 - 22/9/2018 tại TP.HCM.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh

Theo Ông Chen Hou Chaung, Giám đốc Trung tâm Kế hoạch tổng hợp Y tế quốc tế thuộc Bệnh viện Taoyuan General, 99% người dân Đài Loan đều có thẻ bảo hiểm y tế dạng điện tử (như thẻ ngân hàng) và có thể đến khám tại 400 bệnh viện và 40.000 phòng khám đa khoa trong nước một cách thuận tiện, nhanh chóng. Cụ thể, 24 giờ sau khi đến các bệnh viện để khám bệnh, làm các xét nghiệm, bệnh nhân có thể xem kết quả chẩn đoán, cũng như cách điều trị và đơn thuốc điều trị ngay trên điện thoại thông qua ứng dụng (phần mềm). Qua đó, bệnh nhân có thể kiểm tra được bệnh sử của mình. Mỗi bệnh viện sẽ có cách tuyên truyền riêng để bệnh nhân, người dân biết cách ứng dụng khi đi khám chữa bệnh.

Để làm được điều này, từ năm 1996, Đài Loan đã bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, thu thập dữ liệu của bệnh nhân và tiếp tục cải tiến qua từng năm. Các bệnh viện, phòng khám đều được ứng dụng CNTT, quản lý dữ liệu bệnh nhân trên máy tính và thông qua Internet. Các bác sĩ dù lớn tuổi hay trẻ tuổi đều thường xuyên kết nối hệ thống thông tin y tế để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Tại Đài Loan, trẻ em dưới 14 sẽ được cha mẹ, người thân quản lý thông tin bệnh; từ 14 tuổi trở lên thì trẻ có thể tự quản lý thông tin bệnh.

Không chỉ đơn thuần là thu thập, quản lý và cung cấp thông tin cho bệnh nhân, thông tin của bệnh nhân tuyệt đối được bảo mật. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT vào bệnh viện nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền. Tất cả đều hướng đến mục tiêu muốn chăm sóc sức khỏe tốt hơn thì việc quản trị bệnh viện phải tốt hơn.

Một số thành tựu y tế nổi bật

Theo tiến sĩ Shueng Pei Wei - trưởng đoàn y tế Đài Loan với 5 bệnh viện lớn, dưới sự tài trợ của Bộ phúc lợi y tế Đài Loan (MOHW) và hỗ trợ bởi Hiệp hội ngoại thương Đài Loan (TAITRA), đồng thời là giám đốc khoa ung thư bức xạ của bệnh viện Far Eastern Memorial Hospital, Đài Loan hiện đứng thứ hai trên thế giới về chăm sóc sức khỏe, sau Thụy Điển. Để đạt được thứ hạng này, ngành y tế của Đài Loan cùng các chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện ở Đài Loan đã nghiên cứu và đạt được những thành tựu đáng kể trong hơn 20 năm qua. Hiện tại, y tế kỹ thuật cao tại Đài Loan ngày càng được cải thiện và nâng cao, có thể sánh với kỹ thuật y tế của một số nước tiên tiến.

Hiện nay, Đài Loan đang có thế mạnh về điều trị ung thư, ung bướu và tim mạch với những kỹ thuật hiện đại và mức chi phí vừa phải. Kỹ thuật y tế tiên tiến của Đài Loan hiện nay có thể điều trị bệnh tim bẩm sinh ở trẻ mà không qua phẫu thuật, đồng thời rút ngắn thời gian và chi phí điều trị.

Ông Yang Tse-Hsuan - Khoa Chăm sóc sức khỏe Bệnh viện Kaohsiung Veterans General cho biết, trước đây thiết bị đo điện tâm đồ 12 kênh truyền thống (ECG) phải qua nhiều thủ tục tốn thời gian nhưng nay với thiết bị sáng tạo gồm 10 lỗ được thiết kế đơn giản giúp việc đo điện tâm đồ nhanh chóng hơn nhiều. Thiết bị này đã được các bệnh viện đưa vào sử dụng ở Đài Loan và Hong Kong, hỗ trợ điều trị hơn 170 bệnh nhân. Đặc biệt, thiết bị này có thể dùng ngay trên xe cứu thương, nhân viên y tế đo điện tim cho bệnh nhân và cập nhật lên máy chủ để bác sĩ tại bệnh viện kiểm tra trước và chuẩn bị ngay giải pháp điều trị.

Dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Shih-Ann Chen, đội ngũ y bác sĩ rối loạn nhịp tim của Bệnh viện Taipei Veterans General đã đạt được thành tích học tập xuất sắc và được công nhận tiên phong đi đầu thế giới trong lĩnh vực triệt đốt rối loạn nhịp tim (AF). Trong 4 năm qua, đội ngũ y bác sĩ trong việc điều trị rối loạn nhịp tim đã chia sẻ chuyên đề tình trạng rối loạn nhịp tim phức tạp tại các bệnh viện ở Việt Nam như Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Tim Tâm Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện E.

Theo chia sẻ từ đại diện đến từ Tiến sĩ Shueng Pei Wei - Bệnh viện Far Eastern Memorial, bệnh viện này có thế mạnh về y học tim mạch và phẫu thuật (như bắc cầu động mạch vành không dùng tuần hoàn ngoài cơ thể, phẫu thuật van tim xâm lấn tối thiểu, điều trị bệnh động mạch chủ ngực bằng can thiệp nội mạch, điều chỉnh hoặc giảm bệnh tim bẩm sinh và một loạt phẫu thuật mạch máu ngoại biên), xạ trị ung thư (hệ thống điều trị TomoTherapy đầu tiên ở miền Bắc Đài Loan từ năm 2006. Trong vòng 3 năm, đã điều trị hơn 800 bệnh nhân với máy xạ trị TomoTherapy).

Ngoài tim mạch, các bệnh viện ở Đài Loan cũng có thể mạnh về điều trị ung thư và cấy ghép nội tạng. Đơn cử như trường hợp một bệnh viện ở Đài Loan đã điều trị cho bệnh nhi bị ung bướu ở chân và hợp tác với Bệnh viện Việt Đức ở Việt Nam về cấy ghép gan.

Bà Arita Wei - Quản lý Trung tâm dịch vụ y tế quốc tế Bệnh viện China Medical University cho biết bệnh viện này đã có bước đột phá mới trong việc tái tạo vi phẫu thuật dạng khó như tái tạo âm thanh (họng) với ruột tự thân, tái tạo âm đạo với ruột già, tái tạo cổ tử cung với manh tràng, tái tạo thực quản, niệu quản và niệu đạo, tái tạo chân tay, tái tạo đầu cổ và tái tạo mô tạo bạch huyết. Giáo sư Hung-chi Chen là Giám đốc khoa phẫu thuật thẩm mỹ cũng có những ý tưởng đặc biệt về điều trị bệnh bạch huyết; tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân, sẽ có các phương thức phẫu thuật khác nhau, như phẫu thuật chỉnh sửa của Charlie, cắt bỏ bạch huyết dưới da để bảo vệ lỗ mạch máu và cấy mô bạch huyết đạt hiệu quả cao trong việc làm giảm phù bạch huyết ở chân, tay... Giáo sư Chen là tác giả đầu tiên mô tả các hạch bạch huyết dạ dày tá tràng để điều trị bệnh bạch huyết và cũng là người đầu tiên trên thế giới mô tả việc sử dụng LNF và giảm tải bạch huyết triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn y tế Đài Loan chia sẻ kỹ thuật y khoa tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO