Đẩy mạnh xây dựng liên kết chuỗi ngành cá cảnh Thành phố Hồ Chí Minh

HOÀI AN| 14/08/2020 07:28

KHPTO - Theo thống kê của Chi cục thủy sản TP.HCM, diện tích sản xuất, nuôi trồng cá cảnh trên địa bàn thành phố khoảng 88 ha với hơn 290 cơ sở/hộ nuôi, tập trung ở một số huyện ngoại thành như Củ Chi, Hóc Môn, Thủ Đức, quận 9, Bình Chánh… Để hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ cá cảnh hiệu quả cần có sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất - kinh doanh cá cảnh phát triển.

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, giám đốc Hợp tác xã (HTX) sinh vật cảnh Sài Gòn (xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.HCM), trong ngành cá cảnh, việc hình thành chuỗi liên kết - sản xuất là đặc biệt quan trọng. Trong đó, HTX là đầu mối quan trọng trong chuỗi, tập trung liên kết các tổ hợp tác, hộ gia đình nuôi cá cảnh. Thực hiện phân phối nguyên liệu, thu mua sản phẩm của thành viên, sơ chế, đóng gói và bán sản phẩm ra thị trường. HTX thu mua sản phẩm cố định theo hợp đồng ký với thành viên. Đặc biệt, HTX phải chủ động kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ, đảm bảo về mặt chất lượng sản phẩm.

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước cần phổ biến rộng rãi các quy định về giấy phép nhập khẩu, thuế suất, sửa đổi các danh mục nhập khẩu cá cảnh phù hợp. Có những cơ chế, chính sách thiết thực để khuyến khích những đơn vị sản xuất - kinh doanh cá cảnh thực hiện liên kết chuỗi giá trị. Thường xuyên tổ chức các hội chợ triển lãm cá cảnh nhằm quảng bá thương hiệu, giới thiệu đến khách tham quan các giống cá cảnh mới. Qua đó, tạo môi trường giao lưu, trao đổi giữa các đơn vị sản xuất - kinh doanh cá cảnh, cơ hội để tiếp cận với các doanh nghiệp tiêu thụ hình thành liên kết chuỗi.

Đối với các đơn vị sản xuất - kinh doanh cá cảnh cần có sự đầu tư về con giống, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong nghề nuôi cá cảnh. Các trại cá cảnh cần liên kết lại với nhau tạo thành các câu lạc bộ, hội cá cảnh để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi, nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị trường cũng như tìm đầu ra ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh xây dựng liên kết chuỗi ngành cá cảnh Thành phố Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO