Diễn viên Hồng Ánh - “Bà đỡ” cho tài năng điện ảnh trẻ

Thanh Hà| 28/10/2011 09:27

Như con thoi, Hồng Ánh chạy đi chạy lại giữa các dự án phim, mà ở đó, vị trí của chị thay đổi từ diễn viên sang nhà sản xuất. Khi Hồng Ánh ứng cử đại biểu quốc hội, dường như lần đầu tiên ở ta có một diễn viên tham gia chính trường, chị suýt nữa trở thành “bà nghị”. Còn lúc này, khi 4 phim ngắn trong dự án lớn đầu tiên của Công ty Blue Production hoàn thành, chị lại trở thành “bà đỡ” cho các tài năng điện ảnh trẻ.

Bức xúc về thực trạng giao thông nên làm phim!

Ngày 19/10 vừa qua, 4 bộ phim của dự án gồm 3 phim truyện ngắn: “Chuyện tào lao” (ĐD Nguyễn Khắc Huy), “Tình anh bán chuối” (Huỳnh Thanh Sỹ), “Ngược chiều” (Phạm Lộc), và một phim tài liệu: “Xe ôm” (Nguyễn Thị Thắm) đã đến với đông đảo sinh viên Trường Arena. Đây là buổi chiếu đầu tiên trong hành trình chiếu phim của dự án 89.600 km+… nhằm phục vụ miễn phí cho gần 5.000 sinh viên tại 10 trường đại học và cao đẳng trên địa bàn TP.HCM và Cần Thơ từ nay cho đến giữa tháng 11/2011. Về chất lượng, 4 bộ phim đều được thực hiện theo quy trình làm việc của một tác phẩm chuyên nghiệp từ tiền kỳ, sản xuất đến hoàn tất hậu kỳ. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, cả 4 phim đều được quay bằng máy ảnh kỹ thuật số, xuất ra file tiêu chuẩn HD, thu tiếng trực tiếp, được chỉnh màu tại một công ty có tiếng trong lĩnh vực này - Kantamedia.

Hồng Ánh cho biết: “Ý tưởng làm phim về giao thông bắt đầu từ những bức xúc về thực trạng giao thông ở Việt Nam của cá nhân tôi, cũng như của bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Từ góc nhìn của những người làm phim trẻ, với cách tiếp cận mới lạ, chân thật, đề tài giao thông qua lăng kính nghệ thuật thứ bảy sẽ dễ đi vào lòng người hơn. Chúng tôi mong muốn góp phần thay đổi thói quen và hành vi văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông của bạn trẻ nói riêng và của toàn xã hội nói chung, để mọi người có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng hơn”. Chị cũng nói thêm, ngoài việc chiếu miễn phí tại các trường học trong suốt một tháng, các bộ phim cũng sẽ được công chiếu trên sóng Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình TP.HCM, các kênh truyền hình cáp. Không chỉ dừng lại ở đó, các tác phẩm của 4 đạo diễn trẻ này sẽ được Blue Production gửi đi dự các liên hoan phim trong và ngoài nước. Cụ thể, hiện bộ phim “Chuyện tào lao” đã được gửi đi dự liên hoan phim ngắn ở Australia; phim tài liệu “Xe ôm” đã đăng ký tham gia Liên hoan phim Việt Nam vào tháng 12/2011 và Liên hoan phim châu Á NHK. Chị cũng tiết lộ dự án kế tiếp sẽ được triển khai vào đầu năm 2012 với số lượng phim và mức đầu tư nhiều hơn năm nay. Các nhà làm phim trẻ sẽ được các nhà chuyên môn và phía Blue Production hỗ trợ từ khâu kịch bản đến khi hoàn thành bộ phim.

Không đi sẽ không đến, không làm thì không biết

Nhìn lại 5 tháng tiến hành sản xuất, tuy mỗi phim đều có người điều hành dự án, nhưng Hồng Ánh luôn theo sát các cộng sự trẻ từ lúc làm tiền kỳ cho đến khi ra hiện trường và vào cả phòng dựng. Với chị, đó là khoảng thời gian chị được chia sẻ kinh nghiệm thực địa, tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ. “Được cùng “chiến đấu” với họ, nếm trải khói bụi, nắng gió mới cảm nhận được niềm vui trong công việc, và vui mừng nhận ra mình chưa già so với thế hệ này”. - Hồng Ánh cười giòn chia sẻ.

Với những ai yêu điện ảnh, 4 tác phẩm ngắn của Blue Production là một dự án chỉnh chu, “đâu ra đó” của nhà sản xuất, qua đó hé lộ những nhà làm phim biết cách kể chuyện. Còn với riêng “bà đỡ”, 89.600 km+… còn có ý nghĩa hơn thế: “Nếu như một vài năm trước, tôi còn hoang mang không biết điện ảnh Việt Nam sẽ đi về đâu, thì qua những công việc mà tôi đang làm, tôi có rất nhiều hy vọng ở tương lai. Trước đây, ở vị trí của người diễn viên, tôi chỉ cố gắng làm tốt nhất công việc của mình. Còn bây giờ, làm việc như một người chỉ huy dàn nhạc, nhìn thấy một dự án hình thành dần dần, bắt đầu chỉ từ một ý tưởng, như một hạt đậu nhỏ, rồi thấy nó nảy mầm, thành hình, lớn dần lên, nhìn thấy sự đóng góp của mọi người khiến nó phát triển... cảm giác đó rất đặc biệt”.

Trong tình hình phim truyền hình quay 1 - 2 ngày một tập, phim nhựa công chiếu sau ngày bấm máy chưa đến bốn tháng, 4 phim ngắn được đầu tư sản xuất trong suốt 5 tháng là cả một sự mạo hiểm cho danh tiếng của công ty, lẫn uy tín của cá nhân Hồng Ánh. Đã có lúc giữa chừng phải ngừng lại vì 2/5 kịch bản được chọn bị đổ nhưng cuối cùng dự án vẫn chạy tiếp và cho ra đời những bộ phim có chất lượng cao. Hỏi nhỏ Hồng Ánh, có khi nào chị nghĩ sẽ bỏ cuộc vì sản xuất quá vất vả không? Chị trả lời: “Không đi thì sẽ không đến, không làm thì sẽ không biết. Trải qua thực tế cũng là cách để tôi đánh giá năng lực sản xuất của mình. Nếu không dám dấn thân cho niềm đam mê của mình, chỉ ngồi mà lo viễn cảnh không thành công, chưa làm đã nghĩ đến thất bại thì có lẽ tôi sẽ không bao giờ nếm trải được cái cảm giác thất bại hay thành công thực sự”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Hồng Ánh - “Bà đỡ” cho tài năng điện ảnh trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO