Điều trị thành công bệnh nhân u màng tủy

MINH UYÊN| 23/07/2019 20:16

KHPTO - Bệnh viện quốc tế City vừa điều trị thành công ca bệnh u tủy ngực D8, cho bệnh nhân N.T.T.H., ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM. Đây là bệnh lý nếu chẩn đoán và điều trị muộn có thể dẫn đến biến chứng liệt tứ chi khó hồi phục.

Theo chia sẻ của chị H., cuối năm 2017, cơ thể chị xuất hiện những dấu hiệu như căng ngón chân trái, khó khăn trong đi lại. Chị đi khám tại một bệnh viện ở TP.HCM, bác sĩ chẩn đoán chị chỉ bị căng cơ và cho về nhà uống thuốc. Nhưng tình trạng kéo dài không khỏi bệnh, chị H. trở lại bệnh viện để tái khám nhưng bác sĩ vẫn khẳng định bệnh nhân chỉ bị căng cơ và tiếp tục cho điều trị bằng thuốc.

Tại Bệnh viện quốc tế City, qua thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng, bệnh nhân được xác định: sức cơ tứ chi 5/5, teo cơ cẳng chân hai bên, tê ngang mức D10 trở xuống tăng phản xạ gân cơ, babinski âm tính, có rối loạn cơ vòng. Sau phiên hội chẩn với các chuyên gia nội - ngoại thần kinh của bệnh viện, bệnh nhân được chỉ định chụp MRI cột sống ngực.

Kết quả cho thấy bệnh nhân có thương tổn choán chỗ trong ống sống ngoài tủy ngang T8-T9, mặt trước bên tủy chiếm gần hết ống sống chèn ép và đẩy tủy sang trái ra sau thương tổn có chân bám rộng vào mảng cứng kích thước 14 x 13 x 20 mm, theo dõi u màng tủy Meningioma ngang T8-T9 chèn ép tủy ngực.

Bệnh nhân được chỉ định vi phẫu thuật giải ép tủy và lấy trọn u tủy làm giải phẫu bệnh. Sau đó, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt và đã xuất viện sau 2 ngày phẫu thuật.

U màng tủy là khối u có triệu chứng khởi phát và tiến triển chậm nên dễ dàng bị bỏ qua những dấu hiệu trong giai đoạn đầu, khiến cho người bệnh và bác sĩ không chuyên khoa có thể nghĩ đến các nguyên nhân khác.

TS.BS. Huỳnh Hồng Châu, trưởng khoa ngoại thần kinh Bệnh viện quốc tế City khuyến cáo, khi có các triệu chứng đau cột sống cổ, ngực hay thắt lưng đi kèm với lan ra tay, chân, bụng kèm triệu chứng khó thở, bí tiểu, nên đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa nội ngoại thần kinh để có chẩn đoán chính xác và hướng điều trị phù hợp. Việc chẩn đoán và điều trị các u tủy sống muộn có thể dẫn đến biến chứng liệt tứ chi khó hồi phục hoặc đột tử do suy hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công bệnh nhân u màng tủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO