Đem giáo dục STEM phổ cập vào học tập với bộ công cụ G-robot

Bài, ảnh: TUYẾT MAI| 27/10/2020 23:11

KHPTO - Hội thảo giới thiệu sản phẩm của startup GaraSTEM với chủ đề: "Bộ sản phẩm và chương trình học G-Robot trong giáo dục STEM Robotics" vừa được Trung tâm thông tin và thống kê KH&CN (Sở KH&CN TP.HCM) tổ chức hôm 27/10 vừa rồi đã góp phần hỗ trợ các nhóm/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup) giới thiệu sản phẩm và kết nối startup với các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

G-Robot là 1 trong 3 bộ công cụ học STEM (Khoa học - Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học) cho phép học sinh sáng tạo theo nhiều chủ đề với giá thành chỉ khoảng 1/10 sản phẩm nhập khẩu.

Đây là sản phẩm của công ty GaraSTEM, đơn vị tiên phong trong việc sản xuất các công cụ học tập công nghệ, kỹ thuật “Made in Vietnam” cho giáo dục STEM với chất lượng và giá cả phù hợp, cũng như cung cấp các chương trình học STEM sáng tạo theo chuẩn giáo dục Hoa Kỳ.

Được biết, bộ sản phẩm và chương trình học G-Robot của GaraSTEM dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông.

Bộ học cụ G-Robot Series gồm 3 bộ: G-Robot Maker (phiên bản Bluetooth), G-Robot Creator, G-Robot Add-on Essentials.

Sản phẩm được nghiên cứu sản xuất trong nước với hệ thống phần mềm hoàn thiện, có thể lắp ráp thành nhiều mẫu.

Sản phẩm cũng đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn dành cho hàng điện tử xuất khẩu qua châu Âu và các nước trên thế giới.

Theo anh Trương Võ Hữu Thiên - sáng lập kiêm CEO GaraSTEM, từng nội dung trong chương trình là một trải nghiệm sáng tạo mới, kết hợp cùng hệ thống phần mềm và phần cứng, tạo nên những giờ học thú vị. Sản phẩm GaraSTEM được thiết kế theo hướng thúc đẩy sáng chế. Không đơn thuần chỉ là đồ chơi thông minh, sản phẩm này có thể giúp người học tạo ra nhiều phát minh gần gũi với cuộc sống hơn.

Anh Thiện (áo xanh) trả lời các thắc mắc của khách tham quan và tìm hiểu về sản phẩm.

Theo đó, với chương trình học sáng tạo dành cho học sinh từ 8 - 18 tuổi, các em có thể vừa tiếp thu các kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong cuộc sống vào lớp học thông qua các trải nghiệm sáng tạo lý thú về khoa học ứng dụng và lập trình robot.

Bên cạnh đó, các em cũng có thể luyện tập được các kỹ năng giải quyết vấn đề, làm đồ án nghiên cứu, làm việc nhóm và thuyết trình.

Hiện tại, chương trình gồm 3 khóa: kỹ sư tài năng, lập trình viên tương lai và kiến trúc sư nhí.

Ở khóa kỹ sư tài năng, học sinh được cung cấp kiến thức lập trình cơ bản thông qua các bộ công cụ học lập trình robotics như G-Robot Maker và G-Robot Creator.

Bộ công cụ G-Robot Creator được thiết kế với trên 25 loại module cảm biến đa dạng (cảm biến dò line, cảm biến sóng siêu âm, cảm biến chạm, cảm biến nhiệt độ, độ ẩm…) giúp trẻ em sáng tạo ra các mô hình quen thuộc như xe đua, máy bay, đấu sĩ, chuồn chuồn, bọ hung…

G-Robot Creator hiện thời hỗ trợ lắp ráp ra từ 10 - 20 bộ robot khác nhau, không giới hạn sự sáng tạo của học sinh.

Trong giai đoạn 2, học sinh làm quen với phần mềm lập trình GaraSTEM G-Robot, học cách viết câu lệnh và lập trình cho các mô hình Robot vượt mê cung, Robot tránh vật cản, Robot tự hành… Cuối khoá học, học sinh sẽ chia nhóm cùng nhau làm ra một chiếc xe robot thông minh để giải quyết một vấn đề mà giáo viên đề xuất.

Ở khóa lập trình viên tương lai, học sinh được cung cấp kiến thức lập trình nâng cao, luyện tập kỹ năng sáng tạo và khéo léo với các mô hình lắp ghép từ đơn giản đến phức tạp, đồng thời luyện tập kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua các chủ đề và nội dung của các dự án khác nhau. Cuối khóa, các nhóm thảo luận và lên ý tưởng đề tài, sau đó thuyết trình trước lớp. Thông qua quá trình làm việc nhóm, học sinh được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng lãnh đạo.

Ở khóa kiến trúc sư nhí, học sinh tìm hiểu sâu hơn về những thiết bị điều khiển phức tạp. Cuối khóa, học sinh chia nhóm thực hiện đề tài và thuyết trình trước lớp.

Thông qua sự kết nối của Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM (Techport.vn), GaraSTEM tiến hành chuyển giao chương trình cho đội ngũ giáo viên của các trường hoặc cung cấp giáo viên giảng dạy theo yêu cầu của các trường. Tùy theo nhu cầu của các trường, GaraSTEM có thể cung cấp và trang bị phòng Lab chuẩn STEM 4.0 hoặc cho thuê robot.

Sau khi hoàn thành các khóa học, học sinh còn được GaraSTEM đăng ký tham dự các cuộc thi STEM trong và ngoài nước.

Một điều đáng tự hào là trong 4 năm liền các học sinh từ chương trình của GaraSTEM đã đạt các giải thưởng cao của các cuộc thi kỹ thuật toàn quốc trong và ngoài nước.

Hiện bộ công cụ đã được trên 100 đối tác giáo dục uy tín triển khai cho hơn 10.000 trẻ em; trên 3.000 sản phẩm bán ra với 35 dự án thành công.

Các sản phẩm được phát triển nhiều ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nghệ An, Hải Phòng, Thanh Hoá, Phú Yên, Bình Dương.

Ngoài ra, sản phẩm cũng đã đạt được 7 giải thưởng quốc tế và đồng thời được xuất khẩu sang Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đem giáo dục STEM phổ cập vào học tập với bộ công cụ G-robot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO