Đi tìm một giao diện lộng lẫy cho Windows

22/02/2006 04:13

Nếu đã từng nhìn thấy giao diện của Windows tương lai là Vista thì hẳn ai cũng công nhận là nó đẹp với hiệu ứng gương trong suốt, với cửa sổ bóng mờ... Windows Vista chính thức thì chưa ra đời, vả lại nó đòi hỏi cấu hình máy mạnh mà không phải ai cũng có, nhưng nếu chỉ cần tấm áo đẹp của nó khoác lên mình Win XP thôi thì hiện có nhiều phần mềm làm giúp việc này. Vấn đề là bạn sẽ chọn phần mềm nào - WindowBlinds 5.x, Style XP 3.xx cùng với những skin đi kèm hay Vista Inspirat BricoPack?

Để có được một giao diện đầy ấn tượng như windows vista, ta có có thể dùng một trong các chương trình sau đây kèm với các visual style hoặc skin hấp dẫn nhất.

1. WindowBlinds 5.x

Nổi tiếng từ lâu là một chương trình cho phép ta thay đổi cái nhìn và cảm giác ấn tượng của giao diện Windows theo ý muốn. Nó cho phép ta tùy biến hoàn toàn desktop bằng cách thay đổi kiểu dáng của các thanh tiêu đề, các nút nhấn và các thanh công cụ. Ta cũng có thể tạo dáng cho các nút nhấn hay hộp chọn (checkbox) bằng cách thiết kế các bộ skin của chúng theo ý thích cá nhân cho những chương trình đã được chọn sẵn. Ta cũng có thể chọn để một chương trình nào đó được miễn trừ với WindowBlinds nếu ta không thích thay đổi dáng vẻ của nó.

Điểm nổi bật nhất của WindowBlinds 5 mới ra lò là nó hỗ trợ các skin có các hiệu ứng glass (gương trong suốt) như transparent menu, trong suốt xuyên qua nền giống như Vista theme. Các nút nhấn mặc định có khả năng tự chuyển màu trong suốt. Nó cũng hỗ trợ các hiệu ứng visual style và file ảnh dạng png. Có thể tải bản dùng thử9.66 MB với link:

http://storage.stardock.com/files/windowblinds5_ public.exe

Hoặc tìm bản Enhanced trên RapidShare, 9down hoặc các CD phần mềm ngoài thị trường.

Còn các skin độc đáo để dùng chung với WindowBlinds 5 có thể tải về trên www.WinCustomize.com

Bạn cũng có thể tải một số skin VistaXP của KoL như Arrow, Noire, Vistaxp, Xpglass: Gõ các từ khóa này vào ô cửa sổ tìm kiếm của trang web nói trên, tải về sau đó giải nén rồi nháy đôi vào file *.wba là xong.

2. Style XP 3.xx

Phiên bản Male dành cho nam giới còn Female dành cho nữ giới. Đây là chương trình cần có để chạy các theme, MS styles. Trên Net hiện lưu truyền bản Vista Visual Styles Pack 2 gồm nhiều bộ AeroStyles nổi tiếng như Glass, Vista 1&2... mà điều kiện cần để chạy là máy phải có Style XP cài sẵn. Ưu điểm nhất là Style XP có thể chạy với chế độ Service hoặc Use No Resources nên không tốn hoặc tốn rất ít tài nguyên hệ thống. Có thể tìm Style XP trong các CD ngoài thị trường hoặc tải về từ http://www.tgtsoft.com, còn Vista Visual Styles Pack 2 tải về với link sau:

http://files.tcmagazine.info/windowsx/shrine/vstuffs/vs/Vista%20Visual%20Styles%20Pack%202.0.zip 1.26MB

3. Vista Inspirat BricoPack (26,5 MB)

Chuyển giao diện XP của bạn tới Vista kèm theo các ứng dụng nhỏ trên desktop cho nó đẹp hơn:

- Y’Z toolbar cho phép thay đổi các icon trên toolbar.

- Object Dock làm toolbar động như Mac OSX rất ấn tượng nhưng cần máy tính phải mạnh, dưới 733MHz nên quên nó đi!

- iColorFolder cho ta thay đổi màu một folder đặc biệt.

- Y’Z shadow tạo hiệu ứng bóng mờ và trong suốt cho Windows rất đẹp nhưng tốn tài nguyên hệ thống.

- UberIcon một ứng dụng nhỏ và tươi tắn cho những ai thích chuyển động khi click chuột.

Tải về với link ftp://ftp.crystalxp.net:21/pub/up/130.zip hoặc http://www.crystalxp.net/dl/en.gal.130.htm

Chương trình này khá ổn định và giống Windows Vista đến 90% nhưng trên một số máy nó chạy hơi lạng quạng trong một số trường hợp, nhất là khi đi kèm với các ứng dụng nhỏ ở trên.

Ngoài ra còn có Vista Transformation Pack 3.0 (33 MB) cũng rất đẹp với các hiệu ứng trong suốt xuyên qua nền, nhưng hoạt động càng không ổn định, việc gỡ bỏ khá rắc rối (cần xem kỹ các file hướng dẫn).

Các skin và style độc đáo có thể tìm ở CrystalXP.net, Skinbase.org, Skinplant.com, http://browse.deviantart.com/skins/windows/winstyles.

Tóm lại, khó mà so sánh chọn lựa vì “bên tám lạng người nửa cân, mỗi người một vẻ” nhưng WindowBlinds 5 hiện đang được nhiều người ưa chuộng hơn vì tính ổn định và hiệu ứng glass trong suốt. Cũng có thể cài chung với Style XP nhưng mỗi lần chỉ chọn một để chạy còn cái kia phải disable hoặc unload, phải thận trọng kẻo bị xung đột, nhất là đối với Style XP. Có thể dùng Icon Packager hoặc IconTweaker (miễn phí) để thay đổi các icon thông dụng cho giống Vista hơn. Ngoài ra, vẫn còn một cách khác là dùng Windows Vista XP beta 2 Build 5276 hiện có ngoài thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi tìm một giao diện lộng lẫy cho Windows
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO