Để an toàn khi mua sắm online dịp cuối năm

THÂN TIẾN NAM| 11/11/2019 07:25

KHPTO - Trong những tháng cuối năm với nhiều hoạt động lễ hội, nhu cầu mua sắm trực tuyến (online) của người dùng thường tăng cao. Chính vì vậy, tội phạm mạng (hacker) cũng giăng ra nhiều chiếc bẫy để lừa đảo, đánh cắp tài khoản ngân hàng, thông tin của người dùng.

Trước đó, Kaspersky cũng đã phát hiện sự gia tăng đột biến trong các cuộc tấn công lừa đảo tài chính vào Ngày độc thân năm 2018. Tháng 10/2018, số vụ tấn công lừa đảo tài chính là khoảng 350.000 trường hợp mỗi ngày, nhưng chỉ vài ngày trước ngày 11/11/2018 thì số trường hợp tấn công lừa đảo tài chính đã tăng đột biến, có ngày lên đến hơn 950.000 vụ.

Các nhà nghiên cứu từ Kaspersky khuyến cáo, người dùng nên cẩn trọng với hoạt động mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong khoảng thời gian cuối năm.

Ngoài ra, Kaspersky cũng đã tìm thấy một số mối đe dọa trong những ứng dụng di động được ngụy trang dưới dạng những trang thương mại điện tử phổ biến.

Ông Andrey Kostin - nhà nghiên cứu bảo mật tại Kaspersky, cho biết: “Những tháng cuối năm là thời điểm hấp dẫn để người dùng mua sắm từ các chương trình khuyến mãi. Đây cũng là thời gian mà những kẻ lừa đảo (phishers) và gửi thư rác (spammers) hoạt động tích cực. Với mong muốn không bỏ lỡ một chương trình giảm giá hấp dẫn nào, người dùng thường trở nên mất cảnh giác và giảm khả năng phân biệt một trang web có phải lừa đảo hay không. Tuy nhiên, người có thể không phải quá lo lắng nếu đang tuân thủ đầy đủ các quy tắc về bảo mật mạng cơ bản”.
Để phòng tránh lừa đảo và an toàn trước thư rác (spam mail), Kaspersky khuyên người dùng rằng:

- Nếu nhận được một liên kết giới thiệu những ưu đãi hấp dẫn qua email, thì hãy kiểm tra liên kết được nhúng trong link. Nếu nhận thấy liên kết đáng ngờ, người dùng hãy truy cập trực tiếp vào trang web của hãng.

- Chỉ mua hàng qua các cửa hàng chính thức và chú ý đến địa chỉ trang web khi bạn được chuyển hướng từ trang gốc. Nếu trang web hiển thị không giống với đơn bán chính thức, bạn hãy kiểm tra lại chương trình ưu đãi bằng cách tìm kiếm trên trang web chính thức của hãng.

- Có thể sử dụng giải pháp bảo mật với các công nghệ chống lừa đảo dựa trên hành vi, như Kaspersky Security Cloud hoặc Kaspersky Total Security.

- Không bao giờ sử dụng cùng một mật khẩu (password) cho các trang web hoặc dịch vụ khác nhau, bởi chỉ cần một tài khoản bị đánh cắp, tất cả các tài khoản khác cũng sẽ mất an toàn. Để tạo mật khẩu an toàn cao mà không gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, người dùng có thể sử dụng trình quản lý mật khẩu như Kaspersky Password Manager.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để an toàn khi mua sắm online dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO