Điều gì đã giúp VinaPhone tăng trưởng lợi nhuận 21% trong năm 2017?

  • 12:46 ,12/02/2018

KHPTO - Gần đây, nguồn thu từ dịch vụ viễn thông truyền thống gọi, tin nhắn (SMS) suy giảm trước áp lực từ các dịch vụ OTT, mức độ cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp viễn thông tiếp diễn. Tuy nhiên, năm 2017, Tổng công ty dịch vụ viễn thông (VinaPhone) vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đến 21%.

. “Quả ngọt” từ sự sáng tạo

Theo báo cáo năm 2017 của VinaPhone, tổng công ty này đã hoàn thành vượt mức tất các mục tiêu đề ra. Trong đó, nổi bật nhất là lợi nhuận của tổng công ty đã tăng mạnh, với mức tăng 21% so với thực hiện năm 2016. Doanh thu viễn thông công nghệ thông tin cũng tăng 7,1%. Năng suất lao động tăng 8%, thu nhập bình quân tăng 6%.

Bên cạnh các con số tăng trưởng về kinh tế, năm qua, VinaPhone cũng phát triển được lượng thuê bao ấn tượng, với tổng số thuê bao là trên 34 triệu. Trong đó có 31,1 triệu thuê bao di động, tăng 21% so với năm 2016; thuê bao FiberVNN là đạt 4,1 triệu, tăng 52% so với năm 2016, dịch vụ Fiber VNN tăng trưởng vượt bậc và chiếm khoảng 46% thị phần Internet cáp quang.

Năm 2017 đánh dấu nhiều dịch vụ sáng tạo và đi đầu của VinaPhone. Tiêu điểm là dịch vụ Freedoo - mô hình kinh doanh online dựa trên cộng đồng, tạo điều kiện cho mọi người đều có thể trở thành khách hàng, cộng tác viên của VinaPhone, là nơi để cộng đồng tương tác, trao đổi, góp ý về sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó là ra mắt thẻ tích điểm đa năng Vpoit - loại thẻ ưu đãi dùng để tích điểm và tiêu dùng tại tất cả các cửa hàng thuộc hệ thống liên minh đa ngành (cộng đồng Vpoint), với hàng trăm doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Đặc biệt là việc sáng tạo ra “gói cước gia đình” đã thu hút hàng triệu thuê bao đăng ký sử dụng. Đây cũng là gói cước đầu tiên tại Việt Nam tích hợp các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet tốc độ cao, FiberVNN, di động VinaPhone, truyền hình MyTV và dịch vụ data. Gói cước này giúp giảm một nửa chi phí cho các gia đình, nhờ việc cho phép các thành viên được miễn phí gọi nội mạng, được chia sẻ, sử dụng dịch vụ data 3G/4G.

Những dịch vụ mang tính chất sáng tạo và đầu tiên trên thị trường không chỉ tạo giá trị lợi ích cho khách hàng, mà còn thu hút người dùng, cũng như tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà mạng.

Mặt khác, những sáng tạo đó cũng giúp VinaPhone ngày càng trẻ hóa được thương hiệu xuống mức dưới 30 tuồi (từ 25 - 30) trong năm 2017.

Kết quả trên cũng được ghi nhận bởi Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu Brand Finance, khi xếp hạng Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT – tập đoàn mẹ của VinaPhone) và VinaPhone nằm trong “Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2017”: VNPT đứng thứ 3 với giá trị 726 triệu USD, VinaPhone đứng thứ 8 với giá trị 314 triệu USD (tăng một bậc và tăng 11% giá trị so với năm 2016).

. Đổi mới mô hình quản trị

Sẽ không đầy đủ khi đánh giá kết quả kinh doanh ấn tượng của VinaPhone có được trong năm qua nếu không đề cập đến việc đổi mới mạnh mẽ mô hình quản trị doanh nghiệp.

Năm 2017 là năm thứ hai Tổng công ty triển khai ứng dụng công cụ quản trị BSC, kế hoạch BSC tiếp tục được điều chỉnh theo hướng phân nhóm các chỉ tiêu theo mục tiêu quản trị, đồng thời tinh giảm các chỉ tiêu giao, tăng cường các chỉ tiêu về đánh giá chất lượng, doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin, giá trị gia tăng và dịch vụ mới.

Việc giao và đánh giá BSC/KPI đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tại Tổng công ty cũng như các đơn vị, đồng thời giúp Tổng công ty đánh giá toàn diện, công bằng, minh bạch kết quả hoạt động của các đơn vị.

Tổng giám đốc Tổng công ty dịch vụ viễn thông, ông Tô Dũng Thái, cho biết, bên cạnh việc áp dụng mô hình quản trị trên, năm 2017, VinaPhone còn đẩy mạnh đổi mới công tác điều hành kinh doanh, cụ thể là thay đổi phương thức bán hàng trên toàn bộ hệ thống kênh bán hàng để phù hợp với chính sách quản lý của Nhà nước, qua đó giúp nhà mạng tiếp cận khách hàng cũng như khách hàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ một cách thuận tiện nhất.

Ngoài ra, nhà mạng này cũng đã mở rộng và chuyên nghiệp hóa kênh phân phối với mục tiêu đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng của khách hàng với nhiều chương trình rộng khắp, như triển khai mở rộng quy mô phát triển chuỗi địa bàn, ký kết hợp đồng với các chuỗi địa bàn để phát triển thành điểm UQ; chuẩn hóa nhận diện thương hiệu cửa hàng giao dịch và hình ảnh các sản phẩm, dịch vụ.

VinaPhone cũng khá “nhạy bén” trong việc triển khai quy chuẩn mô hình cộng tác viên phát triển thuê bao; trong đó, quy hoạch quy mô kênh cộng tác viên bán hàng là 1CTV/phường xã để huy động tối đa từ nguồn lực xã hội, nhờ đó tỷ trọng phát triển thuê bao qua kênh cộng tác viên chiếm 35% trong tổng số thuê bao phát triển mới.

Vẫn theo chia sẻ từ ông Tô Dũng Thái, VinaPhone xác định rõ bán hàng online trong những năm tới sẽ là kênh chính và là xu thế tất yếu trong kinh doanh. Vì vậy, Tổng công ty đã hoàn thành triển khai kênh bán hàng online, khai trương tháng hồi 11/2017, tạo ra phương thức bán hàng mới; tính đến ngày 26/11/2017 đã phát triển được gần 3.000 cộng tác viên online.

CAO KIẾN NAM

Ý kiến của bạn

  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email