Đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi

T.B| 03/05/2020 08:41

KHPTO - Bộ văn hóa, thể thao và du lịch vừa có Văn bản số 1156/BVHTTDL- TCDL gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất các giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi.

Để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19, khôi phục thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong thời kỳ khó khăn, duy trì đà tăng trưởng của ngành du lịch và các ngành liên quan như giao thông vận tải, thương mại... trong thời gian tới, cần có chính sách kích cầu du lịch, đảm bảo sự tham gia hiệu quả của toàn ngành du lịch cũng như các bộ, ngành liên quan. Bộ văn hóa, thể thao và du lịch đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có chính sách hỗ trợ kịp thời và đồng bộ để doanh nghiệp du lịch giảm thiểu khó khăn, thiệt hại, phục hồi, góp phần đưa ngành du lịch dần trở lại với hoạt động bình thường.

Cụ thể, Bộ văn hóa, thể thao và du lịch đề nghị miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho tiêu dùng du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong quý I, quý II và quý III năm 2020; giảm 50% thuế VAT cho tiêu dùng du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong quý IV năm 2020 và quý I năm 2021; giảm chi phí môi trường cho các doanh nghiệp du lịch, giảm thuế khoán đối với các hộ kinh doanh du lịch cá thể trong năm 2020...

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch cũng đề nghị triển khai gói hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch (nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận tải du lịch, khu du lịch, vui chơi giải trí): giảm lãi suất vay từ 3%/năm, đồng thời kéo dài thời gian ân hạn, chậm trả lãi vay, có các khoản vay ưu đãi mới...

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch đề nghị Chính phủ nghiên cứu miễn phí cấp thị thực nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, thời gian áp dụng 12 tháng từ ngày Việt Nam công bố hết dịch; nghiên cứu pháp lý hóa danh mục 80 nước, vùng lãnh thổ có tiềm năng gửi khách du lịch đến Việt Nam được xét cấp thị thực điện tử (hiện nay đang thí điểm); xem xét miễn thị thực đơn phương có thời hạn (12 tháng) cho các nước Ấn Độ, Australia, New Zealand, EU, Mỹ, Canada (khi được xác định không phải là vùng dịch). Đồng thời, Chính phủ cần tiến hành áp dụng chính sách thuận lợi nhận thị thực tại cửa khẩu không thông qua thủ tục phê duyệt công văn đối với khách du lịch trọn gói theo đoàn do công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đón và phục vụ; thành lập đại diện của Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Đà Nẵng (trước đây đã có) để hỗ trợ kịp thời công tác xét duyệt thị thực cho khách du lịch đến miền Trung.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu tăng tần suất, mở thêm đường bay đến các thị trường quốc tế tiềm năng như: Philippines, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, New Zealand, Mỹ, Đông Âu; tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, quốc tế với các địa phương và doanh nghiệp sau khi hết dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO