Điều trị mụn rộp ở môi

BS. LÊ TRUNG NGÂN| 04/01/2017 17:35

KHPT- Mụn rộp ở miệng, hay dân gian còn gọi là giời leo, với biểu hiện là những mụn nước xung quanh miệng do virus Herpes simplex nhóm I (khác với Herpes simplex nhóm II gây mụn rộp ở bộ phận sinh dục) gây ra.

Dấu hiệu dễ thấy của bệnh là ngứa, nóng, rát, đỏ da, có cảm giác lăn tăn ở môi, sau đó xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti, tập trung thành từng đám trên môi hay quanh môi (đôi khi còn ở miệng, má, cằm, mũi). Những mụn này chứa đầy dịch, khi bị vỡ, dịch chảy ra ngoài làm lây bệnh. Mụn rộp ở môi không phải hiện tượng dị ứng như một số người tưởng, cũng không phải do nhiễm vi khuẩn. Bệnh nhân thường có các triệu chứng kèm theo như hạch cổ, hạch dưới hàm sưng to, đau; sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, đau họng... Sau 1 - 2 tuần, các mụn nước sẽ tự khô đi, đóng mày và sẽ lành mà không để lại sẹo. Nếu các mụn nước bị vỡ, chúng sẽ tạo ra các vết loét hay vết trượt, rồi cũng đóng mày và lành sau 10 ngày nhưng dễ bị nhiễm trùng hơn và gây lây lan virus Herpes nhiều hơn. Bệnh mụn rộp do Herpes rất dễ tái phát khi có các yếu tố thuận lợi vì loại virus này vẫn tồn tại mãi mãi trong cơ thể, kể cả khi các vết rộp biến mất.

Cách điều trị mụn rộp ở môi tại nhà

Súc miệng bằng nước muối pha loãng để làm sạch, êm dịu vết thương và giảm nguy cơ bội nhiễm vi trùng. Tắm bằng nước ấm pha với muối hay thuốc tím thật loãng. Không chạm vùng có sang thương (mụn nước, vết loét trượt) của mình vào người khác. Không dùng chung đồ dùng cá nhân: bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn lau mặt, ly, chén đũa, son môi, phấn trang điểm và “khăn ướp lạnh”.

Các thuốc thường dùng

Thuốc kháng virus: chọn một trong 3 loại acyclovir, famcyclovir, valacylovir. Trường hợp nhẹ hay nặng đều nên dùng vì thuốc làm rút ngắn thời gian, giảm tái phát, giảm mức trầm trọng của bệnh. Dùng càng sớm càng tốt, ngay khi có dấu hiệu đầu tiên (ngứa, nóng rát, đỏ...). Dùng liều cao ngay từ đầu (ví dụ như acyclovir mỗi ngày uống 2 - 3 lần, mỗi lần 400 mg), mỗi đợt 5 ngày.

Thuốc giảm đau: đau thường không dữ dội nhưng kéo dài, gây khó chịu, nên chọn loại thuốc thông thường, ít gây tai biến như Paracetamol có hay không kèm codein (Efferalgan Codein) trong 7 - 10 ngày đầu.

Thuốc bôi tại chỗ: trường hợp nặng hay nhẹ đều cần dùng. Bệnh nhẹ có khi chỉ cần dùng thuốc bôi ngoài là khỏi. Thuốc chăm sóc tại chỗ gồm: kem kháng virus acyclovir 5% có tác dụng như loại uống, nhưng mức độ thấp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị mụn rộp ở môi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO