Điều trị Tinh trùng yếu

20/09/2006 23:29

Đầu tiên chúng ta đề cập đến những trường hợp bệnh nhân bị thiểu nhược tinh. Điều trị cho những người bệnh này có thể bằng thuốc Tây hay Đông y. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học chắc chắn là một trong các thứ thuốc trên hay một loại thuốc nào khác có hiệu quả thật sự. Do vậy, có lẽ đơn giản nhất, ít tốn kém hơn và có thể hiệu quả cũng không thua kém là loại bỏ những chất gây hại cho tinh trùng như thuốc lá, tránh xa các thuốc diệt côn trùng và tránh mặc quần lót chật. Dường như, mặc quần quá chật, làm nóng hai tinh hoàn nên tinh trùng bị yếu đi.

Nếu các biện pháp trên vẫn không hiệu quả, thì bệnh nhân sẽ được đề nghị làm các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Thủ thuật đơn giản đầu tiên là lọc rửa tinh dịch, chọn những tinh trùng khỏe mạnh, đem bơm vào buồng tử cung người vợ vào ngày trứng rụng (kỹ thuật IUI, Intra Uterine Insemination).

ĐIỀU TRỊ TINH TRÙNG YẾU:

žThuốc: tác dụng không rõ ràng.

žMổ cột tĩnh mạch tinh bị giãn.

žKỹ thuật hỗ trợ sinh sản žBơm tinh trùng vào tử cung (IUI).

žThụ tinh trong ống nghiệm (IVF, ICS).

Tỉ lệ thành công của kỹ thuật bơm tinh trùng là khoảng 12 - 15%, tức là cứ 100 lần bơm thì có 12 - 15 lần có thai. Nếu tinh trùng quá yếu hay nếu bơm tinh trùng vẫn thất bại, thì sau vài lần, bệnh nhân sẽ được chuyển sang làm “thụ tinh trong ống nghiệm”. Khi đó, trứng được trộn với vài trăm con tinh trùng trong một cái đĩa thủy tinh. Hai ba ngày sau nếu có trứng nào thụ tinh được để thành phôi thì phôi đó được mang cấy vào buồng tử cung người vợ. Kỹ thuật tinh vi này có tỉ lệ thành công từ 10 - 15% trường hợp. Từ năm 1992, một kỹ thuật mới ra đời trên thế giới, và được áp dụng vào Việt Nam từ năm 1998, là kỹ thuật “tiêm tinh trùng vào bào tương trứng”, thường được gọi là ICSI (IntraCytoplasmic Sperm Injection). Với kỹ thuật này tinh trùng không còn phải mất công bơi đến gặp trứng và chui vào trong trứng nữa, mà các chuyên viên với những thiết bị cực kỳ nhỏ, sẽ chọn lấy một con tinh trùng khỏe mạnh, đem tiêm thẳng nó vào trong trứng. Thành công của kỹ thuật ICSI có thể tới 30 - 40% trường hợp. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị Tinh trùng yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO