Đoàn Xuân Hùng và gốm Lư Cấm đương đại

Bài và ảnh: KHUÊ VIỆT TRƯỜNG| 24/06/2018 08:23

KHPTO - Nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng, sinh năm 1960, hiện sinh sống và sáng tác tại Khánh Hòa và TP.HCM vừa có một cuộc triển lãm, giới thiệu “Gốm Lư Cấm đương đại” tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hoa, trên đường Trần Phú, Nha Trang. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết tháng 9/2018.

Trong không gian hai phòng trưng bày, Đoàn Xuân Hùng đã giới thiệu đa dạng những tác phẩm gốm của anh từ sau khi anh tốt nghiệp Đại học mỹ thuật TP.HCM vào năm 1993, sau đó liên tục có gần 10 cuộc triển lãm gốm.

Quen anh khá lâu, từng ghé căn nhà anh ở trên đường Trương Định, Nha Trang và sau đó ít gặp anh vì thời gian của anh ở TP.HCM nhiều hơn.

Trong ngôi nhà anh sống, chẳng khác nào là một “lò gốm” khi anh tự nặn gốm và làm lò nung.

Lúc đầu, hình như anh loay hoay với gốm đất nung với chủ đề hình tượng phụ nữ và những khắc khoải về thân phận con người.

Nay anh chọn chủ đề nơi anh sinh ra, miền đất Khánh Hòa là làng gốm Lư Cấm.

Làng gốm Lư Cấm nằm ở xã Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang, nằm giữa dòng sông Lư Cấm chảy ngang qua và cả dòng sông Cái xuôi nước ra biển, cách trung tâm thành phố chừng 4 km là miền đất hiền hòa.

Vào thế kỷ 18, đây là trung tâm gốm thịnh vượng, sản xuất gốm đem đi tiêu thụ khắp miền Trung.

Trong cuộc biển dâu, giờ Lư Cấm chỉ còn sản xuất lò đất và những tác phẩm thủ công nhằm bán cho du khách tham quan.

Đoàn Xuân Hùng tìm đến làm gốm Lư Cấm, khám phá ra những tinh hoa gốm, và trong nỗi khát khao của một nghệ sĩ, anh quyết tâm phục hồi gốm Lư Cấm. Vậy đó, cả trăm tác phẩm trưng bày: “Gốm Lư Cấm đương đại” là cả tâm huyết của một tài hoa yêu gốm, có khác chăng là anh phả cho đời gốm thêm một sắc thái khác, một sắc thái óng ả bởi những lớp men màu.

Có người sẽ nói là anh đã không sáng tạo, phục hồi ra gốm Lư Cấm - có thể thế - nhưng với tôi, Hùng rất tài hoa khi khiến gốm Lư Cấm có một đời sống khác, mới mẻ và rực rỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Xuân Hùng và gốm Lư Cấm đương đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO