Dị ứng hô hấp ở trẻ

BS. HẢI THOA| 27/06/2020 21:20

KHPTO - Dị ứng xuất hiện nhiều ở trẻ vào mùa xuân, đầu hè hay mùa thu. Biểu hiện dị ứng thường gặp ở trẻ em là viêm mũi dị ứng, suyễn, phát ban và những vấn đề về da.

Các bậc phụ huynh có thể tìm ra nguyên nhân của một tình trạng dị ứng đường hô hấp ở trẻ bằng cách ghi nhận thời điểm xuất hiện của các triệu chứng, thường xảy ra vào cùng khoảng thời gian trong mỗi năm (mùa xuân, đầu hè hay mùa thu), có thể liên quan đến cây cỏ hay bụi phấn hoa. Những dị ứng tồn tại dai dẳng trong năm thường do bụi bặm, nấm mốc trong nhà hay lông thú. Dị ứng với súc vật như chó mèo thì dễ phát hiện vì các triệu chứng biến mất khi trẻ tránh xa con vật.

Nếu cha hoặc mẹ có tiền sử dị ứng, chú ý đến việc cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời có thể giúp làm giảm nguy cơ hình thành dị ứng thức ăn ở trẻ. Những trường hợp tìm ra nguyên nhân dị ứng, tránh xa những nguyên nhân này là biện pháp tốt nhất ngăn chận sự tái xuất hiện các triệu chứng dị ứng.

Nếu các triệu chứng biểu hiện quanh năm và liên quan đến bụi cần giữ phòng ngủ của trẻ càng sạch càng tốt, vì đó là nơi trẻ ở nhiều nhất; tránh sử dụng thảm trải nhà và các vật dụng trong nhà phủ vải vì chúng thường bám bụi; tránh dùng mền gối bằng len, thường xuyên giặt giũ drap giường, đồ dùng phòng ngủ bằng nước ấm.

Nếu các triệu chứng biểu hiện suốt năm và trở nên tệ hơn vào lúc thời tiết mưa ẩm thì có thể chúng liên quan đến nấm mốc nên cần giữ nhà cửa thông thoáng và khô ráo; có thể sử dụng máy điều hòa nhiệt độ để loại bỏ bào tử nấm trong không khí nhưng nhớ thường xuyên thay và làm sạch bộ phận lọc; thường xuyên cọ rửa các bề mặt phòng tắm và nhà bếp bằng chất tẩy rửa để chống lại sự sinh trưởng của nấm mốc.

Nếu những triệu chứng biểu hiện rõ ràng và có liên quan đến phấn hoa thì cửa ra vào và cửa sổ phải luôn đóng, đặc biệt là cửa phòng ngủ của trẻ vào ban đêm. Hạn chế trẻ đến những nơi có nhiều hoa. Chó mèo và súc vật cũng có thể mang phấn hoa vào nhà.

Nếu trẻ dị ứng với súc vật nuôi: không nên cho chó mèo vào phòng ngủ của trẻ. Nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng thì cách tốt nhất là tránh xa súc vật nuôi bằng cách tìm nhà mới cho chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dị ứng hô hấp ở trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO