Đời mãi đẹp… với những tấm chân tình

TRUNG DUNG| 26/11/2016 20:28

KHPTO - Tại Khoa nhi BV Ung bướu TP, có một lớp học tình thương trên lầu 2 khu B, mang đậm chất nhân văn, nghĩa tình của giáo Phấn. Một thầy giáo Tiến, tận tâm đưa tin học đến Thiềng Liềng –nơi mà ít ai biết đến, một cù lao bốn bề sông nước, điện chập chờn, đi lại khó khăn...

co_Phan

Cô giáo Phấn rèn từng nét chữ cho các em bệnh nhi

Từ 5 năm nay, các bệnh nhi và phụ huynh của các em tại Khoa Nhi Bệnh viện Ung bướu thành phố đã quen thuộc với hình ảnh cô Phấn đến từng giường thăm hỏi sức khỏe, động viên các em vượt qua cơn đau để tiếp tục đến lớp.

Lớp học đặc biệt này được thành lập năm 2009, căn phòng trên lầu 2 khu B Bệnh viện Ung bướu Thành phố rộng khoảng 20m², bày gần 20 cái bàn học nhỏ kê sát tường, rộn vang tiếng cười đùa.

Bên mỗi bàn học, một tình nguyện viên kèm một em nhỏ viết chữ, làm toán. Có em dù một tay đang truyền dịch hoặc vô thuốc nhưng vẫn đến lớp làm bài. Hết giờ học, nhận được điểm cao do cô Phấn chấm, em nào cũng cười tươi rạng rỡ. “Mẹ Phấn”, “cô Phấn”, “dì Phấn” của đám nhỏ cũng cười tươi…

Ngày cuối tuần của cô, đơn giản là vậy… Người giữ lửa cho lớp học này là cô Đinh Thị Kim Phấn (ngụ tại 44 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đa Kao, Q.1) - cựu giáo viên Trường Tiểu học Đuốc Sống.

Qua 5 năm, cô cất giữ hơn 300 quyển vở của hơn 300 bệnh nhi đã đến với lớp học chữ. Rất nhiều em đã mãi đi xa và cứ mỗi lần như vậy, cô lại trân trọng gói ghém quyển vở, gửi về quê cho gia đình các em. Một số khác, cô giữ lại bên mình, đem về nhà để lưu giữ kỷ niệm.

Cô luôn tự nhủ “Mình cho ít mà nhận được nhiều ở lớp học chữ ý nghĩa này, để nỗ lực cùng bệnh nhi ung thư sống trọn vẹn ước mơ”.

Phổ cập tin học đến người dân

thay_Tien

Thượng úy Bao Minh Tiến nhận công tác ở ấp Thiềng Liềng, hiện anh là Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Thiềng Liềng –  nơi mà ít ai biết đến, một cù lao bốn bề sông nước, điện chập chờn, đi lại khó khăn... Trẻ em ở đây còn nghèo, lo bắt ốc bắt cá còn hơn lo học nên chẳng biết gì nhiều thế giới bên ngoài.

Minh Tiến đề đạt ý tưởng “phổ cập tin học đến người dân”, đơn vị chấp thuận và anh Tiến bắt tay ngay vào việc. Anh vận động xin được 20 máy tính và thiết bị 3G. Lớp tin học được mở vào đầu năm 2013, lèo tèo vài người chịu đi học vì cả nể.

Nhưng dần dà thấy những điều kỳ diệu từ chiếc máy vi tính, mọi người rủ nhau đi học càng lúc lớp càng đông. Đến nay mỗi khóa có hơn 50 học viên, học vào hai ngày cuối tuần và chia thành nhiều ca tùy số lượng. Máy tính không đủ thì huy động thêm cả laptop của sinh viên. Đó là những sinh viên tình nguyện từ các Trường Đại học đến dạy.

Anh Tiến cho biết các em nhỏ rất mê tin học, nhiều em rất có năng khiếu. Với người lớn, nhiều cán bộ ở đảo đã biết áp dụng kiến thức vào công việc. Anh Tiến cũng nghỉ đến việc ôn luyện để đưa học viên ở ấp Thiềng Liềng đi thi lấy chứng chỉ.

Về lâu dài anh Tiến cho biết: “Trước hết, tôi đang nghiên cứu các mô hình làm kinh tế hiệu quả rồi phổ biến đến bà con, tiếp tục tìm kiếm thêm nguồn việc làm, mở rộng hơn quy mô lớp tin học và tìm nguồn học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên trong ấp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đời mãi đẹp… với những tấm chân tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO