Đồ chơi góp phần cho sự phát triển của trẻ em

16/05/2008 11:13

Chơi là một cách học, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh và phát triển tính sáng tạo. Mỗi loại đồ chơi của trẻ em đều có sức hấp dẫn và tác dụng nhất định. Việc chọn lựa đồ chơi phù hợp với từng độ tuổi để giúp trẻ học hỏi và phát triển là điều không dễ. PV Báo Khoa Học Phổ Thông đã trao đổi với tiến sĩ tâm lý học Đinh Phương Duy (ảnh) xung quanh vấn đề này.

l PV: Đồ chơi tác động như thế nào đến quá trình phát triển của trẻ, thưa tiến sĩ?

- TS. Đinh Phương Duy: Đồ chơi là một trong nhiều phương tiện để các cháu thực hiện các trò chơi. Đồ chơi giúp các cháu hình thành sự chú ý và ghi nhớ có chủ định, góp phần phát triển trí tuệ, tích lũy các biểu tượng làm cơ sở cho hoạt động tư duy. Thông qua trò chơi với đồ chơi, trẻ có điều kiện phát triển trí tưởng tượng. Hình thức và tính năng của đồ chơi có ảnh hưởng đến quá trình tri giác, cảm nhận môi trường chung quanh của trẻ một cách tích cực, giúp trẻ có cơ hội đối chiếu, so sánh và phân biệt sự vật một cách độc lập... Như vậy đồ chơi có ảnh hưởng khá mạnh mẽ đến sự phát triển tâm lý và tính cách của trẻ em, nhất là đối với trẻ nhỏ - khi đồ chơi là “đồ vật” được trẻ dùng để thay thế hiện thực, giúp trẻ biểu lộ cảm xúc và từng bước nhận biết giá trị của bản thân mình.

lÝ kiến của tiến sĩ về thị trường đồ chơi dành cho trẻ em hiện nay như thế nào?

- Hiện nay có rất nhiều loại đồ chơi dành cho trẻ em đang được bày bán tự do trên thị trường, đây là một tín hiệu tốt vì các bậc cha mẹ có nhiều cơ hội lựa chọn đồ chơi phù hợp với túi tiền, với năng khiếu và mức độ phát triển tâm lý của trẻ. Tuy nhiên thị trường đồ chơi trẻ em vẫn chứa đựng những mối nguy hiểm tiềm tàng khi mà các loại hình trò chơi bạo lực có khuynh hướng gia tăng, hoặc một số loại đồ chơi có thể làm các cháu mất đi sự ngây thơ vốn có và bị ảnh hưởng không tích cực. Mặt khác, một số loại đồ chơi không rõ nguồn gốc có thể được sản xuất bằng các vật liệu có thể gây dị ứng, thậm chí gây độc cho trẻ em, do vậy các bậc cha mẹ cần xem xét kỹ trước khi mua.

lNhững món đồ chơi như kiếm và súng có ảnh hưởng gì đến tâm lý trẻ?

- Những đồ chơi mang tính bạo lực sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự hình thành các thói quen cho trẻ, có thể làm trẻ dễ trở nên hung hăng, hiếu chiến và gặp phải nhiều khó khăn hơn trong quá trình trải nghiệm cảm xúc.

lChọn đồ chơi như thế nào cho phù hợp với từng lứa tuổi?

- Để lựa chọn đồ chơi phù hợp, các bậc cha mẹ có thể tham khảo danh mục đồ chơi tại các trung tâm thiết bị trường học, thu thập thêm thông tin về đồ chơi ở trường mầm non và xin ý kiến tư vấn của thầy cô giáo để mua đồ chơi phù hợp. Các đồ chơi có khuynh hướng làm trẻ tích cực vận động sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho trẻ tìm hiểu thế giới chung quanh. v

Nhận biết đồ chơi an toàn cho trẻ

Với trẻ dưới 3 tuổi: ở tuổi này trẻ thường có xu hướng cho mọi thứ vào miệng, vì vậy cần tránh mua những món đồ chơi có những bộ phận nhỏ hơn 4,5 cm. Tránh các đồ chơi có các cạnh sắc hoặc mũi nhọn. Để ý đến cân nặng của đồ chơi, xem trẻ có thể bị tổn thương nếu như đồ chơi đó rơi vào người và trẻ đủ sức để điều khiển được đồ chơi đó hay không. Đồ chơi phải chắc chắn, các bộ phận dính khít với nhau. Đừng chọn những con thú nhồi bông có đính kèm các nút, sợi chỉ, dải ruy băng hay bất cứ thứ gì mà trẻ có thể giật ra và cho vào miệng.

Với trẻ từ 3 đến 5 tuổi: Tránh những đồ chơi làm từ nhựa mỏng, dễ gãy thành những mảnh nhỏ hoặc các cạnh sắc nhọn. Đối với bút sáp, màu, đất nặn, bạn hãy chọn những sản phẩm không có hóa chất độc hại (non-toxic). Cất dọn đồ chơi trẻ lớn khỏi tầm với của em bé hơn. Tránh các đồ chơi có đính kèm thanh nam châm nhỏ, nếu bị rơi ra, và bé nuốt phải có thể gây xoắn, kẹp ruột, làm thủng, gây nhiễm trùng... Các nhà sản xuất khuyên không nên cho trẻ dưới 6 tuổi chơi các đồ có nam châm.

Với trẻ từ 6 tới 12 tuổi

Nếu mua xe đạp cho trẻ, bạn hãy mua thêm một chiếc mũ bảo hiểm và khuyến khích con đội mỗi khi đi xe. Đối với mọi lứa tuổi, người lớn cần kiểm tra xem đồ chơi đó có dễ vỡ không hoặc có mối nguy cơ tiềm ẩn nào hay không. Bạn hãy sửa chữa hoặc vứt bỏ những đồ chơi hỏng hóc hoặc nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồ chơi góp phần cho sự phát triển của trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO