Đề xuất các biện pháp chống ùn tắc giao thông

TRIỆU NGUYÊN ghi<_o3a_p>| 01/05/2009 15:51

Từ những khảo sát thực tế và dựa vào Luật đường bộ Việt Nam, bà Cao Thị Duyên và ông Lê Nguyễn Danh Khoa, khoa quản trị kinh doanh, Trường đại học kỹ thuật công nghệ TP.HCM, vừa hoàn tất đề tài nghiên cứu đề xuất một số giải pháp vi mô nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM.

Tạo những ốc đảo nhỏ ở các giao lộ lớn, hình thành những khúc đường cho phép ô tô và xe máy rẽ phải để giảm bớt lượng xe dừng tại giao lộ (như đã thực hiện ở Ngã tư Hàng Xanh). Bên cạnh đó, tiến hành mở rộng lòng đường ở các giao lộ trọng điểm.

Tạo ốc đảo tại ngã tư lớn

Cho phép các loại xe cơ giới được phép ôm sát lề phải 100 m trước khi quẹo (cụ thể như đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai...), có ghi rõ dòng chữ “dành cho xe quẹo phải” kèm theo ký hiệubằng sơn trắng trên mặt đường, nhằm giảm thiểu tình trạng ô tô cản trở xe máy khi quẹo.

Chia tuyến cho xe quẹo phải

Chia làm 2 trường hợp:

+ Đường lớn chia làm 4 tuyến.

+ Đường nhỏ thì chia làm 3 tuyến, có tuyến ở giữa cho xe máy đi thẳng đậu chung với ô tô quẹo phải.

Bố trí hợp lý dải phân cách:

Phân chia dải phân cách

Không nên ngắt dải phân cách ngay trước các hẻm hay đường nhỏ (ví dụ hẻm 194 đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh) để tránh việc các phương tiện ra vào hẻm cản trở sự lưu thông trên đường chính (H.1). Thay vào đó, nên tạo hai khoảng trống qua đường cách đều hẻm đó khoảng 30 m. Các phương tiện muốn sang đường phải đi thuận chiều một đoạn, áp sát vào dải phân cách rồi mới chuyển hướng. Ngoài ra, cần xây một dốc nhỏ () để hạn chế việc các phương tiện đi ngược chiều mũi tên để băng qua đường.

Thực hiện bảng Stop ở giao lộ

Ở một vài đường không ưu tiên như các đường Huyền Trân Công Chúa, Alexandre De Rhodes..., nên đặt các biển báo STOP ở giao lộ để các phương tiện lưu thông phải trả số, đợi khi nào đường ưu tiên không có xe mới từ từ băng qua đường.

Còn đường không ưu tiên có nhiều xe thì bắt buộc phải dùng đèn tín hiệu giao thông để tránh ách tắc (như ở giao lộ giữa các đường Cô Bắc, Cô Giang và đường Nguyễn Thái Học).

Chia tuyến tại các vòng xoay

Các vòng xoay (như Hàng Xanh, Công trường Dân Chủ...) nên được phân chia tuyến (giống như Vòng xoay Hồ Con Rùa) theo đường đứt khúc (_ _ _) cho xe mô tô đi theo tuyến vòng ngoài cùng (vòng trong dành cho ô tô và vòng trong cùng cho xe cơ giới lớn) để tránh tình trạng xe máy len đường chạy của ô tô. Trên mỗi vòng tuyến phải ghi bằng sơn trắng trên mặt đường là tuyến nào dành cho xe nào.

Chia tuyến tại vòng xoay

Chia tuyến tại vòng xoay

Thời lượng các tín hiệu đèn giao thông:

+ Dành 40 giây đến 50 giây cho đường thường có nhiều xe lưu thông.

+ Dành 15 giây đến 20 giây cho đường thường có ít xe lưu thông.

+ Khi đèn bên phần đường bên kia bật sang màu đỏ thì đèn bên đây bật sang màu xanh sau đó 5 giây.

+ Về đêm, khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đã giảm (khoảng sau 22 giờ), phía bên đường ưu tiên phải bật đèn vàng chớp tắt liên tục, còn bên đường không ưu tiên thì sử dụng đèn đỏ chớp tắt liên tục (để người điều khiển phương tiện trên đường này phải dừng lại, quan sát đường ưu tiên nếu không có xe thì lúc đó mới băng qua đường).

Ngược lại, nếu vẫn để chế độ đèn giao thông hoạt động bình thường như ban ngày thì sẽ vô tình thúc đẩy người tham gia giao thông vi phạm luật khi họ không đủ kiên nhẫn đợi đèn đỏ chuyển sang xanh trong khi phần đường giao ngang không có phương tiện nào lưu thông…

TRIỆU NGUYÊN ghi

(Còn tiếp kỳ sau)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất các biện pháp chống ùn tắc giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO