Để chính sách hỗ trợ khởi nghiệp phát huy hiệu quả

VỸ PHƯỢNG| 31/08/2020 07:09

KHPTO - Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của TP.HCM đã tác động tích cực đến ý chí khởi nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy vậy, bên cạnh sự thành công, cũng có hàng loạt doanh nghiệp không thể trụ vững quá 2 - 5 năm vì thiếu sự đầu tư dài hơi của Nhà nước.

Tính đến nay, TP.HCM đã hỗ trợ 1.777 dự án khởi nghiệp, giúp hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh cho 310 dự án, kết nối thị trường trong và ngoài nước cho 550 lượt dự án, tư vấn tài chính cho 280 lượt dự án và phát triển ý tưởng khởi nghiệp cho 920 dự án. Với chương trình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, thành phố đã tiếp nhận và đang giải quyết hỗ trợ cho 164 dự án của các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp.

Kết quả trên do thời gian qua, TP.HCM có nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp như: quỹ khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, vườn ươm khởi nghiệp, và nhiều hình thức gọi vốn khác... Ngoài ra, có rất nhiều cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp, nhiều câu lạc bộ khởi nghiệp tạo nền tảng và cơ hội cho những bạn trẻ có ý tưởng, muốn khởi nghiệp. Chính điều này, tạo nên phong trào khởi nghiệp nhanh, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp của TP.HCM tiếp tục gia tăng, chiếm gần 30% cả nước.

Tuy nhiên, đi liền với số doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời, là số doanh nghiệp rời khỏi thị trường hoặc tạm ngưng hoạt động. Số liệu thống kê cho thấy, gần như 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại sau 2 năm có mặt, còn số doanh nghiệp trụ lại sau 5 năm chỉ dưới 5%...

Lý do khiến doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại ngoài yếu về: quản trị doanh nghiệp, công nghệ, pháp lý, nhân sự, sản phẩm thiếu tính sáng tạo, cạnh tranh, thì còn do doanh nghiệp không thể thương mại sản phẩm. Khi rơi vào trường hợp này, hầu hết đều khó tồn tại vì không thể vượt qua sự khắc nghiệt của thị trường.

Anh Hà Văn Lộc (TP.HCM), khởi nghiệp với dòng sản phẩm từ cây ngải cứu (nhang ngải cứu, máy hơ ngải cứu và viên ngải cứu) mang thương hiệu TCS cho rằng, để doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, Nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp suốt quá trình khởi nghiệp từ đất đai, mặt bằng, cơ sở hạ tầng, vốn, quản trị doanh nghiệp, cho đến khi có sản phẩm, không nên chỉ hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn đầu như hiện nay (hỗ trợ cơ sở vật chất, lương trả nhân viên, đào tạo, tư vấn khởi nghiệp). Vì nếu chỉ hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn ban đầu mà không theo đến cùng, doanh nghiệp sẽ “chết”, lúc đó Nhà nước mất tiền đầu tư. Về cách làm, theo anh Lộc, Nhà nước nên chọn những doanh nghiệp đặc biệt, khả năng thành công cao, sau đó nuôi dưỡng họ đến khi họ thành công, khi tạo ra ngàn tỷ, chính doanh nghiệp sẽ hoàn trả lại cho Nhà nước và cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Về hỗ trợ thương mại sản phẩm, Nhà nước cần kết nối để doanh nghiệp có thể bán hàng qua hệ thống siêu thị; hoặc các cơ quan, đơn vị thuộc quản lý của Nhà nước có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cũng nên ủng hộ để doanh nghiệp có thể “sống” khi sản phẩm chưa được chấp nhận rộng rãi. Về hỗ trợ tư vấn, đào tạo, Nhà nước cần hỗ trợ tìm chuyên gia giỏi lĩnh vực tư vấn khởi nghiệp để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn ở giai đoạn đầu (từ ý tưởng, biến ý tưởng thành sản phẩm và thương mại sản phẩm).

Anh Phạm Thành Lộc (TP.HCM), khởi nghiệp với dòng sản phẩm Máy trồng rau khí canh tự động thương hiệu Ero - Farm cũng cho rằng, chính sách khởi nghiệp của thành phố chỉ giúp doanh nghiệp không “chết đuối” trong giai đoạn đầu tiên (như đầu tư mới, nâng cấp công nghệ, lương, nhân sự), chứ thực sự chưa đủ để doanh nghiệp vươn lên. Đến giai đoạn thương mại sản phẩm, giải quyết đầu ra, Nhà nước có hỗ trợ nhưng chưa thiết thực, vì thông qua các hội chợ, hội thảo, doanh nghiệp chỉ phát huy ở mảng quảng bá sản phẩm - thương hiệu chứ chưa tiếp cận được nhà thu mua lớn hoặc đơn vị nắm chuỗi cung ứng. Theo anh Lộc, Nhà nước cần phát huy vai trò người đứng đầu các hội nông dân, phụ nữ trong việc kết nối nhà nông và doanh nghiệp, các cửa hàng vật tư nông nghiệp, để thiết lập mối quan hệ cung cầu bền chặt hơn. Đây là cách “cứu trợ” doanh nghiệp thiết thực nhất, giúp doanh nghiệp không “chết” trong giai đoạn thương mại sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để chính sách hỗ trợ khởi nghiệp phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO