Để tránh mất tiền do đồng hồ nước chạy sai

<_o3a_p>| 22/01/2010 16:22

Đồng hồ nước sử dụng dù đã kiểm định vẫn có thể có vấn đề về mặt đo đếm như đồng hồ chạy nhanh, chỉ số đo lượng nước tiêu thụ nhiều hơn so với bình thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Gặp phải những trường hợp trên, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chủ động tự khắc phục hoặc liên hệ với chi nhánh cấp nước để được giải quyết, không nên kéo dài sẽ gây thiệt hại, nhất là trong tình hình giá nước sắp tăng cao.

Đồng hồ nước là thiết bị đo lường bắt buộc kiểm định. Do là tài sản của đơn vị cấp nước nên công việc kiểm định do đơn vị này thực hiện. Khách hàng nhận biết đồng hồ đã kiểm định qua tem niêm của các cơ quan kiểm định như Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 3, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM.

Thực tế cho thấy, đồng hồ nước sử dụng (đã kiểm định) vẫn có vấn đề về mặt đo đếm như đồng hồ chạy nhanh, chỉ số đọc lượng nước tiêu thụ nhiều hơn so với bình thường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: đồng hồ cũ quá thời gian đảm bảo hoạt động (từ 4 - 5 năm); đường ống trong nhà bị rò rỉ; đồng hồ đo đếm sai vượt mức cho phép (do chất lượng đồng hồ, những tác động từ bên ngoài…).

Gặp phải những trường hợp trên, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chủ động khắc phục, không nên “cam chịu” thiệt hại, nhất là trong tình hình giá nước tăng cao. Theo kinh nghiệm của nhiều người, trước tiên cần phải kiểm tra đường ống trong nhà xem có bị hư, rò rỉ không, chú ý tình trạng hoạt động của các thiết bị nước như bồn rửa, bồn cầu, vòi rửa, máy nước nóng… Đối với đồng hồ nước, nếu nghi có vấn đề thì nên liên hệ với chi nhánh cấp nước để kiểm tra. Theo phòng kỹ thuật của Công ty cấp nước TP.HCM thì đồng hồ nước hiện nay trên địa bàn TP (khoảng 465.000 chiếc) đạt chuẩn cho phép, thời gian đảm bảo hoạt động từ 4 - 5 năm kể từ ngày lắp đặt (đạt khoảng 4.000 m3 nước qua đồng hồ). Công ty hiện đang căn cứ vào mức thời gian sử dụng này để kiểm tra và thay đổi đồng hồ theo định kỳ (miễn phí). Nếu phát hiện hư hỏng, người dân có thể xin kiểm tra, thay đổi đồng hồ. Đồng hồ nướcđược xem là vẫn chạy chính xác nếu kết quả kiểm nghiệm có sai số không vượt quá 5% so với lượng nước thực tế qua đồng hồ. Trường hợp người sử dụng yêu cầu kiểm tra độ chính xác của đồng hồ nước do có chỉ số đọc bất thường, nếu kết quả kiểm định đạt tiêu chuẩn đo lường thì người dân phải thanh toán chi phí kiểm định theo biểu giá quy định. Còn đối với những đồng hồ có hư hỏng, công tysẽ tự động thực hiện việc thay mới, đồng thời hoàn trả số tiền nước đã thu của người dân tương ứng với sai số đồng hồ nước chạy nhanh (theo kết quả kiểm định) trong kỳ hóa đơn mà người dân có yêu cầu. Người dân gửi đơn trực tiếp đến chi nhánh cấp nước, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu, Công ty cấp nước sẽ tiến hành kiểm tra và kiểm định. Khi thay đồng hồ, khách hàng phải chứng kiến, ký xác nhận chỉ số nước và tình trạng đồng hồ tháo gỡ, chỉ số nước đồng hồ mới thay và xác nhận số đồng hồ cùng hai mã chì trên biên bản hoàn công.

CẨM DUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để tránh mất tiền do đồng hồ nước chạy sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO