Để trẻ không bị hăm tã

BS.CK2. Nguyễn Thị Thanh (Bệnh viện nhi đồng 2)| 07/09/2017 15:54

KHPT-Khi trời nóng hoặc ở trẻ ra mồ hôi nhiều, rôm sảy có thể xuất hiện, đó là những mụn nhỏ li ti và gây ngứa, nếu nó xuất hiện trên mảng đỏ ở vùng mặc tã thì đó là hăm tã. Hăm là phản ứng của da khi hệ thống bài tiết tại da bị bít kín như đổ mồ hôi nhiều mà không được thông thoáng, da bị tổn thương, hăm có thể gây ra mụn nhọt nếu như bé gãi vì ngứa ngáy, da sẽ bị trầy xước, dễ nhiễm khuẩn hoặc có thể nhiễm nấm do ẩm ướt.

Để phòng hăm:

- Cần cho bé mặc đồ bằng chất liệu cotton 100% và vừa vặn, không chật quá cũng không rộng quá.

- Ở trẻ nhỏ còn quấn tã nên kiểm tra xem tã giấy có vừa với cháu không, mặc tã nhỏ hơn hoặc quá rộng đều không có lợi cho da của cháu bé, ngoài ra chất lượng của tã rất quan trọng, tã tốt là phải có tính thấm nước cao.

- Khi tã đã đủ ướt, không còn khả năng thẩm thấu thì phải được thay tã mới, vệ sinh nhẹ nhàng bằng nước sạch và thấm khô sau đó, không nên lau bằng giấy. Thường các cháu bị hăm tã, đỏ quanh vùng mặc tã là do để tã ướt quá lâu.

- Có thể tắm cháu bằng nước vừa ấm, tránh nước quá nóng làm da càng bị tổn thương thêm. Dân gian thì tắm bằng nước khổ qua, sài đất... Nếu có rôm sảy thì nên hứng nước mưa để tắm hay lấy nước mưa khoát nhẹ vào những chỗ có hăm đỏ thì sẽ làm da dịu lại.

 - Bạn có thể dùng nước sát trùng để pha tắm rửa cho bé như dung dịch Cyteal, Saforelle... và cần nhất là phải đọc kỹ cách sử dụng trước khi dùng. Quan trọng là phải để da bé thông thoáng. Những phương pháp dân gian như dùng trà xanh hay nước khổ qua cũng tốt cho da bé.

- Ở trẻ có da nhạy cảm hoặc có tiền căn dị ứng thì bất cứ thứ gì tiếp xúc với da bé cũng nên thử trước, nếu như vài giờ sau khi thử trước ở một vùng cánh tay không thấy dị ứng, nổi đỏ thì chúng ta có thể sử dụng cho bé.

- Không nên dùng phấn để rắc vào chỗ hăm vì có thể làm nặng thêm vùng da đang bị tổn thương. Cũng không nên sử dụng các loại kem thoa có chứa corticoid, trừ trường hợp được bác sĩ hướng dẫn cách sử dụng. Chỉ nên thoa Vaseline hoặc lớp oxyd kẽm để bảo vệ da trước khi quấn tã.

Lưu ý: nên lau tay sau mỗi lần thay tã; cho trẻ bú mẹ nhiều, ngăn ngừa được nhiễm khuẩn; để thông thoáng cho trẻ, nếu phải quấn tã thường xuyên thì nên chọn thử nhiều loại tã, xem cháu bé phù hợp với loại nào nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để trẻ không bị hăm tã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO