Bệnh viện Bình Dân thực hiện trung bình 1.800 ca phẫu thuật robot trong 6 năm

An Quý| 16/04/2023 07:23

Từ khi triển khai vào tháng 11/2016 đến nay, Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện 1.804 trường hợp phẫu thuật robot gồm 458 trường hợp Ngoại Tổng quát - Ngoại Lồng ngực - Mạch máu và 1.346 ca Ngoại Tiết niệu.

Hội nghị Khoa học Công nghệ Bệnh viện Bình Dân lần thứ 20 (Hội nghị Khoa học CISE 2023) với chủ đề “Kết nối chuyên gia ngoại khoa quốc tế” diễn ra vào ngày 14 - 15/04/2023. Điểm nhấn của hội nghị năm nay là sự ủng hộ mạnh mẽ và tham dự báo cáo của 26 chuyên gia, giáo sư hàng đầu trên thế giới, đến từ Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Bỉ, Ý, Hi Lạp, Nhật Bản, Hàn Quốc,…  với 43 báo cáo.

Phẫu thuật robot: Triển vọng và hội nhập

Trong phiên báo cáo tổng thể ngày 15/4, PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, đã có báo cáo: “Kết quả 6 năm ứng dụng phẫu thuật robot tại Bệnh viện Bình Dân: Triển vọng và hội nhập”. Phẫu thuật robot là một xu hướng trong điều trị của Ngoại Tổng quát, Ngoại Tiết niệu và Ngoại Lồng ngực - Mạch máu. Phẫu thuật robot lần đầu tiên được thực hiện ở bệnh nhân người lớn tại Việt Nam từ tháng 11/2016.

PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, phát biểu tại Hội nghị Khoa học Công nghệ Bệnh viện Bình Dân lần thứ 20 (Hội nghị Khoa học CISE 2023)

“Sau 6 năm (2016 - 2022), số trường hợp phẫu thuật robot chung tăng 1,67 lần. Trong một số bệnh lý cụ thể, ung thư trực tràng của Ngoại Tổng quát và ung thư tuyến tiền liệt của Ngoại Tiết niệu có tốc độ tăng nhanh nhất qua từng năm. Tỷ lệ phẫu thuật robot cho nhóm bệnh lý tại khoang hẹp là 58,2%. Tỷ lệ phẫu thuật robot của nhóm bệnh lý ác tính là 95,4%.

Qua 6 năm thực hiện, phẫu thuật robot tại Bệnh viện Bình Dân được áp dụng nhiều nhất trong phẫu thuật vùng chậu và chủ yếu dành cho nhóm bệnh lý ung thư. Xu hướng sử dụng phẫu thuật robot tăng dần trong điều trị phẫu thuật. Phẫu thuật robot có tiềm năng lớn để điều trị các bệnh lý ác tính và lành tính cho người Việt Nam,” TS.BS Trần Vĩnh Hưng cho biết.

Phẫu thuật robot là bước tiến cao nhất hiện nay trong kỹ thuật mổ ít xâm hại đã được phổ biến khá rộng rãi tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở các nước tiên tiến. Phẫu thuật robot nhiều lợi thế hơn so với phẫu thuật nội soi truyền thống bao gồm: có hình ảnh ba chiều (3D), camera có thể phóng đại lên đến 12 lần, các dụng cụ robot có thể gập, duỗi và xoay giống như bàn tay của phẫu thuật viên tuy nhiên các cánh tay này rất nhỏ và công nghệ chống rung tay chủ động giúp phẫu thuật viên có thể thao tác tốt trong không gian chật hẹp.

Các bác sĩ tham gia phẫu thuật thị phạm tại bệnh viện truyền tín hiệu trực tiếp lên hội trường CISE 2023.

Theo TS.BS Trần Vĩnh Hưng, phẫu thuật robot áp dụng ung thư tiền liệt tuyến chứng minh kết quả phục hồi chức năng tình dục sớm do bảo tồn được thần kinh cương trong khi vẫn nạo vét hạch chậu triệt để, phục hồi kiểm soát nước tiểu tốt hơn do có thể thực hiện tinh tế kỹ thuật mổ bảo tồn cổ bàng quang, khâu nối cổ bàng quang niệu đạo tốt hơn. Phẫu thuật robot giúp bệnh nhân phục hồi sau mổ tốt hơn khi giảm lượng máu mất sau mổ và nâng cao chất lượng cuộc sống sau mổ cho bệnh nhân.

Phẫu thuật robot giúp giảm tỉ lệ chuyển mổ mở, giảm mất máu, giảm thời gian nằm viện, bảo tồn chức năng cơ quan tốt hơn. Đặc biệt, các bệnh nhân có vết mổ cũ vùng bụng được áp dụng phẫu thuật robot mang lại thành công lớn khi dễ dàng bóc tách, gỡ dính các tạng trong ổ bụng.

Giáo sư Thomas Ahlering, Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Đại học California, Irvine, USA (UCI), trao đổi với các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân về cách đặt trocar trong ca phẫu thuật robot điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Sau 6 năm (cuối 2016 - 2022) triển khai tại Bệnh viện Bình Dân, trong một số bệnh lý cụ thể, phẫu thuật robot ung thư trực tràng của Ngoại Tổng quát và ung thư tuyến tiền liệt của Ngoại Tiết niệu có tốc độ tăng nhanh nhất qua từng năm. Cuối năm 2016, phẫu thuật robot được thực hiện ở 5 loại bệnh lý là ung thư trực tràng, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, bướu thận và sa sinh dục.

Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm, phẫu thuật robot đã được thực hiện trên 14 loại bệnh lý khác nhau của Ngoại Tổng quát, Ngoại Lồng ngực - mạch máu và Ngoại Tiết niệu. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn của phẫu thuật robot.

Bệnh viện Bình Dân hiện có 19 đội phẫu thuật robot gồm 10 đội phẫu thuật Ngoại tổng quát và 9 đội thuộc Ngoại Tiết niệu.

Kết nối chuyên gia ngoại khoa quốc tế

Với chủ đề “Kết nối chuyên gia ngoại khoa quốc tế”, Hội nghị Khoa học CISE 2023 khẳng định thế mạnh của Bệnh viện Bình Dân trong việc mở rộng năng lực điều trị, đồng thời thiết lập mối quan hệ hợp tác, trao đổi chuyên môn với các chuyên gia quốc tế.

Hội nghị cũng cho thấy định hướng phát triển mô hình viện - trường ngày càng sắc nét với sự có mặt của nhiều giáo sư, bác sĩ phẫu thuật từ nhiều trường đại học y khoa trên thế giới. Đây là mô hình tổ chức hội nghị khoa học mà các bệnh viện khác của thành phố có thể tham khảo, nhân rộng để thúc đẩy phát triển năng lực chuyên môn trong hoạt động lâm sàng và đào tạo chuyên ngành ngoại khoa.

Điểm nhấn đặc biệt của hội nghị CISE 2023 là sự ủng hộ mạnh mẽ và tham dự báo cáo của 26 chuyên gia, Giáo sư hàng đầu trên thế giới, đến từ Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Bỉ, Ý, Hi Lạp, Nhật Bản, Hàn Quốc,… với 43 báo cáo.

PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, cho biết, hội nghị có chương trình khoa học cập nhật, chuyên sâu và thú vị với 29 phiên, hơn 250 bài báo cáo phủ khắp các chuyên ngành Ngoại tổng quát, Ngoại tim mạch, can thiệp mạch, Ngoại Tiết niệu-Nam học và các chuyên khoa liên quan như Gây mê-Hồi sức, Ung bướu, Nội khoa, Điều dưỡng, Sinh học Phân tử và Kiểm soát Nhiễm khuẩn.

Trong đó có phiên video phẫu thuật, những người tham gia có thể chứng kiến những ca thuật phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc, phẫu thuật robot cắt trước thấp do ung thư trực tràng, đặt thể hang nhân tạo. Bên cạnh đó, các phiên thuyết trình và phần thảo luận chuyên môn với các diễn giả là cơ hội tốt để cùng chia sẻ, bàn luận nhiều khía cạnh trong chẩn đoán, ứng dụng mới trong điều trị ngoại khoa.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, phát biểu tại Hội nghị CISE 2023. Hội nghị do Bệnh viện Bình Dân tổ chức.

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Hội nghị Khoa học Công nghệ Bệnh viện Bình Dân lần thứ 20là một hoạt động hàn lâm định kỳ thu hút đông đảo các chuyên gia y tế trong và ngoài nướctham dự để cùngchia sẻ kiến thức và kinh nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực ngoại khoa.

“Bệnh viện Bình Dân vốn là chiếc nôi của chuyên ngành ngoại khoa tại TP.HCM cũng như các tỉnh thành phía Nam. Qua bề dày lịch sử hình thành và phát triển của Bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã thể hiện rõ nét vai trò đầu ngành về Ngoại Tổng quát, Ngoại Lồng Ngực Mạch máu, Ngoại Tiết niệu - Nam Khoa và các chuyên ngành liên quan trong lĩnh vực ngoại khoa không chỉ ở TPHCM mà còn cả khu vực phía Nam,” PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng phát biểu.

Hội nghị Khoa học Công nghệ Bệnh viện Bình Dân lần thứ 20 là một hoạt động hàn lâm định kỳ thu hút đông đảo các chuyên gia y tế trong và ngoài nước trong lĩnh vực ngoại khoa, tiết niệu, nam khoa.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đánh giá caoHội nghị khoa học công nghệ lần thứ 20 do Bệnh viện Bình Dân tổ chức, đâymột sự kiện khoa học được tổ chức với quy mô của một hội nghị chuyên ngành tầm cỡ khu vực với hơn 250 bài báo cáo khoa học chất lượng với kiến thức chuyên sâu và cập nhật thuộc nhiều chuyên ngành trong lĩnh vực phẫu thuật.

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, đ triển khai hiệu quả Chiến lược xây dựng Thành phố trở thành một trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực ASEAN, ngành y tế Thành phố rất cần các hoạt động nghiên cứu, phát triển y tế có tính kết nối quốc tế cao như các hội nghị khoa học của Bệnh viện Bình Dân ngày hôm nay.

Hội nghị Khoa học Công nghệ Bệnh viện Bình Dân là hoạt động hàn lâm định kỳ được tổ chức hai năm một lần nhằm kết nối các bác sĩ, điều dưỡng, chuyên gia y tế Việt Nam và quốc tế để chia sẻ, cập nhật kiến thức và kinh nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực ngoại khoa.

Trải qua 19 kỳ hội nghị khoa học CISE, hàng ngàn nghiên cứu khoa học trình bày tại hội nghị về chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe đã được ứng dụng thành công tại Bệnh viện Bình Dân và các bệnh viện khác ở Việt Nam và Đông Nam Á. Qua đó thể hiện những bước đi năng động và nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bình Dân, bệnh viện đầu ngành về Ngoại Tổng quát, Phẫu thuật Tim mạch và Tiết niệu.

Một trong những điểm mạnh của hội nghị là tạo cơ hội kết nối giữa các chuyên gia y tế trong nước và quốc tế. Người tham dự có cơ hội trao đổi trực tiếp, học hỏi để mở rộng năng lực điều trị, đồng thời thiết lập các mối quan hệ đồng nghiệp lâu dài với nhiều nhà khoa học và bác sĩ nổi tiếng từ các quốc gia khác nhau. Điều này thúc đẩy các hoạt động hợp tác chiến lược, tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ vào điều trị, từ đó cho phép cải tiến chất lượng trong chăm sóc người bệnh.

- PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân -

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Bình Dân thực hiện trung bình 1.800 ca phẫu thuật robot trong 6 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO