Đề xuất 13.200 tỷ đồng xây đường cao tốc Kon Tum-Gia Lai

(Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)| 30/06/2016 08:32

Sau khi được đầu tư, đường cao tốc này sẽ có vận tốc thiết kế 100 km/giờ; bề rộng mặt đường 22,5 m với 6 làn xe.

UBND tỉnh Kon Tum vừa có đề nghị gửi cấp có thẩm quyền xem xét thống nhất về chủ trương triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc từ Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) đến Pleiku (Gia Lai) theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 13.200 tỷ đồng.

Nếu được đầu tư, đường cao tốc này sẽ có vận tốc thiết kế 100 km/giờ; bề rộng mặt đường 22,5 m; với 6 làn xe.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum, tại Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/2/2012, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (từ Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đến Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài khoảng 494 km, theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ 4-6 làn xe và được đầu tư sau năm 2020. Trong đó, tuyến cao tốc Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum-TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai có chiều dài khoảng 90 km.

Cụ thể, tuyến đường cao tốc Bờ Y-Ngọc Hồi-Pleiku có chiều dài 111 km, trong đó đoạn Bờ Y-Ngọc Hồi dài 21 km (trùng với Quốc lộ 40); đoạn Ngọc Hồi-Pleiku dài 90 km thuộc Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/2/2012.

Quốc lộ 40 kết nối với đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 18B đến Lào thông qua cặp cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Ngọc Hồi (Việt Nam) và Phu Cưa, Attapư (Lào). Theo dự báo lưu lượng phương tiện và hàng hóa vận chuyển từ các nước Thái Lan, Myanmar, Lào về Việt Nam thông qua cửa khấu quốc tế Bờ Y, là rất lớn, nhất là sau khi Việt Nam chính thức tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và cộng đồng kinh tế ASEAN đã được hình thành, một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào với các dự án quy mô lớn và đã có sản phẩm nhập về Việt Nam với sản lượng lớn như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Mặt khác, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đi Đà Nẵng đã xuống cấp và có tình trạng quá tải, chưa đáp ứng được nhu vầu vận chuyến lưu thông hàng hóa.

Để đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ thuộc hành lang kinh tế Đông-Tây phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa giữa các nước thuộc cộng đồng kinh tế ASEAN, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị cho đầu tư tuyến đường cao tốc từ Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) đến Pleiku (Gia Lai) với thời gian thực hiện trước năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất 13.200 tỷ đồng xây đường cao tốc Kon Tum-Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO