Đề phòng ung thư tuyến giáp

M. KHANH| 23/10/2018 06:38

KHPTO - Tỷ lệ ung thư tuyến giáp đã tăng gấp 3 lần trong 3 thập kỷ qua tại Mỹ, nó được coi là căn bệnh ung thư phát triển nhanh nhất ở phụ nữ. Để nâng cao nhận thức ung thư tuyến giáp, theo giáo sư y khoa Hossein Gharib, chủ tịch Hiệp hội tuyến giáp Mỹ, dưới đây là những gì ông nghĩ tất cả mọi người nên biết về căn bệnh này:

Ung thư tuyến giáp thường không có nhiều triệu chứng trước đó. Nó thường được phát hiện khi bệnh nhân đã có một khối u tuyến giáp hoặc bướu và quá trình phát hiện thường tình cờ bởi bệnh nhân hoặc của bác sĩ.

Ung thư tuyến giáp đôi khi được mô tả như là một loại “tốt” của bệnh ung thư, vì hầu hết các bệnh nhân có thể được điều trị và sống một cuộc sống tương đối bình thường. Trong thực tế, tỷ lệ sống 25 năm cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp dạng nhú, loại phổ biến nhất, là 95%.

Điều trị ung thư tuyến giáp thường bao gồm việc loại bỏ toàn bộ tuyến giáp, cơ quan sản xuất hormon quan trọng của cơ thể chúng ta. Do đó, để sống sót, bệnh nhân ung thư tuyến giáp cần dùng thuốc (thường là mỗi ngày uống 1 viên) để thay thế các kích thích tố. Ngoài ra, ung thư tuyến giáp thường xuyên lây lan đến các hạch bạch huyết, nhiều bệnh nhân đã bị tái phát và phải phẫu thuật lần thứ 2 hoặc thứ 3, do đó, bệnh nhân cần được chăm sóc và theo dõi kỹ lưỡng.

Phát hiện một hạch ở cổ không có nghĩa bạn sẽ bị chẩn đoán bị ung thư tuyến giáp, bởi theo BS. Gharib, có tới một nửa số người lớn có chúng. Trong số này, chỉ có khoảng 5% là ác tính. “Ung thư tuyến giáp là không phổ biến. Khi một hạch được phát hiện, giới thiệu đến một bác sĩ nội tiết là quan trọng đối với một đánh giá cẩn thận”, ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng ung thư tuyến giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO