Đi xe máy trong mùa mưa

  • 16:53 ,06/06/2009

Vào mùa mưa, do đường sá hay bị ngập nước, trơn trượt, sình lầy nên người đi xe máy dễ bị té ngã - và xe dễ hư.

Tình trạng xe bị “chết máy” rất phổ biến trong mùa mưa có thể là do nước thâm nhập vào điểm đầu cắm bugi, vào xăng, vào máy.

Cách xử lý trong những trường hợp này như sau:

- Nếu xe máy bị ngập sâu và cháy bộ điện, chỉ còn cách thay bộ điện này.

- Nước vào máy, phải bổ máy ra để làm sạch và tra dầu nhớt (cần thợ chuyên nghiệp).

- Nếu nước vào bugi, chỉ cần tháo ra, đạp cần khởi động để đẩy hết nước trong máy ra, sau đó lau thật khô bugi rồi lắp trở lại.

- Nếu nước vào xăng, bạn khóa xăng lại và xả hết xăng cũ đọng trong bộ chế hòa khí...

Với một số loại xe tay ga, khi chết máy do ngập nước, bên cạnh việc thay dầu, cần phải kiểm tra bộ lọc khí. Do đặt thấp, ngay trên dây đai dẫn động, thiết bị này dễ thấm nước, ảnh hưởng đến quá trình nạp khí. Lượng hơi nước lớn trong dòng khí nạp làm giảm nồng độ oxy, xăng đốt cháy không hết và xe bị yếu, thậm chí không nổ được.

Vào mùa mưa, khi phải đi qua những đoạn đường ngập nước, bạn nên trả cần số về số 1 hoặc số 2, với xe tay ga, bạn để tốc độ cao và hãm phanh để xe chạy chậm đều. Khi tăng ga mạnh, chiếc xe có thể chống được tình trạng nước thâm nhập từ ống xả, tuy nhiên điều này cũng làm cho bầu lọc gió trở thành chiếc máy bơm nước công suất lớn. Chỉ cần một lượng nước nhỏ được hắt lên khi xe lao vào vùng trũng nước, nó sẽ lao thẳng vào buồng đốt thông qua cửa gió - chế hòa khí. Khi nước có thể lọt vào trong chế hòa khí, nếu động cơ đang hoạt động ở vòng tua máy thấp, động cơ cũng sẽ ngưng hoạt động.

Việc đi xe trên đường bị ngập nước lúc trời đang mưa là khá nguy hiểm vì lúc này bề mặt đường rất trơn, và những hạt mưa còn làm giảm tầm nhìn cả phía trước và phía sau nên nguy cơ va chạm với các xe lân cận là rất lớn. Hệ thống đèn pha khi chiếu xuống mặt đường ướt cũng bị hấp thụ đáng kể nên khó có thể nhìn kỹ các vật thể ở phía trước. Dưới các vũng nước đục ngầu, thật khó có thể xác định được chính xác mực nước cao tới đâu và những ổ gà, nắp cống nằm ở vị trí nào. Nếu vẫn cố gắng vượt qua những vùng nước thấp, người đi xe sẽ có nguy cơ bị té ngã cũng như bị chìm ngập nhiều hơn do các xe đi nhanh ngược chiều tạo ra những luồng sóng lớn... Cách tốt nhất là cẩn thận quan sát xem có nên vượt qua hay không. Bạn có thể giảm những sự cố do đường trơn trợt vào mùa mưa bằng cách thay vỏ (lốp) xe bằng loại lốp có nhiều gai đinh và bơm bánh xe ở mức vừa phải.

Vào mùa mưa bùn đất hay bám vào thành động cơ, làm giảm đáng kể sự tản nhiệt (có nghĩa sức gió làm mát động cơ bị giảm đi), động cơ trở nên nóng hơn, xe vận hành “ì” hơn, và hiện tượng “bó máy” dễ xảy ra.

Nhưng bạn cũng không nên rửa xe khi động cơ còn nóng, nhằm tránh sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột khiến thành động cơ bị biến dạng dẫn tới những hỏng hóc đáng tiếc. Cách tốt nhất là rửa xe vào buổi sáng, trước khi vận hành xe.

Khi đi xe máy vào mùa mưa, cần trang bị áo mưa và các trang thiết bị bảo vệ cần thiết. Hiện nay trên thị trường có bán nhiều kiểu áo mưa phù hợp với người đi các kiểu xe máy khác nhau vừa chống ướt hiệu quả vừa hợp thời trang. Tiện dụng cho người đi xe máy có bửng nhất là loại áo mưa Cosy với sáu chiếc kẹp bằng sắt nhỏ để gắn gấu áo mưa vào bửng xe, giữ cho ống quần không bị ướt, kể cả hạn chế ướt giày, nhìn được kính chiếu hậu, kín gió, che được cả cặp, túi, dễ mặc dễ tháo và rất thích hợp cho phụ nữ mặc váy. Áo mưa Rando mới dạng áo pông-sô cũng là một kiểu thời trang ngày mưa dành cho phái nữ, với hình hoa lan bằng nhựa ở vai áo và sau lưng, thân áo làm bằng nhựa PVC mờ, cộng thêm phụ kiện và hoa văn. Ngoài ra còn có loại áo măng tô cổ điển để “diện” trong mùa mưa với dây nịt ngang eo và nón đội rời, đặc biệt phù hợp với các phụ nữ đi xe tay ga.

  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email